'TikTok Trung Quốc' kiếm tiền bằng cách nào?

Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, đang tăng cường các kênh bán hàng online và dịch vụ như giao đồ ăn để mở rộng doanh thu.

 

Bên cạnh quảng cáo, nỗ lực mở rộng dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) livestream, giao đồ ăn của Douyin có thể giúp chúng ta hình dung phần nào về chặng đường kiếm tiền của TikTok sau này. Douyin và TikTok đều thuộc về ByteDance, dùng chung thuật toán gốc.

{keywords}
(Ảnh: SCMP)

Douyin, với hơn 600 triệu người dùng tích cực hàng ngày ở Trung Quốc, vừa khép lại sự kiện 921 Goodies Festival vào ngày 21/9. Đây là sự kiện đầu tiên của nền tảng đối đầu với Ngày Độc thân 11/11 của Alibaba và lễ hội mua sắm 618 của JD.com ngày 18/6. Mục tiêu biến Douyin thành nền tảng TMĐT quyền lực được “trợ lực” trong tuần này khi ứng dụng video hợp tác với hàng loạt đơn vị giao nhận trong nước, bao gồm JD Logistics, SF Express và ZTO Express.

Cùng với mua sắm trực tuyến, Douyin còn nâng cấp các dịch vụ phong cách sống như giao nhận đồ ăn, hàng hóa, lĩnh vực đang bị Meituan chi phối. Tháng trước, ByteDance bắt tay với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba để người dùng Douyin khi xem livestream của một nhà hàng gần nơi mình sống có thể đặt đồ ăn ngay trong app và được Ele.me giao đơn.

Hồi tháng 7, Douyin thử nghiệm giao đồ ăn tại một số thành phố như Thượng Hải. Công ty muốn giới thiệu thêm tùy chọn giao hàng cho các doanh nghiệp cần giao nhanh cho những khách hàng mua theo nhóm.

Ngày 20/9, Phó Chủ tịch Douyin Zhi Ying tuyên bố, “Douyin đã trở thành một phong cách sống thay vì chỉ là giải trí”.

Nửa đầu năm nay, tổng giá trị mua hàng (GMV) của mảng kinh doanh từ online sang offline của Douyin, bao gồm giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn, tăng hơn 30 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động tại hơn 370 thành phố Trung Quốc tính đến cuối tháng 8, các dịch vụ “cuộc sống địa phương” của nền tảng được liên kết với khoảng 1 triệu doanh nghiệp truyền thống.

Tại sự kiện dành cho nhà phát triển tổ chức trên mạng đầu tháng 9, Phó Chủ tịch Douyin Han Shangyou cho biết nền tảng sẽ cung cấp nhiều công cụ tích hợp các dịch vụ như video ngắn, livestream nhằm củng cố cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp.

ByteDance đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu khi doanh thu tăng trưởng chậm và kế hoạch IPO vẫn mơ hồ. Tháng trước, Giám đốc Tài chính Julie Gao nói với nhân viên rằng công ty chưa có kế hoạch lên sàn.

Theo Reuters, năm 2021, ByteDance ghi nhận doanh thu 58 tỷ USD, tăng 70% so với một năm trước. Mức tăng này giảm mạnh so với con số 111% đạt được năm 2020.

Du Lam (Theo Reuters)

TikTok ‘bẻ cong’ quy định vì người dùng VIP?

TikTok ‘bẻ cong’ quy định vì người dùng VIP?

Nội dung từ những tài khoản trên 5 triệu người theo dõi sẽ được TikTok ‘nương tay’ hơn, theo một bản ghi âm cuộc họp nội bộ mùa thu năm 2021.  

TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

Trào lưu tóm tắt phim trên TikTok bắt đầu tấn công ra nước ngoài

Chỉ dài vài phút, những video tóm tắt nội dung phim kiểu “mì ăn liền” thu tiền về cho chủ kênh, nhưng gây hại cho nhà phát hành.

Chi 6 triệu đồng chuộc lại iPhone bị trộm ở TP.HCM

Sau khi trộm cướp iPhone, đa phần các đối tượng sẽ rã máy bán linh kiện. Người dùng trong câu chuyện này chuộc được lại chiếc iPhone 13 Pro của mình với giá 6 triệu đồng.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Ứng dụng AI cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề ô nhiễm không khí có thể được giải quyết hiệu quả hơn. AI được sử dụng để để giám sát, đo lường, dự báo, tư vấn và quản lý chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Tương lai u tối bủa vây Facebook

Facebook từ vị thế là một gã khổng lồ công nghệ, giờ đây, công ty đang phải đối diện với viễn cảnh tồi tệ khi doanh số sụt giảm, người dùng quay lưng.

Thế khó của Apple

Theo ước tính, Apple có thể sẽ phải mất đến 8 năm để chuyển 10% chuỗi cung ứng hiện tại ra khỏi Trung Quốc.

Quy định mới "siết" hoạt động của các nền tảng truyền hình xuyên biên giới

Các nền tảng OTT xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ quy định về giấy phép, cung cấp nội dung và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý là Bộ TT&TT kể từ đầu năm sau.

Quy định dữ liệu người dùng Việt phải được lưu trữ trong nước đã có hiệu lực

Nghị định 53 quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ hôm nay, ngày 1/10. Tại Nghị định này, Chính phủ đã quy định các loại dữ liệu Internet phải được lưu trữ tại Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến ‘Doanh nghiệp đón đầu nguy cơ, chủ động ứng phó rủi ro tấn công mạng’

Để có những bước đi vững chắc trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần giữ vị thế chủ động, đi trước đón đầu những hành vi có thể xâm hại đến hệ thống để bảo vệ an toàn thông tin (ATTT), nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Đang cập nhật dữ liệu !