Quả cầu vàng năm 2022 là giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) phối hợp tổ chức từ năm 2003. 

Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ ở trong và ngoài nước đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. 

Giải thưởng này được tổ chức nhằm tạo động lực và thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát triển đất nước. 

Qua 18 năm triển khai kể từ năm 2003, giải thưởng Quả cầu vàng đã gây được tiếng vang trong cộng đồng những người trẻ làm khoa học. 

Đã có 174 cá nhân xuất sắc trong và ngoài nước từng được nhận giải thưởng Quả cầu vàng. Trong đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông có 100 cá nhân, lĩnh vực Công nghệ y- dược có 23 cá nhân, lĩnh vực Công nghệ sinh học có 17 cá nhân, lĩnh vực Công nghệ môi trường có 25 cá nhân và lĩnh vực Công nghệ vật liệu mới có 9 cá nhân.

Giải thưởng này chính là thông điệp về niềm tin, sự kỳ vọng về đam mê sáng tạo mà Trung ương Đoàn Thanh niên và bộ khoa học công nghệ gửi gắm đến những nhà khoa học trẻ, như một động lực cho sự khởi đầu mới trên hành trình khoa học.

Đối tượng hướng đến của Giải thưởng Quả cầu vàng là các tài năng trẻ người Việt có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. 

Năm 2022, giải thưởng Quả cầu vàng sẽ tiếp tục triển khai xét chọn 10 tài năng trẻ về khoa học công nghệ thuộc 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y dược; Công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới. 

Theo ban tổ chức, đối tượng tham dự Quả cầu vàng 2022 là công dân Việt Nam không quá 35 tuổi (tính đến ngày 31/12 của năm xét trao giải) đang học tập, nghiên cứu, làm việc ở trong hoặc ngoài nước.

Căn cứ vào số lượng và chất lượng các hồ sơ đề cử, Hội đồng Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng (gọi tắt Hội đồng Giải thưởng) sẽ đề xuất cụ thể số lượng giải cho từng lĩnh vực, từng đối tượng (đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh...) trình Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định, nhưng tối đa không quá 10 giải thưởng.

Mỗi cá nhân đạt Giải thưởng sẽ được nhận huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giấy chứng nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, biểu trưng Giải thưởng và phần thưởng bằng tiền mặt tối thiểu 20 triệu đồng.

Để tham gia giải thưởng, các nhà khoa học trẻ cần đăng ký trực tuyến tại địa chỉ www.qcv.tainangviet.vn trước ngày 20/8/2022.

Trọng Đạt