Sao Bắc Đẩu (Sao Bac Dau Technologies Corporation) là công ty chuyên cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông có trụ sở tại TP HCM. Theo thông tin tự giới thiệu, Sao Bắc Đẩu đã có 24 năm hoạt động, từng nhận Huân chương Lao động hạng 2 và doanh thu dự kiến đến năm 2022 là 2.500 tỉ đồng.  

Theo World Bank, Sao Bắc Đẩu bị cấm vận bởi có liên quan đến các hoạt động gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Bị World Bank cấm vận, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai phạm
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa tuyên bố sẽ cấm vận 7 năm đối với Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu.

Thông cáo của World Bank cũng chỉ rõ, quyết định trên khiến Sao Bắc Đẩu không đủ điều kiện tham gia vào các dự án và hoạt động được tài trợ bởi các tổ chức thuộc Ngân hàng Thế giới.

Sao Bắc Đẩu đã thừa nhận trách nhiệm với những vi phạm của mình và đồng ý đáp ứng và tuân thủ các yêu cầu được chỉ định như một điều kiện để thoát khỏi lệnh cấm vận, thông cáo của World Bank viết.  

Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng được thiết kế để mở rộng khả năng tiếp cận hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, mạng lưới đường huyết mạch và giao thông công cộng tại các khu vực được lựa chọn của thành phố. 

Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thiết kế để tăng tính lưu động đô thị bằng việc khuyến khích sử dụng giao thông công cộng và giảm thời gian đi lại giữa khu vực trung tâm và phía tây, tây bắc của thành phố. 

Theo Ngân hàng Thế giới, nhân viên của Sao Bắc Đẩu đã tác động đến quy trình đấu thầu bằng việc giả mạo hồ sơ dự thầu và không cung cấp thông tin chính xác về việc tham dự của công ty này trong giai đoạn tiền kỳ hai dự án. Do vậy, đây được xem là những hành động thông đồng và gian lận.

Lệnh cấm vận đối với Sao Bắc Đẩu sẽ được thực hiện chéo bởi các ngân hàng phát triển đa phương khác theo Thỏa thuận Thi hành các Quyết định Tranh chấp được ký kết vào ngày 9/4/2010. 

Ngày 26/6, công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu (Sao Bắc Đẩu) đã gửi thông báo đến báo chí về việc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cấm Sao Bắc Đẩu tham gia đấu thầu các dự án có nguồn vốn tài trợ của World Bank trong vòng 7 năm. 

Bị World Bank cấm vận, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai phạm
Trụ sở Công ty Sao Bắc Đẩu. Ảnh: SBD

Thông cáo từ phía Sao Bắc Đẩu cho biết công ty có tham gia dự thầu vào 2 gói thầu BRT Hà nội (2015) và BRT Đà Nẵng (2018). 

Trong quá trình dự thầu, nhân viên của Sao Bắc Đẩu có tiếp cận khách hàng để tác động và trong hồ sơ thầu có một thư hỗ trợ dự án được coi là giả mạo. 

Công ty thừa nhận việc nhân viên Sao Bắc Đẩu tiếp cận khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật trước thời điểm thầu là không phù hợp với nguyên tắc đối với các dự án của World Bank và cũng là lỗi của công ty trong việc quản lý nhân viên của mình. 

Về thư hỗ trợ dự án, Sao Bắc Đẩu cho rằng nhận từ một công ty phân phối thiết bị của hãng ở Việt Nam cho các thiết bị lưu điện với giá trị chiếm khoảng 0,11% tổng giá trị dự thầu. 

“Đối với thư này, Sao Bắc Đẩu đã sơ sót khi không kiểm tra tính xác thực lại với hãng sản xuất. Cả hai gói thầu nói trên Sao Bắc Đẩu đều không là đơn vị trúng thầu”, thông cáo nêu.

Phía công ty cho biết World Bank đã làm việc chi tiết với Sao Bắc Đẩu trong hai năm 2019-2020 để làm rõ những vấn đề trên. Công ty cho rằng “World Bank ghi nhận sự phối hợp của Sao Bắc Đẩu và cũng đồng ý đây không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty”. 

Trong thông báo, Sao Bắc Đẩu cho biết World Bank đã giảm thời hạn cấm tham dự các dự án do World Bank tài trợ vốn từ 9 năm xuống còn 7 năm và sẽ tiếp tục giảm thêm nếu Sao Bắc Đẩu thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên và theo hướng dẫn tuân thủ liêm chính của WB (WBG Integrity Compliance Guidelines).

Công ty cho biết “đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc” trong việc tham gia các dự án quốc tế.

Trọng Đạt - Hải Đăng