Người trẻ rủ nhau thanh toán bằng tiền di động

Thay vì dùng tiền mặt, dân văn phòng có thể sử dụng điện thoại để thanh toán các khoản nhỏ như tiền cà phê, ăn sáng, gửi xe qua Viettel Money.

Triển khai từ 1/12, dịch vụ tài chính số Viettel Money đã nhanh chóng tạo ra sự thay đổi trong thói quen thanh toán của người dùng, nhất là ở khu vực thành thị. Trong đó, người trẻ, dân văn phòng chính là đối tượng hưởng ứng nhiều nhất. Dù trước đó đã sử dụng nhiều ví điện tử, họ đều cho rằng tiền di dộng khá thuận tiện cho những khoản thanh toán nhỏ.

Người trẻ rủ nhau thanh toán bằng tiền di động
Dân văn phòng dùng Viettel Money khi thanh toán hóa đơn ăn uống. (Ảnh: Viettel)

Trước đây, mỗi ngày đi làm, Nguyễn Thị Sâm, 25 tuổi, ở TP.HCM đều phải chuẩn bị sẵn ít tiền lẻ để trả tiền gửi xe hoặc mua đồ ăn sáng. Cô cho biết không ít lần bị đơn vị trông giữ xe càm ràm vì hết tiền lẻ cô đành trả bằng mệnh giá 200.000 đồng hoặc 500.000 đồng. Hoặc có khi phải đợi người bán hàng đi đổi tiền trả lại. “Thành ra như một thói quen, để tiết kiệm thời gian tránh phiền phức, nên tôi thường tích trữ ít tiền lẻ”, Sâm nói.

Đầu tháng 12, chị Sâm đã tải app Viettel Money theo lời giới thiệu của đồng nghiệp trong công ty. Ngay trên ứng dụng tiền di động của Viettel, Sâm có thể chuyển số tiền gửi xe mỗi ngày đến tài khoản ngân hàng của đơn vị trông giữ. Mặc dù chủ yếu vẫn dùng tiền lẻ để trả vé xe nhưng cô gái 25 tuổi đã không còn lo lắng mỗi khi quên mang tiền.

“Nếu tương lai, bãi giữ xe chuyển qua thanh toán không tiền mặt luôn thì tiện quá”, chị Sâm nói thêm. Điều khiến nữ nhân viên văn phòng ấn tượng ở ViettelMoney là dễ sử dụng, nhanh chóng, có thể chuyển số tiền bất kỳ chứ không giống với tài khoản ngân hàng, đều có hạn mức tối thiểu cho mỗi giao dịch. 

“Trước đây, tôi ít khi dùng các ứng dụng tài chính số mà chỉ dùng tiền mặt rút trực tiếp từ ATM. Từ ngày biết tiền di động, mua xôi hay trà sữa, tôi đều có thể thanh toán trên ứng dụng”, cô gái 25 tuổi chia sẻ.

Một điểm nữa khiến những người trẻ như Sâm thích tiền di động của Viettel là dịch vụ có độ phủ sóng cao. Theo Sâm, trong tương lai khi dịch vụ được hoàn thiện, có thêm nhiều điểm chấp nhận giao dịch sẽ rất tiện cho người xa quê như Sâm gửi tiền về nhà. Gia đình Sâm ở nông thôn, không cần phải chạy xe lên ngân hàng ở thị trấn mà chỉ cần ghé cửa hàng Viettel là có thể rút được tiền.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Hoàng Phương Linh, 24 tuổi, nhân viên marketing ở Hà Nội rất e dè khi phải thanh toán tiền mặt. Trong bối cảnh dịch bệnh, Linh cho rằng tiền mặt đôi khi cũng có thể trở thành trung gian truyền bệnh. Trong gần hai năm qua, Linh thường dùng ví điện tử để thanh toán các hóa đơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cô cũng có thể dùng được ví điện tử này, vì nhiều người bán hàng không có tài khoản ngân hàng.

Gần đây khi Viettel triển khai tiền di động, cô gái 24 tuổi đã dùng thử và lập tức yêu thích. Việc chuyển những số tiền nhỏ chỉ mất vài thao tác trên app, hạn chế tối đa được việc tiếp xúc, lây lan dịch bệnh. Cô gái sinh năm 1997 còn giới thiệu cho đồng nghiệp và cha mẹ sử dụng dịch vụ của Viettel.

Theo số liệu của Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG), 80% chi tiêu của người dân Việt Nam vẫn dùng tiền mặt, 98% dùng tiền mặt khi thanh toán số tiền dưới 100.000 đồng.

 

Sự xuất hiện của Mobile Money với sự tham gia cả các nhà mạng lớn như MobilFone VNPT, Viettel được kỳ vọng sẽ giúp hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, trước hết là ở các thành phố lớn, nơi có mức sống và mật độ tiện ích dày.

Với những người thuộc thế hệ Gen Z như Sâm hay Linh, việc tiếp cận và sử dụng những dịch vụ tài chính số là điều đơn giản. Tuy nhiên, thế hệ Z cũng đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch vụ. Theo nghiên cứu của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ), hơn 50% khách hàng Gen Z sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp thay thế ngay lập tức nếu họ không có cảm giác được lắng nghe hoặc có những trải nghiệm không tốt với dịch vụ, gấp đôi các nhóm tuổi khác.

“Khi tôi sử dụng ứng dụng nào thì yêu cầu đầu tiên phải là thao tác nhanh, mượt. Việc dùng ví điện tử được cho là tiện lợi rồi nhưng phụ thuộc vào Internet, nếu mạng trục trặc thì cũng khiến việc thanh toán gián đoạn, đôi khi cũng bất tiện. Do đó Mobile Money ra đời có thể đáp ứng nhu cầu này của giới trẻ như chúng tôi, tức là khâu đầu đên khâu cuối có thể diễn ra trong vài giây”, Đoàn Thanh Lượng, 22 tuổi, Hà Nội kỳ vọng vào hình thức thanh toán tiền di động.

Ngoài sự thuận tiện trong giao dịch, thanh toán không tiền mặt, bạn trẻ này còn muốn dịch vụ tài chính số đáp ứng được nhu cầu giải trí, đi lại, chăm sóc sức khoẻ…, giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng hiện đại.

Người trẻ rủ nhau thanh toán bằng tiền di động
Nhóm bạn trẻ Hà Nội dùng Viettel Money thanh toán khi đi cà phê cuối tuần. (Ảnh: Viettel)

Hiện tại, Viettel Money có hơn 300 tiện ích được cá nhân hóa theo nhu cầu của mỗi khách hàng về mua bán, chuyển tiền, đầu tư, bảo hiểm, thanh toán các dịch vụ trong cuộc sống... Với độ phủ sóng đến 99% diện tích Việt Nam, cung cấp dịch vụ tại 11.000 phường/xã trong cả nước, trong đó có các xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, gồm cả vùng mặt biển cách đất liền tới 100 km, Viettel Money sẽ trở thành dịch vụ tài chính số dành cho mọi người dân Việt Nam.

Đại diện Viettel cho biết giới trẻ chính là đối tượng nhanh nhạy với các phương thức công nghệ mới trong đó có thanh toán không tiền mặt. “Với hệ sinh thái Viettel Money toàn diện đang được giới trẻ ưa chuộng chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, góp phần thúc đẩy nhanh hơn nền kinh tế số của Việt Nam”, vị này nói.

Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số với đa dạng nguồn tiền, cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến, thanh toán hóa đơn nhanh chóng, dễ dàng. Sử dụng được mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều thiết bị mà chưa cần có tài khoản ngân hàng hay kết nối Internet - Viettel Money chính là "tiền thông minh" giúp người dân kiến tạo cuộc sống mới.

Người dùng có thể sử dụng các tính năng của thông qua app Viettel Money.

Phương Dung

 
List comment
 

Ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo đã tận dụng cơn sóng TikTok thành công và tiếp cận hàng triệu người dùng.  

 

Dòng dầu nhớt ADNOC Voyager đến từ các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phục vụ cho hầu hết các phương tiện tại thị trường Việt Nam.

 

Với khả năng cho nhà đầu tư chơi chứng khoán với số tiền nhỏ, startup Anfin thu hút lượng người tham gia lớn sau thời gian ngắn ra mắt.

 

Khẳng định giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” không phân biệt doanh nghiệp lớn hay nhỏ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh giải thưởng này hướng tới khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm.

 

Năm yếu tố giúp New York Times chuyển đổi số thành công không chỉ áp dụng cho mỗi ngành báo chí và truyền thông mà còn áp dụng được cho tất cả những ngành khác.

 
 

Ứng dụng Telegram chưa có lựa chọn chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt. Để trải nghiệm thuận tiện hơn, người dùng Việt Nam cần truy cập vào địa chỉ cài đặt riêng.

Các chuyên gia dự đoán ‘cuộc chiến khốc liệt’ giữa Apple và nhà chức trách toàn cầu sẽ xảy ra trong bối cảnh ‘táo khuyết” bị nghi ngờ thêu dệt các tuyên bố bảo mật, quyền riêng tư vì mục đích thương mại.

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 sẽ tìm kiếm, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.

Dù các cuộc tấn công mạng tại Việt Nam chủ yếu nhắm vào lĩnh vực tại chính, song tỷ lệ tấn công tại đây thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Đại học RMIT, thủy tinh và nhựa tái chế kết hợp với công nghệ in 3D có thể đem đến một giải pháp bền vững cho ngành xây dựng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123