Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT vừa cho biết, sáng nay, ngày 29/3/2020, các nhà mạng đã gửi tin nhắn tới hơn 18.000 người đã khám bệnh tại Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3 đến nay.

Tin nhắn có nội dung: “Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tất cả người dân đã đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 trở lại đây phải thực hiện cách ly tại nhà, khai báo y tế, cung cấp thông tin qua số 19009095 hoặc nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần từ ngày 12/3 đến nay theo cú pháp: [Số điện thoại] [Số điện thoại] [Số điện thoại] ..... Liên hệ cơ quan y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn”.

Đại diện Cục Tin học hóa chia sẻ thêm, trong đêm qua và rạng sáng nay, trên cơ sở danh sách bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 trở lại đây của ngành Y tế, Bộ TT&TT chỉ đạo Cục Viễn thông tiến hành lọc đầu số và gửi các nhà mạng để nhắn tin.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến ngày 28/3/2020 với lãnh đạo Bộ TT&TT, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã nhấn mạnh, việc dập các ổ dịch có tính quyết định khi dịch đã lây lan vào cộng đồng. Chúng ta đã làm tốt với ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), ổ dịch ở Bình Thuận và chuyến bay VN0054…, hiện có hai ổ dịch cần đặc biệt lưu ý là quán bar Buddah (TP.HCM) và bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Phó Thủ tướng cũng nhận định, bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, mỗi ngày có hàng chục nghìn người qua lại và trong những ngày qua Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rất tích cực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo bệnh viện Bạch Mai thực hiện các biện pháp cần thiết.

“Tới đây, nhất định chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay. Tỉnh thành nào có người đến bệnh viện Bạch Mai đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT tại thời điểm ngày 20/3/2020, các nhà mạng đã tổ chức các đợt nhắn tin tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 với tổng số hơn 13 tỷ tin nhắn được gửi tới các thuê bao di động.

Thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, doanh nghiệp viễn thông đã thiết lập hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đến các bệnh viện (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel thực hiện).

Nhà mạng đã thiết lập, duy trì đường dây nóng 19009095 và 19003228 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 qua đó tiếp nhận, giải đáp hơn 300.000 cuộc gọi (tỷ lệ kết nối thành công hơn 90%). Toàn ngành cũng phát động tham gia chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400”... Các biện pháp này có hiệu quả tích cực, kịp thời đưa những khuyến cáo cần thiết từ Bộ Y tế đến với người dân để chủ động phòng, chống dịch bệnh, tránh lây lan virus trong cộng đồng.