Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”

Doanh thu báo mạng phụ thuộc vào quảng cáo. Trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15 - 20%. Thực tế này buộc các báo điện tử phải thay đổi mô hình hoạt động.

Vì sao báo mạng phải “câu view"?

Vài năm trở lại đây, báo chí đang đứng trước nhiều bước ngoặt do sự thay đổi về xu hướng công nghệ của thế giới. Vị thế của báo in đang giảm dần, cả về doanh thu quảng cáo và doanh thu từ lượng báo phát hành. Thay vào đó, báo chí điện tử đang có xu hướng lên ngôi nhờ sự phổ biến của Internet và các thiết bị di động. 

Báo giấy từng rất thành công khi giữ được thế cân bằng về nguồn thu từ lượng báo phát hành và thông tin quảng cáo. Thế nhưng, với sự phát triển của các nền tảng phân phối nội dung quảng cáo, cán cân doanh thu của các báo điện tử ngày nay đang bị lệch một cách trầm trọng. 

Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”
Cơ cấu doanh thu của ngành báo chí toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019. Phần màu xanh lá cây và vàng thể hiện nguồn thu của báo điện tử với cán cân lệch về quảng cáo số. Phần màu đỏ đỏ và xanh dương là doanh thu tương đối cân bằng giữa quảng cáo và phát hành của báo in. 

Số liệu thống kê của Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN - IFRA) cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, số tiền thu về từ quảng cáo luôn chiếm từ 70 - 80% doanh thu của các báo điện tử. Nguyên nhân của tình trạng này là bởi, người đọc ngày nay đa phần được tiếp cận thông tin miễn phí từ các tờ báo online. 

Thực tế này đã giúp ngành báo chí thế giới tiến hành chuyển đổi số rất nhanh. Tuy vậy, nó cũng khiến các tờ báo điện tử mất đi một khoản thu quan trọng từ độc giả. 

Hậu quả của tình trạng này là sự phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu quảng cáo của các tờ báo online. Cũng vì thế, để có được nguồn thu nhằm duy trì hoạt động, nhiều tờ báo phải chạy theo view (lượt xem) bằng những thông tin giật gân câu khách. 

Đây cũng là một phần lý do khiến hình ảnh của báo chí và giới truyền thông ngày càng bị méo mó đi trong mắt công chúng.

Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”
Các báo điện tử đang bị phụ thuộc nguồn thu vào quảng cáo. Trong khi đó, ảnh hưởng của Covid-19 khiến thị trường quảng cáo trực tuyến bị sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Đạt

Đa dạng nguồn thu: Lối thoát duy nhất cho các tờ báo

Việc phụ thuộc vào chỉ một nguồn thu duy nhất là quảng cáo khiến ngành công nghiệp báo chí toàn cầu phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. 

Đó là lúc doanh thu của báo chí cũng tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế. Khi nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái do khủng hoảng, báo chí sẽ mất hoàn toàn nguồn thu bởi việc “thắt lưng buộc bụng” của các doanh nghiệp. Điều này đã bộc lộ rất rõ bởi những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. 

Thực tế cho thấy, do tác động của Covid-19, một số tờ báo lớn tại Anh như Telegraph, Financial Times và Guardian đều đã phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí vì doanh thu giảm mạnh.

Theo dự báo của công ty phân tích Enders Analysis, doanh thu quảng cáo của các tờ báo Anh giảm 50% trong năm nay. Tổng thiệt hại của các tòa soạn tại Anh lên đến 650 triệu bảng (810,7 triệu USD). Thiệt hại của các tờ báo nhỏ với nguồn tài chính eo hẹp thậm chí sẽ còn nặng nề hơn nữa.

Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”
Doanh thu của nhiều tòa soạn sụt giảm nghiêm trọng do mất nguồn thu từ quảng cáo bởi ảnh hưởng của Covid-19. Trong khi đó, đội ngũ phóng viên và nhà báo vẫn căng mình không kể hiểm nguy trong mùa dịch. Ảnh: Trọng Đạt

Tại Việt Nam, theo Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nhà quảng cáo đã quyết định trì hoãn các chiến dịch marketing. 

Điều này dẫn đến tình trạng doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng số, trong đó có các báo điện tử sụt giảm mạnh. Dự đoán của Cục PTTH&TTĐT cho thấy, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15-20% trong tương lai gần.

Xét trong dài hạn, doanh thu quảng cáo vẫn sẽ sụt giảm, có thể lên đến 50%, thậm chí là cao hơn nữa nếu so với cùng kỳ năm trước. Thực tế này đã “phủ bóng đen” lên các tờ báo điện tử bởi sự phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu quảng cáo. 

Đó là chưa kể, báo chí trong nước cũng đang phải giành giật “miếng bánh thị phần” cùng các loại hình mạng xã hội. Các báo điện tử chỉ chiếm khoảng 30% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. 70% “miếng bánh” còn lại hiện nằm trong tay các nền tảng xuyên biên giới như Google hay Facebook. 

Nhiều tờ báo điện tử đang tiến hành cắt giảm nhân sự và tối ưu bộ máy nhằm hạn chế ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những giải pháp ngắn hạn. Để giải quyết tận gốc khó khăn này, các tờ báo điện tử chỉ có một cách duy nhất là đa dạng hóa nguồn thu, giảm sự phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.

Đón xem kỳ 2: Trả tiền khi đọc báo online: Xu thế chung của thế giới

 
Chủ đề : thời sự
 
List comment
 

Nhóm trộm đeo mặt nạ đột nhập 1 trung tâm thương mại lấy đi 1 két sắt 'cực nặng' chứa đồ trang sức trị giá nửa triệu bảng Anh (hơn 15 tỷ đồng)

 

Theo thông tin Liên minh Bưu chính thế giới mới công bố, trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính (2IDP) năm 2021, Việt Nam đã tăng 2 bậc so với năm 2020, là 1 trong 4 nước khu vực ASEAN có tên trong top 50.

 

Sàn giao dịch tiền ảo Wefinex bị chặn vì vi phạm pháp luật, hàng nghìn nhà đầu tư náo loạn, hàng trăm tỷ 'bốc hơi'

 

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 50 năm Cuộc thi viết thư quốc tế UPU (1971-2021)” gồm 1 mẫu tem vuông, giá mặt 4.000 đồng, sẽ được Bộ TT&TT phát hành vào 9/10, đúng dịp kỷ niệm Ngày Bưu chính thế giới.

 

Thành khai nhận mua mã trò chơi rồi thuê người cùng phát triển, quảng cáo sản phẩm tới người đánh bạc. Từ tháng 6 tới tháng 8, nhóm này thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

 
 

Bộ trưởng Bộ TT&TT đã quyết định biệt phái ông Lê Anh Tuấn, cán bộ Cục Tin học hóa đến công tác tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với nhiệm vụ giúp Học viện trong công tác chuyển đổi số.

Các thông tin về triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19, các hoạt động phòng chống dịch... đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn phòng Bộ TT&TT trên các mạng xã hội Việt Nam.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đưa một số kênh mới để thay thế cho các kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng ở Việt Nam từ 1/10.

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm sinh Đô đốc Giáp Văn Cương (1921-1990)” được Bộ TT&TT phát hành hôm nay, 13/9. Ông là vị Đô đốc đầu tiên của Hải quân Việt Nam, được mệnh danh là “Vị tướng của Trường Sa”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chính thức phát động chương trình 'Sóng và máy tính cho em', nhằm giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123