Nỗi lo lắng về những nguy cơ đi kèm với đợt bùng phát mới của dịch Covid-19 đã thể hiện qua những gì người Việt tìm kiếm trên Google trong những ngày giáp Tết.

Thống kê từ Google Trends cho thấy, xu hướng tìm kiếm cho chủ đề “về quê ăn Tết” đã tăng 650% trong tuần vừa qua. Đồng thời, các từ khóa như “trả vé máy bay Tết 2021”, “có được về quê ăn Tết không”, “có nên về quê ăn Tết”, hay “về quê ăn Tết có bị cách ly không” cũng nằm trong 10 từ khóa có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tuần qua.

{keywords}
Thông tin về quê ăn Tết chiếm 'hot trend' trước Tết Tân Sửu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Với những thay đổi chính sách liên tục để thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch, người dùng dựa vào Google để cập nhật nhanh chóng những thông tin và thông báo quan trọng.

Việc học sinh được nghỉ Tết sớm do ảnh hưởng của dịch là một trong những thay đổi được các bậc phụ huynh vô cùng quan tâm.

Từ khóa đứng đầu danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật liên quan đến chủ đề Tết tuần qua là “các tỉnh cho học sinh nghỉ Tết sớm”, có tỷ lệ tìm kiếm tăng 5,000%, từ khóa “Hà Nội cho học sinh nghỉ Tết sớm” cũng nằm trong danh sách này.

Từ khóa thịnh hành chủ đề Tết trong 7 ngày qua
1. các tỉnh cho học sinh nghỉ Tết sớm
2. trả vé máy bay Tết 2021
3. có được về quê ăn Tết không
4. cách tỉa chân nhang ngày 23 Tết
5. coteccons thưởng Tết
6. có nên về quê ăn Tết
7. về quê ăn Tết có bị cách ly không
8. Tết 2021 có bắn pháo hoa không
9. hà nội cho học sinh nghỉ Tết sớm
10. ngân hàng nghỉ Tết

Tuy vậy, Tết vẫn là một trong những dịp lễ truyền thống quan trọng nhất, được người Việt vô cùng chú trọng. Trong bốn tuần cận Tết, chủ đề Tết luôn nằm trong top các xu hướng tìm kiếm hàng đầu tại Việt Nam, với tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 125% và vẫn đang trên đà tăng.

Liên quan đến chủ đề Tết, từ khóa “âm lịch” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 60% trong vòng một tháng qua. Chủ đề “cắm hoa” có xu hướng tìm kiếm đột phá, từ khóa thịnh hành nhất là “cách cắm hoa thanh liễu đẹp” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 5,000% trong tháng vừa qua.

Bao lì xì cũng là một chủ đề đột phá trong tháng qua tại Việt Nam, với từ khóa thịnh hành nhất là “cách làm bao lì xì”. Bên cạnh đó, từ khóa “lồng đèn” có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 500%, trong khi từ khóa “cây nêu ngày Tết” tăng hơn 350%.

Ngày Tết chắc chắn không thể thiếu được hương vị của những món ăn truyền thống nhà làm. Đặc biệt, đứng đầu danh sách các từ khóa liên quan đến “cách làm”, “cách nấu” thuộc chủ đề Tết lại không phải là các món phổ biến như bánh chưng, bánh tét, hay thịt kho, mà lại là “cách nấu chè kho”, và xếp ngay sau đó là “cách nấu chè con ong”.

Bên cạnh đó các món ăn Tết khác cũng bắt đầu xuất hiện trong danh sách tìm kiếm thịnh hành như “cách làm khô gà xé”, “cách làm thịt ngâm mắm”, “cách làm nem”,...

Nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm, vật dụng truyền thống và quà biếu dịp Tết cũng tăng lên đáng kể. Trong đó, “mua hũ gạo ở đâu”, “lá cẩm mua ở đâu” là hai từ khóa thịnh hành nhất tuần qua theo cụm từ “mua ...ở đâu”. Ngoài ra, bao lì xì, nhang trầm hương, nến là một số vật dụng được người dùng tìm mua nhiều trong thời gian qua.

Hải Nguyên

Hài Tết đua nhau triệu view trên YouTube

Hài Tết đua nhau triệu view trên YouTube

So với mọi năm, thị trường hài Tết năm nay có xu hướng phát triển mạnh trên nền tảng YouTube do ảnh hưởng của dịch bệnh.