Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế trên toàn quốc về việc nâng cấp mức độ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngay từ cửa ra vào.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân ngoại trừ những trường hợp cấp cứu, còn lại tái khám và khám bệnh thông thường nên sử dụng các dịch vụ hệ thống y tế cơ sở. Đặc biệt, khi đến thăm khám, người dân nên đặt lịch hẹn để thực hiện đúng tinh thần giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo an toàn khi khám bệnh.

Cũng trong công văn, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thành lập các tổ, chủ động thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.

Các tổ này được duy trì tối thiểu 2 người mỗi tổ, thành phần gồm công an (cảnh sát khu vực) và y tế cơ sở, đại diện của Mặt trận Tổ quốc, bí thư tổ chức Đảng, trưởng thôn khu phố.

Mỗi tổ có nhiệm vụ lập danh sách theo dõi, sáng lọc chặt chẽ những ai có biểu hiện sốt ho khó thở đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch, những người đến các cơ sở y tế, những người đang lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ; những đối tượng lang thang ngoài xã hội (nghiện ma túy; có tệ nạn xã hội) và báo ngay cho y tế cơ sở để kịp thời xử lý.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế và thuốc trong trường hợp dịch xảy ra theo chiều hướng xấu hơn, đủ hậu cần cung cấp cho hàng chục ngàn bệnh nhân, sản xuất được khẩu trang và đồ chống dịch từ nguyên liệu trong nước.

Đối với máy thở, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập thay thế những máy thở ngoại nhập.

Tới hết ngày 6/4, Việt Nam ghi nhận 245 người nhiễm Covid-19, đứng thứ 96 trên thế giới về số ca nhiễm và là 1 trong 3 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh mà chưa có người tử vong. Số ca được chữa khỏi bệnh ở nước ta lên tới 95 người tính đến hết ngày 6/4.