Không nhiều người có thể duy trì sức hút sau một hoặc vài video triệu view trên TikTok.

José Ángel Patica, đến từ thành phố Granada, miền Nam Tây Ban Nha, nổi tiếng trên TikTok chỉ nhờ video đơn giản về bữa trưa của mình.

Tháng 4/2021, anh cùng em họ quay clip 10 giây, ghi lại cảnh nhai ngấu nghiến khoai tây với thịt cừu và nước ngọt, không để tâm đến hành động không đẹp mắt.

Trong các video khác, chàng trai đều ăn uống một cách ngon lành với khẩu hiệu “Tôi yêu đồ ăn”.

Thái độ vui vẻ và không màng đến hình tượng của Patica gây chú ý trên nền tảng video đang chiếm lĩnh thế giới. Đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2021 và đạt một tỷ người dùng nhanh nhất.

Theo The Information, số giờ trung bình người Mỹ dành cho TikTok tăng 67% từ năm 2018 đến 2021, trong khi số giờ truy cập hàng ngày của người dùng YouTube và Facebook tăng ít hơn 10%. TikTok được biết là nền tảng mang lại cho người xem sự hài lòng ngay lập tức, theo EL PAÍS.

Dễ có video triệu view

Maria Breton, người chịu trách nhiệm đổi mới và phát triển kinh doanh tại công ty đầu tư công nghệ Jaguar Path Ventures, cho biết: “TikTok đã bão hòa thị trường. Nền tảng này giúp mọi người dễ dàng tạo ra nội dung có thể lan truyền ngay cả khi chất lượng không tốt. Điều này khuyến khích việc sáng tạo và khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn để lướt mạng”.

Ai tạo video không quá quan trọng. Chìa khóa để lan truyền trên TikTok là mối tương quan giữa số lượng người theo dõi của nhà sáng tạo nội dung và số lượt xem trên video của họ.

Patica là một trong những người bị mê hoặc bởi cảm giác hồi hộp khi nổi tiếng trên TikTok.

“Thức dậy vào buổi sáng sau khi đăng video đầu tiên, tôi đã có nửa triệu lượt xem”, anh nói.

Patica đạt 950.000 người theo dõi chỉ trong hơn một năm. Anh tạo video không ngừng và tải lên ít nhất một video mỗi ngày.

“Các video nói về đồ ăn mẹ tôi làm và công việc nông dân của tôi. Người sống thành phố không biết về nguồn gốc thức ăn của họ. Tôi chỉ muốn cung cấp kiến thức cho mọi người”, anh nói.

TikToker trang tay anh 3

Nhiều người bị mê hoặc bởi cảm giác hồi hộp khi nổi tiếng trên TikTok. Ảnh: Tirachard/iStockphoto.

TikTok là nền tảng duy nhất Patica kiếm được tiền, nhưng không nhiều.

“Họ trả tiền cho bạn trên mỗi lượt xem, nhưng không đủ để kiếm sống. Trong tháng thuận lợi, tôi có thể kiếm được 50-100 euro”, anh tiết lộ.

Mỗi tháng một lần, Patica mua thức ăn tặng cho 20-30 người vô gia cư bằng tiền kiếm được từ TikTok.

Patica vẫn chưa lọt vào câu lạc bộ triệu người theo dõi trên TikTok với tổng số lượng 39.000 triệu. Mặc dù ra đời trước 6 năm, Instagram có ít người sáng tạo nội dung trên một triệu người theo dõi hơn TikTok 16.000.

“Có một triệu người theo dõi không còn quá ấn tượng nữa”, Alfons Vidal (18 tuổi) nói.

Các video chia sẻ kiến thức về công nghệ của Vidal thu hút 2,2 triệu người theo dõi, nhưng anh đang bị mắc kẹt ở mốc này.

“Tôi từng nghĩ rằng đạt một triệu lượt follow trên TikTok rất hoành tráng và có thể trở thành công việc sinh lời. Tuy nhiên, mọi người biết tôi là ai, nhưng điều đó vẫn chưa chuyển thành nhiều lượt theo dõi hơn”.

Không dễ kiếm lời

Sự khác biệt giữa số lượng người theo dõi và độ lan truyền của video là một trong số lợi thế của TikTok. Trong số 6 nhà sáng tạo nội dung có hơn một triệu người theo dõi mà EL PAÍS phỏng vấn, tất cả đều có video lan truyền và nhớ rõ khoảnh khắc đó.

Voonnie, người sáng tạo nội dung nhảy và hát, nhớ lại: “Đó là video tôi vừa đi vừa hát. Nó thu hút 12 triệu lượt xem khiến tôi kinh ngạc. Trong tháng tiếp theo, tôi tự hỏi ‘Chuyện gì đang xảy ra?’ vì video lan truyền ở Mỹ, tiếp cận hàng triệu người ở những nơi khác trên thế giới”.

Christian Morales làm video với bà của mình cho kênh TikTok có 7,2 triệu người theo dõi. Anh cũng không thể quên cảm giác thành công ban đầu.

“Tôi nhớ mình đăng video ghi lại cảnh bà đang nhảy múa trong trang phục kỳ lân. Một số video ban đầu có hơn 30 triệu lượt xem và lan truyền nhanh chóng. Thành công của chúng tôi rất đột ngột”.

TikToker trang tay anh 4

Viễn cảnh kiếm nhiều tiền trên TikTok không màu hồng như một số TikToker triệu view vẫn tưởng. Ảnh: Claudio Alvarez.

Đối với một số nhà sáng tạo trên TikTok, tiền chỉ là đặc quyền với những người có ít hơn 10 triệu người theo dõi.

Voonniie thậm chí chưa thể đăng ký Quỹ nhà sáng tạo của TikTok vốn trả phí cho những người sáng tạo nội dung thành công nhất. Cô kiếm tiền từ các video quảng cáo sản phẩm. Đây là điều mà hầu hết người sáng tạo làm để kiếm tiền từ người theo dõi.

Fátima Martínez, chuyên gia tiếp thị với nửa triệu người theo dõi TikTok, cho biết: “Nếu bạn không có nhiều video lan truyền, nền tảng gần như chẳng trả gì cho bạn. Tôi không kiếm được nhiều. Giờ đây, việc có video lan truyền ngày càng khó hơn thay vì chỉ 20 phút sau khi đăng như trước”, cô nói.

Mặc dù vậy, các nhà quảng cáo đang chú ý đến TikTok nhiều hơn.

“Họ gọi cho tôi nhiều hơn bao giờ hết để thực hiện các chiến dịch PR. Các nhà quảng cáo hiểu biết và tập trung nhiều hơn vào sự tương tác của bạn với người theo dõi hơn là chỉ tập trung vào con số”, Martínez nói.

Mặc dù mọi người đều đồng ý rằng TikTok đang dần bão hòa, vẫn còn chỗ cho người mới.

Jesús San Román, người sáng lập Binfluencer, cho biết: “Có nhiều sự cạnh tranh hơn, nhưng nó không phải là trò chơi có tổng bằng 0. Ngân sách tiếp thị người ảnh hưởng đã tăng 50% hàng năm”.

San Román cho biết ngành công nghiệp quảng cáo chậm chạp trong việc chuyển ngân sách tiếp thị sang các mạng xã hội khác. Sức mạnh lan truyền của TikTok đôi khi gây khó khăn cho các công ty đang tìm cách nhắm mục tiêu những phân khúc người tiêu dùng cụ thể.

“Người dùng TikTok trải rộng trên toàn thế giới. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy những người sáng tạo trên Instagram với 70% khán giả là người Tây Ban Nha”.

Mối tương quan yếu giữa người theo dõi và mức độ lan truyền video thậm chí khiến một số nhà sáng tạo nội dung nghi ngờ chiến lược của họ.

Pablo Brotons, vũ công với 1,8 triệu người theo dõi, cho biết: “Thật khó chịu khi một số video siêu ngẫu nhiên lan truyền trong khi các clip khác mất hàng giờ đồng hồ để tạo ra thì không”.

Brotons thừa nhận một khi có được số lượng người theo dõi nhất định, rất khó để có thêm.

“Nổi tiếng trên TikTok rất dễ nhưng để tiếp tục leo lên mới là điều khó. Đó là lý do mọi người có thể có hàng triệu người theo dõi, nhưng chỉ 1/10 thực sự xem video của họ. Có thể với vài video lan truyền, họ sẽ có thêm người theo dõi nhưng nhóm này sau đó sẽ ngừng xem nội dung tiếp theo”, TikToker này giải thích.

(Theo Zing)