{keywords}
 

Ngày 28/8, Trung Quốc cập nhật danh sách công nghệ bị hạn chế xuất khẩu, bao gồm một số lĩnh vực từ nhận diện giọng nói đến thiết kế chip. Danh sách chưa được cập nhật từ năm 2008. Những công ty muốn xuất khẩu công nghệ có tên trong danh sách phải xin giấy phép từ chính phủ.

Một trong số các công nghệ được bổ sung là công nghệ "gợi ý dịch vụ thông tin cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu", theo CNBC. TikTok thường nhắc tới thuật toán gợi ý video dựa trên nhiều yếu tố như video người dùng xem trong quá khứ hay vị trí địa lý. Sau khi Bắc Kinh làm mới danh sách, Tân Hoa Xã đã đăng bài phỏng vấn với Cui Fan, Giáo sư Đại học Kinh doanh và Kinh tế quốc tế Trung Quốc, một cố vấn thương mại của chính phủ. Trong đó, ông nói ByteDance sẽ phải xin giấy phép. Bất kể chủ nhân mới của TikTok là ai, ByteDance phải chuyển mã phần mềm từ Trung Quốc ra nước ngoài và có thể cần hỗ trợ kỹ thuật. Nó khiến cho việc bán TikTok trở nên phức tạp hơn.

Hôm 30/8, ByteDance cho biết đã lưu ý quy định xuất khẩu mới và sẽ tuân thủ nghiêm túc. Ngày 6/8, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố cấm bất kỳ giao dịch nào đến ByteDance, có hiệu lực sau 45 ngày. Tuy nhiên, lệnh cấm không rõ ràng. Sau đó, ông Trump ký thêm sắc lệnh khác yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày kể từ 14/8. Microsoft và Walmart đang hợp tác mua TikTok, đối đầu với Oracle. 

Tuần trước, TikTok chính thức khởi kiện Mỹ vì sắc lệnh hành pháp ngày 6/8, cáo buộc vi phạm Bản sửa đổi thứ 5 Tu chính án Hiến pháp. Washington vẫn duy trì quan điểm TikTok đại diện cho nguy cơ an ninh quốc gia Mỹ.

Du Lam (Theo CNBC)

Trung Quốc bổ sung luật xuất khẩu công nghệ, "gây khó dễ" cho TikTok

Trung Quốc bổ sung luật xuất khẩu công nghệ, "gây khó dễ" cho TikTok

Sau khi Trung Quốc bổ sung luật xuất khẩu, một giáo sư chuyên ngành ngoại thương của nước này khẳng định rằng công ty mẹ ByteDance của TikTok sẽ cần xin giấy phép để bán công nghệ cho một công ty Mỹ.