Tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho đội ngũ nhân viên giao, nhận hàng (shipper) trên địa bàn tỉnh An Giang là đề xuất được Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày 1/8.

Về đề xuất trên của Sở Công Thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư vừa chỉ đạo: Với các shipper do doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vận chuyển hàng hóa quản lý (đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động), đề nghị doanh nghiệp quản lý thật chặt và khẩn trương tổ chức xét nghiệm sàng lọc (mẫu gộp) cho đội ngũ nhân viên này. Chi phí xét nghiệm sẽ do các doanh nghiệp tự chi trả.

Khi đảm bảo đầy đủ điều kiện trong phòng chống dịch theo quy định tại địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ được phép vận chuyển, giao nhận hàng hóa giao dịch trên các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử.

{keywords}
UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm thông báo để các shipper không có doanh nghiệp quản lý, hoạt động tự do ở địa phương đăng ký hoạt động, tổ chức xét nghiệm sàng lọc (Ảnh minh họa: bvag.com.vn)

Đối với các shipper không có doanh nghiệp quản lý, hoạt động tự do ở địa phương (giao hàng hóa từ việc mua sắm trực tuyến), các hộ buôn bán nhỏ ở chợ truyền thống, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có phương án, giải pháp, cơ quan đầu mối để quản lý cho phù hợp trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, thông báo rộng rãi để các đối tượng này đăng ký hoạt động, tổ chức xét nghiệm sàng lọc. Chi phí xét nghiệm do UBND huyện, thị xã, thành phố chi trả (thực hiện xét nghiệm mẫu gộp đối với các hộ buôn bán nhỏ ở chợ truyền thống). Khi các đối tượng này đảm bảo đầy đủ các điều kiện trong phòng chống dịch theo quy định tại địa phương thì được phép đi giao, nhận hàng hóa cho khách hàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Sở Y tế thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân và các địa phương thực hiện.

Song song đó, lập danh sách để ưu tiên chích ngừa Covid-19 cho các đối tượng trên, đưa vào đợt thử nghiệm vắc xin của Việt Nam trong thời gian tới. 

Kể từ 0h ngày 19/7 đến nay, cùng với 18 tỉnh, thành phía Nam khác, An Giang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, UBND tỉnh đánh giá, trong gần nửa tháng giãn cách, người dân trong tỉnh đã tự giác hạn chế ra đường khi không cần thiết. Các địa phương đã chủ động thành lập chốt ở các chợ truyền thống, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và rửa tay ngay tại chốt, thực hiện phát phiếu vào chợ cho từng hộ gia đình phân luồng theo ngày.

Tỉnh cũng đã tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa trong thời gian giãn cách đảm bảo thông suốt, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Qua đó, giá cả thị trường được bình ổn, không gây xáo trộn trong việc mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của người dân.

Thống kê cho thấy, lũy kế số mẫu được xét nghiệm Covid-19 tính đến 16h ngày 5/8 của tỉnh An Giang là 54.442 mẫu; trong đó có 485 trường hợp dương tính.

Vân Anh 

Kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho shipper, lưu thông thêm hàng hoá

Kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho shipper, lưu thông thêm hàng hoá

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị cho phép lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường và đưa shipper vào danh sách ưu tiên ở mức cao được tiêm vắc xin.