{keywords}

Một báo cáo cho biết, công ty bán dẫn MediaTek đã chuyển phần lớn nguồn cung của mình cho các nhà cung cấp Trung Quốc. Do đó, các công ty sản xuất điện thoại của Ấn Độ như Micromax và Lava được cho là đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chipset.

Trích dẫn các nguồn tin của mình, tờ Economic Times của Ấn Độ cho rằng, sự can thiệp của Chính phủ Ấn Độ vào vụ việc này nhằm tránh thêm những phức tạp có thể xảy ra. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Pankaj Mohindroo - Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) cho biết, chính phủ đang tiếp cận thông qua các kênh thích hợp với MediaTek. Rõ ràng, họ đang làm điều này để đàm phán về vấn đề dẫn đến sự thiếu hụt khoảng 95% linh kiện cho các công ty Ấn Độ.

Tuy nhiên, MediaTek đã phủ nhận những cáo buộc này và cho rằng toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn đang bị thiếu hụt trên toàn cầu. Công ty cho biết thêm rằng, lý do chính của sự thiếu hụt này là do sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, cũng như nhu cầu tăng lên trong quá trình triển khai 5G. Mặc dù các báo cáo dự đoán tình hình sẽ phục hồi vào năm 2021, nhưng thị trường vẫn chưa thể cân bằng giữa khủng hoảng cung và cầu.

Tuy mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc không rõ ràng, nhưng các chuyên gia tin rằng, nó cũng có thể là do Huawei dự trữ chipset của MediaTek trong quý 2. Sau khi Mỹ gia hạn lệnh cấm vào tháng 5, Huawei đã tăng 300% đơn đặt hàng cho MediaTek. 

Báo cáo cũng cho rằng, nếu Chính phủ Ấn Độ không can thiệp vào vấn đề này, nó sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu mà các công ty Ấn Độ đặt ra. Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã công bố các ưu đãi trị giá 6,6 tỷ USD bao gồm các chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI), Kế hoạch thúc đẩy sản xuất linh kiện và chất bán dẫn điện tử (SPECS) và  Đề án cụm sản xuất điện tử sửa đổi (EMC 2.0). 

Các chuyên gia nhận định rằng, các công ty của Ấn Độ sẽ có thể đạt được mục tiêu năm đầu tiên của chương trình PLI, nếu họ nhận được nguồn cung cấp cho đến tháng 3 năm 2021. Tuy nhiên, nếu vấn đề thiếu hụt nguồn chipset tiếp tục xảy ra thì mục tiêu của các công ty Ấn Độ sẽ rất khó đạt được.

Phan Văn Hòa (theo Gizmochina)

Anh cam kết chi 333 triệu USD hỗ trợ nhà mạng thay thế 5G Huawei

Anh cam kết chi 333 triệu USD hỗ trợ nhà mạng thay thế 5G Huawei

Anh sẽ chi 250 triệu bảng (333 triệu USD) để đa dạng hóa nguồn thiết bị 5G, sau khi cấm Huawei cung ứng công nghệ này tại đây.