Tin giả khiến nhiều người trẻ Nhật Bản không tin vào vắc xin Covid-19

Những lầm tưởng như "tiêm chủng gây vô sinh" và "vắc xin ngừa Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA làm thay đổi ADN của bạn" đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nhật Bản.

Tin gia khien nhieu nguoi tre Nhat Ban khong tin vao vaccine COVID-19 hinh anh 1

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản ngày 25/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Những phát ngôn sai sự thật và thông tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19 trên mạng xã hội đang làm suy yếu lòng tin của giới trẻ Nhật Bản, ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm hoàn thành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn vào tháng 11 và đạt miễn dịch cộng đồng.

Những lầm tưởng như "tiêm chủng gây vô sinh" và "vaccine ngừa Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA làm thay đổi ADN của bạn" đã được lan truyền rộng rãi trên Internet, trong khi các bài đăng phản đối tiêm chủng cũng xuất hiện "như nấm sau mưa" trên các trang mạng xã hội Facebook và Twitter.

Hiệp hội các bác sỹ sản phụ khoa Nhật Bản cũng như Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm trong sản phụ khoa Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng, đối với phụ nữ mang thai, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ.

Bộ Y tế Nhật Bản cũng khẳng định tới nay chưa có báo cáo nào về ảnh hưởng của vaccine Covid-19 đến chức năng sinh sản.

Về phần mình, Bộ trưởng phụ trách chiến dịch tiêm chủng của Nhật Bản Taro Kono tháng trước đã đăng trên blog cá nhân khẳng định: "Hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào cho thấy vaccine ngừa Covid-19 sẽ gây vô sinh."

Ông Kono cảnh báo "trò lừa bịp vaccine" đã và đang lan rộng khắp thế giới và Nhật Bản không phải là ngoại lệ, đồng thời kêu gọi công chúng cảnh giác với những thông tin sai lệch.

Trang blog của ông Kono do một nhóm khoảng 30 bác sỹ và chuyên gia giám sát.

Những người này cũng đồng thời là thành viên sáng lập của dự án "COV-Navi" với mục đích cung cấp thông tin toàn diện về hiệu quả và tác dụng phụ của vaccine ngừa Covid-19.

Bác sỹ Tomoya Kurokawa thuộc Bệnh viện Đại học Chiba, quản lý dự án COV-Navi, cho biết trong những tuần qua, nhóm của ông đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến thông tin sai lệch về vaccine.

Khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai tại các công sở và trường đại học vào cuối tháng Sáu, nhiều người đã lên mạng để tìm kiếm thông tin và tiếp xúc với tin giả gây hoang mang.

Cũng theo bác sỹ Kurokawa, nhiều người trẻ tuổi do dự với việc tiêm chủng vì họ cho rằng ít khả năng bị ốm nặng khi mắc Covid-19, do đó không cần thiết phải tiêm chủng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Theo một cuộc khảo sát do trường Kyushu Bunka Gakuen - vận hành các trường tư thục và trường đại học ở tỉnh Nagasaki, Tây Nam Nhật Bản - thực hiện hồi tháng Sáu, tổng cộng 388 người (tương đương 45,9%) trong số 846 học sinh trung học được hỏi cho biết sẽ tiêm chủng "nếu đó là quy định bắt buộc."

Trong khi đó, 110 học sinh, tương đương 13%, cho biết không muốn tiêm chủng.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 137 học sinh, tương đương 16,2%, sẵn sàng tiêm chủng, trong khi có 34 em, tương đương 4,1%, khẳng định sẽ "không bao giờ" tiêm chủng.

Nổi bật trong số các lý do không muốn tiêm chủng là sợ tác dụng phụ (59,1%), và "nghi ngờ hiệu quả của vaccine" (13,4%).

Người phát ngôn của trường Kyushu Bunka Gakuen cho rằng dường như những thông tin trái chiều từ internet và những người xung quanh đang làm tăng tâm lý bất an của học sinh về việc tiêm chủng.

Thống đốc thủ đô Tokyo Yuriko Koike cũng đặc biệt bày tỏ quan ngại về thực trạng này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ vào tuần trước, Thống đốc Koike chỉ ra rằng "việc phổ biến kiến thức đúng đắn về vaccine" cho giới trẻ là yếu tố cần thiết để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng.

Nhật Bản gần đây đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, mở rộng đối tượng tiêm sang những người trẻ tuổi sau khi ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người từ 65 tuổi trở lên.

Trong một cuộc khảo sát khác do Viện Nghiên cứu Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (RIETI) thực hiện với khoảng 11.800 người tham gia, 80,6% người được hỏi từ 65 tuổi trở lên cho biết họ có kế hoạch tiêm chủng, trong khi khoảng 17,5% những người từ 18 đến 29 tuổi lại khẳng định không có ý định này.

Cuộc khảo sát được thực hiện theo 3 giai đoạn từ tháng 10/2020, với đợt gần nhất kết thúc vào tháng Năm vừa qua, cho thấy các nhóm người trẻ tuổi có xu hướng không mặn mà với tiêm chủng.

Theo Vietnam+

Bắc Ninh: Thông tin bị trừ tiền khi nhận cuộc gọi hiển thị “BCD COVID19” là bịa đặt

Bắc Ninh: Thông tin bị trừ tiền khi nhận cuộc gọi hiển thị “BCD COVID19” là bịa đặt

Khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về thuê bao khi nghe máy từ cuộc gọi có tiêu đề “BCD COVID19”, “BCD COVID-313158” hay “18001119” bị trừ tiền là hoàn toàn bịa đặt, Sở TT&TT Bắc Ninh khuyến nghị người dân cần tỉnh táo khi chia sẻ.

 

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !