Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia tập trung vào 10 lĩnh vực 'nóng'
Các ý tưởng mới từ cuộc thi Viet Solutions sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. 

Ngày 10/6, Bộ TT&TT phối hợp với Tập đoàn Viettel công bố khởi động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia (Viet Solutions 2021). Đây là mùa thứ 3 Viet Solutions được tổ chức.

Viet Solutions 2021 có thông điệp “Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”. Đối tượng hướng đến là các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, học tập và làm việc ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Điểm đặc biệt của mùa giải năm nay là sẽ tìm kiếm các ý tưởng, sản phẩm công nghệ tập trung vào 10 lĩnh vực bao gồm: y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải - logistics, năng lượng, tài nguyên - môi trường, sản xuất công nghiệp, giải pháp giải trí - tiện ích và quản lý doanh nghiệp. Các bài toán được đăng tải tại địa chỉ www.vietsolutions.net.vn.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, vòng sơ loại diễn ra từ 15/5 – 15/8 với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Các cá nhân chưa có đội tham dự muốn đăng ký tham gia sẽ nộp hồ sơ lên website để Ban tổ chức ghép với các đội có nhu cầu tuyển thêm thành viên.

Vòng đấu loại diễn ra từ 6/9 - 18/9/2021 với nhiều vòng như Elevator Pitch, Camping Days và Demo Day.

Vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 20/9/2021. Cả 30 đội tham gia vòng đấu loại đều được xuất hiện trong vòng chung kết. Trong đó, có 5 đội được thuyết trình dự án trước Ban giám khảo và khán giả.

Ban tổ chức Viet Solutions 2021 cho biết, tổng giá trị giải thưởng tăng gấp 3 lần năm trước. Bên cạnh đó, các đội tham dự có cơ hội hợp tác kinh doanh với Viettel và được chia lợi nhuận tới 75%.

Các đội xuất sắc nhất vòng đấu loại sẽ được đào tạo nâng cao kỹ năng khởi nghiệp bởi những chuyên gia đến từ các trường đại học kinh tế như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và nhiều CEO danh tiếng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Thực tế, có rất nhiều bài toán mà chỉ cần có một ý tưởng đúng là sẽ có lời giải đúng. Nó giống như khi bạn đặt ra câu hỏi đúng thì chắc chắn có câu trả lời. Cứ có câu hỏi đúng thì khó thế nào cũng có một người trả lời được nó. Đấy là tư tưởng cho việc tìm kiếm ý tưởng mới về giải pháp số của cuộc thi năm nay”.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, mô hình vườn ươm ba bên mang tính cộng hưởng, tìm những giá trị của mỗi bên, tạo ra một sức mạnh tổng hợp lớn hơn. Bộ TT&TT là đơn vị tạo ra hành lang pháp lý, đưa ra những bài toán cụ thể. Viettel có thị trường rất lớn trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường. Còn cộng đồng các doanh nghiệp có những ý tưởng giải quyết bài toán kiến tạo xã hội số. "Sự hợp tác này sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy được quá trình chuyển đổi số quốc gia”,  ông Lê Đăng Dũng nói.

Viet Solutions được tổ chức thường niên với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết nhiều vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Sau 2 mùa giải, đã có gần 600 dự án gửi về cuộc thi, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết lên tới 20 tỷ đồng.

Duy Vũ

Các tỉnh, thành phố cần sớm ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số

Các tỉnh, thành phố cần sớm ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số

Nhấn mạnh việc ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số là hết sức quan trọng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã đề nghị các Sở TT&TT khẩn trương tham mưu cho tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy về chuyển đổi số.