Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Hạ viện Mỹ đã ấn định phiên chất vấn người đứng đầu Apple vào ngày 29/7, trễ hơn 2 ngày so với kế hoạch trước đây. Cùng với Tim Cook, các nhân vật quyền lực nhất trong giới công nghệ gồm Jeff Bezos, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai cũng sẽ phải đối mặt với câu hỏi hóc búa của các nghị sỹ.

Apple doc quyen tren App Store anh 1

Tim Cook phải trả lời chất vấn của Hạ viện Mỹ về vấn đề độc quyền trên App Store. Ảnh: Business Insider.

Theo Business Insider, mối quan tâm chính của các nhà lập pháp đối với Apple là hoạt động mua bán ứng dụng trên App Store.

Mảng dịch vụ ngày càng đóng góp lớn vào doanh của gã khổng lồ xứ Cupertino, bù đắp cho doanh số iPhone đang có dấu hiệu chững lại. Theo báo cáo tài chính quý II/2020, các hoạt động dịch vụ tăng kỷ lục 16% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số iPhone lại giảm 7%.

Tuy nhiên, có nhiều phàn nàn xung quanh chính sách kinh doanh trên App Store. Apple ấn định phí giao dịch trên nền tảng này lên đến 30%. Ngoài ra, họ cũng đồng thời cung cấp một số dịch vụ phổ biến, trực tiếp cạnh tranh với các đối tác.

Vì không phải trả mức hoa hồng "cắt cổ", dịch vụ của Apple có lợi thế cạnh tranh về giá bán rõ rệt so với đối thủ. Chẳng hạn Apple Music có giá dịch vụ tốt hơn Spotify.

Apple vẫn giữ kín nội dung Tim Cook phải trả lời trước Hạ viện, nhưng họ cho rằng tỷ lệ chiết khấu 30% là con số hợp lý. Hôm 22/7, công ty tư vấn kinh doanh và chiến lược Analysis Group đã công bố nghiên cứu cho thấy hoa hồng trên App Store tương đương với một số chợ trực tuyến khác như Google Play Store, Amazon App Store, Samsung Galaxy Store…

Theo Business Insider, đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang sử dụng các công cụ sẵn có – trong trường hợp này tài trợ nghiên cứu thị trường – để làm giảm mối quan tâm về vấn đề độc quyền. Daniel Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, gọi đây là "cuộc tấn công phủ đầu" trước phiên điều trần.

Cùng với Tim Cook, người đứng đầu Amazon, Facebook và Google cũng xuất hiện trước Hạ viện Mỹ vào ngày 29/7.

Do có tiếng xấu trong quá khứ, Mark Zuckerberg nhiều khả năng phải đối mặt với những câu hỏi khó khăn, gay gắt. Trong khi đó, với Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất hành tinh thì đây là lần đầu phải trả lời trước các nghị sĩ về chính sách kinh doanh.

Theo Zing

Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD, Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc

Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD, Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc

Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc; Pháp tuyên bố không cấm Huawei; Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.