Ngay từ những ngày đầu tiên trở nên phổ biến, Instagram vẫn luôn là một nơi ưa thích đối với những tín đồ sống ảo, sẵn sàng đầu tư gây dựng nên một hình ảnh mơ ước khác hẳn với bản thân ngoài đời thực. Những feed ảnh ấn tượng, chuyên nghiệp sáng láng với đủ loại tư thế tạo dáng, dàn dựng và chỉnh sửa công phu nhằm mục đích tỏ ra khác biệt so với hình thái đời thường vẫn luôn là thứ dễ thấy, dễ tìm và nhiều không đếm xuể. Tất nhiên, điều đó cũng không có gì sai trái cả, chỉ tùy thuộc vào sở thích và gu thẩm mỹ của mỗi người.

Thế nhưng, quan điểm chính gốc của Instagram đang dần thay đổi, có thể đem đến một loạt những điểm mới mẻ chưa từng có đang được áp dụng cho toàn thể cộng đồng người dùng của mình.

Khởi đầu là những tài khoản quá ảo để có thể chấp nhận, xuất phát từ một bộ phận bị chỉ trích vì làm màu quá nhiều. Chủ nhân của những tài khoản đó cho rằng đây là cách để họ "vượt qua hiện thực", tránh xa áp lực trong cuộc sống thông thường để có thể cảm thấy tự tin hơn trên thế giới mạng xã hội. Tuy vậy, thời gian sau đó đã chứng minh sự lên ngôi của những thứ chân thực hơn, khi người ta cảm thấy thích thú và sẵn sàng tôn vinh những con người dám thể hiện cá tính đúng với bản thân mình, không phô trương quá đà nhờ các công cụ chỉnh sửa đổi trắng thay đen, biến cong thành thẳng.

Tin buồn cho hội thích chỉnh ảnh Instagram: Trào lưu sống thật nở rộ, sẽ sớm có thuật toán dìm hàng ảnh ảo - Ảnh 1.

Năm 2018 chứng kiến một sự việc khá đình đám trong giới marketing quốc tế, khi một chủ thương hiệu dày dạn kinh nghiệm đã có một bài viết được đăng lên mặt báo Forbes online. Trong đó, họ diễn tả tình trạng những influencer ngày nay có xu hướng up liền 2 tấm ảnh - 1 hình thật chưa chỉnh sửa, 1 hình đã qua sửa sang cắt ghép - để cho thấy sự khác biệt và giả mạo ở vẻ ngoài mà mọi người thường thấy trên Instagram.

Từ đó, một xu hướng vô hình đã được mở ra khi ngày càng có nhiều người up ảnh chân thực hơn, lột tả những sắc thái không hề động chạm bởi phần mềm hay có bàn tay giúp đỡ can thiệp hình thức. Trào lưu đó thật sự đã gây được ấn tượng mạnh, trở nên thắng thế so với công cuộc sống ảo mọi lúc, mọi nơi trên Instagram ngày nào. Hanna Kozlowska - một influencer chuyên về lĩnh vực làm đẹp và thời trang cũng từng lên tiếng công khai trên trang Quartz rằng cô thực sự cảm thấy chán nản với những hỉnh ảnh mông má chỉnh sửa tùm lum, chỉ muốn quay về thói quen up những bức ảnh nhanh gọn nhẹ, đời thường chân thực nhất về mình.

Tin buồn cho hội thích chỉnh ảnh Instagram: Trào lưu sống thật nở rộ, sẽ sớm có thuật toán dìm hàng ảnh ảo - Ảnh 2.

Những tấm ảnh được chỉnh sửa và Photoshop quá đà nay sẽ không còn chỗ đứng trong lòng nhiều người như trước.

Dần dần, một tin đồn cũng nổi lên khi vài người cho biết Instagram sẽ phát triển thuật toán nhận diện thông minh, có khả năng tìm biết và ưu tiên những ảnh chân thực, ít chỉnh sửa hơn là sản phẩm của Photoshop. Gần đây nhất, diễn viên kiêm nhà văn Tavi Gevinson đã có một bài chia sẻ trên The Cut đã có những lời xác nhận gián tiếp cho tin đồn đó. Cô thừa nhận sau khi công khai quá trình tìm kiếm dấu hiệu của thuật toán mới này thông qua các dự án đăng ảnh thử nghiệm theo một chủ đề cụ thể trên Instagram, cô đã được Eva Chen - Trường bộ phận đối tác thời trang của Instagram - chủ động liên hệ và mời chia sẻ thông tin về điều đó.

Theo đó, đội ngũ Instagram tiết lộ rằng thuật toán này thực chất chưa có khả năng tự phân biệt tính chất của riêng từng ảnh để đánh giá ngay từ cái nhìn đầu tiên, mà nó sẽ giúp chọn lọc ra những tấm ảnh phù hợp với xu hướng chung mà người ta thích. Nói cách khác, vì hiện nay xu hướng chung khiến mọi người thích xem các bức ảnh chân thực hơn, vì thế không sớm thì muộn thuật toán này cũng sẽ tự có cách ưu tiên thêm nhiều ảnh thật như vậy,
"dìm" ảnh sống ảo quá đà xuống. Cũng trong lời chia sẻ, rất nhiều người nổi tiếng đã tìm tới Instagram để hỏi xem vì sao fan của họ đang chuyển dịch sở thích như vậy, không còn ưa chuộng hình chỉnh sửa lung linh mà lại thích ảnh đời thường là chính.

Tuy nhiên, Instagram chưa chính thức lên tiếng bình luận về vấn đề này.