Là doanh nghiêp̣ hoạt đôṇg trong lĩnh vực outsourcing và dịch vụ phần mềm, IFI Solution có chịu những ảnh hưởng và tác động bởi đại dịch Covid-19 hay không?

Có thể nói rằng, trong các doanh nghiệp, nhân lực luôn là nguồn lực quan trọng hàng đầu. Đối với dịch vụ phần mềm và gia công phần mềm thì nhân lực không chỉ quan trọng mà còn là yếu tố sống còn nữa.

Qua thông tin báo chí thì có thể thấy chưa công ty công nghệ thông tin (CNTT) nào bị ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, tại IFI Solution, mọi người đều đã có sự chuẩn bị, nhất là trong trường hợp nhân viên công ty có nguy cơ hoặc bị nhiễm bệnh.

Covid-19 liên quan đến hệ thống hô hấp của chúng ta, thời gian ủ bệnh lâu. Và chỉ cần một thành viên trong công ty mắc bệnh, một sự rối loạn sẽ bắt đầu. Chẳng hạn các thành viên khác sẽ có tâm lý hoang mang, không thể duy trì công việc một cách bình thường. Với mô hình tổ chức công việc hiện nay theo mô hình Agile, không cần đến 24 giờ sau, Ban giám đốc có thể nhận được phản hồi từ khách hàng và các chuỗi hậu quả sẽ còn dài thêm. Toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ bị đình trệ. Do vậy nếu một ngày đại dịch Covid-19 “viếng thăm” và công ty không có sự chuẩn bị chu đáo thì ngày đó sẽ bắt đầu một thảm họa.  

Vậy trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, IFI Solution đang chuẩn bị những kế hoạch ứng phó và thích nghi cụ thể ra sao?

Tôi làm việc tại công ty được gần 16 năm tính đến nay, sau khi du học 6 năm tại Pháp về tài chính doanh nghiệp. Có một điều tôi thực sự tâm đắc ở các cộng sự và đồng nghiệp của mình là khả năng thích nghi của dân CNTT dường như là bẩm sinh. Khả năng đó cũng được tôi luyện liên tục bởi họ phải đối mặt thường xuyên với sự thay đổi của công nghệ và nhất là thay đổi yêu cầu liên tục từ khách hàng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, cũng cần có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi đặt ra các kịch bản như chuyện gì sẽ xảy ra nếu có nhân viên hoặc một loạt nhân viên phải cách ly tại nhà, tại khu tập trung, tại bệnh viện trong khi thời hạn bàn giao dự án đang đến gần? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu việc các thị trường kinh doanh quan trọng của công ty lại đúng là những vùng dịch? Chuyện gì xảy ra nếu một người nghi nhiễm vi rút và một loạt nhân viên khác không dám đi làm hoặc thậm chí xin nghỉ việc?

Công ty đã thành lập ban xử lý khủng hoảng và định nghĩa ra các đầu mối liên lạc để có một bộ máy vận hành trơn tru khi khủng hoảng xảy ra. Chuẩn bị hạ tầng cho phép nhân viên có thể làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn thông tin. Trên thực tế, đảm bảo An toàn thông tin mang tính rất quan trọng trong ngành CNTT. Ở Giai đoạn 1, IFI Solution đã chuẩn bị đủ laptops cho 60% nhân sự làm việc từ xa; phối hợp với Ban an toàn thông tin của tập đoàn NTT Data Châu Âu để đảm bảo an toàn khi làm việc trực tuyến. Và trong trường hợp toàn bộ nhân sự bị cách ly chúng tôi vẫn đảm bảo cam kết như đã kí với khách hàng.

Công ty cũng chuẩn bị tinh thần cho toàn thể nhân viên thông qua hoạt động truyền thông nội bộ. Hàng tuần Ban giám đốc đều gửi email nhắc nhở để nâng cao ý thức về phòng tránh dịch bệnh và nhắc nhở mọi người cập nhật từ trang thông tin của Bộ Y tế, tuân thủ hướng dẫn của chính quyền.

Trong công ty, việc khử trùng khu làm việc được tăng cường 3 lần/tuần. Đặc biệt, chúng tôi cũng chia sẻ những băn khoăn và căng thẳng của toàn bộ đội ngũ. Khi có một nhân viên được đi cách ly theo quy định, lương và thưởng của nhân viên vẫn được cam kết như theo đúng chế độ bình thường. Thêm vào đó, ban giám đốc yêu cầu quản lý trực tiếp của nhân viên đó sắp xếp công việc phù hợp.

Công ty cũng phân bổ lại ngân sách theo ưu tiên dựa trên tình hình bệnh dịch và chuẩn bị ngân sách dự phòng cho các tình huống xấu. Hiện tại chúng tôi đã có một lô hàng 60 laptop rồi, sắp tới sẽ có một lô hàng laptop nữa và chuẩn bị thêm kỹ càng để trong trường hợp xấu nhất, 100%  nhân sự vẫn có thể làm việc từ xa.

Nhiều nhà quản trị vẫn thường lạc quan khi tin rằng, trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội. Quan điểm của ông thế nào khi nhìn nhận về các thách thức và cơ hội của doanh nghiêp̣ outsourcing trong bối cảnh căng thẳng của đại dịch Covid-19 như hiêṇ nay?

Mặc dù khối lượng công việc nhu cầu áp dụng CNTT trong cuộc sống ngày nay hiện rất cao, nhưng đình trệ kinh tế toàn cầu nói chung sau đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng mạnh đến các công ty outsourcing do việc cắt giảm ngân sách CNTT, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Điều này đã xảy ra trong giai đoạn từ 1997-2000, hoặc gần đây 2008-2010

Tuy nhiên, tôi tin rằng, trong thời gian tới, cũng có thể có những cơ hội mới trong cách làm việc hay mô hình tổ chức công việc như đưa lên trực tuyến nhiều hơn và nó cũng mang đến nhiều công việc cho ngành CNTT.

Đơn cử, chúng ta cần các công cụ để cho phép trao đổi, họp hành, làm việc từ xa, mua bán thanh toán không tiền mặt để hạn chế tiếp xúc. Chúng ta cũng cần các công cụ robot thay thế con người làm việc trong các điều kiện nguy hiểm. Bên cạnh đó, chúng ta cần công cụ phân tích thông minh cho phép hỗ trợ dự đoán xu hướng bệnh dịch... Tất cả công cụ đó cần đội ngũ lớn CNTT để thực hiện. Như vậy có thể sẽ có thêm nhiều việc làm cho các doanh nghiệp phát triển phần mềm Việt Nam.

Hay là ở Ý chẳng hạn, một số công ty vừa và nhỏ chưa có niềm tin vào mô hình gia công phần mềm “offshore outsourcing”, trong thời đại dịch Covid-19 khi mà nhân viên của họ làm việc từ xa, họ đang bắt đầu đổi chiều và có con mắt nhìn tích cực đối với dịch vụ mà IFI Solution cung cấp.

Thực tế chúng tôi có chút lo lắng tuy nhiên vẫn duy trì niềm tin mãnh liệt vào tương lai của ngành phần mềm, vào vai trò của ngành phần mềm như là một công cụ hiệu quả cho phép các doanh nghiệp hồi phục sau đại dịch, duy trì cạnh tranh sau đại dịch và phát triển sau đại dịch Covid-19.

Có thể công ty chúng tôi sẽ không thể quản lý được việc khách hàng cắt giảm ngân sách và khối lượng công việc. Nhưng khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, một khi việc đã được giao cho IFI Solution thì sẽ được hoàn thành ở mức độ tốt nhất. 

Theo các dự báo cho thấy nền kinh tế toàn cầu trong năm nay sẽ có nguy cơ bị suy giảm. Vậy IFI Solution đã chuẩn bị như thế nào cho những diễn biến xấu có thể xảy ra với nền kinh tế?

Hiện tại, cũng là không may khi công ty chúng tôi vừa triển khai một dự án ở Đức. Nhân viên được chúng tôi gửi sang Đức phải trở về Việt Nam sau 3 tuần làm việc vì tâm lý không ổn định trong điều kiện dịch bệnh bởi ở Đức hiện tại cũng có rất nhiều ca nhiễm Covid-19. IFI Solution hiện đang điều chỉnh lại lịch trình tiến hành dự án.

Là một công ty con của tập đoàn NTT Data Châu Âu, IFI Solution đang định hướng là một trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT cho tập đoàn NTT Data, chủ yếu ở lĩnh vực tin học công nghiệp – tin học trong lĩnh vực ô tô và viễn thông. Trong 2,3 năm sắp tới công ty vẫn theo định hướng phát triển này. Hi vọng rằng với sự nỗ lực của ban giám đốc và nhân sự, công ty sẽ có một sự phát triển ổn định trong tương lai.

Trong các chia sẻ của ông, có thể thấy nhân sự luôn chiếm vị trí trung tâm trong các hoạt động và mối quan tâm của công ty. Vậy ông đánh giá chất lượng nhân sự outsourcing ở Việt Nam đang ở đâu so với các quốc gia đang phát triển?  Và trong quá trình tuyển dụng nhân sự, IFI Solution có gặp khó khăn gì về tuyển dụng các nhân sự chất lượng cao?

Mỗi thị trường, mỗi khách hàng đều có yêu cầu nhân sự khác nhau. Chẳng hạn như khi chúng tôi làm việc với khách hàng Đức, họ yêu cầu nhân sự có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, có một số kĩ năng lập trình tốt và với tối thiểu 2 năm kinh nghiệm. Trình độ tiếng Anh giao tiếp theo tiêu chuẩn châu Âu là B2 hoặc TOEIC ở mức 800 điểm. Đó là một khó khăn với nhân sự CNTT, đặc biệt ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, khi khách hàng từ Đức sang Việt Nam, chúng tôi gửi cho họ khoảng 30 hồ sơ nhân sự và họ lựa chọn 20 người trong số đó. Với sự đánh giá đó, tôi tin rằng nhân sự Việt Nam có khả năng tương đương hoặc gần như nhân sự nước ngoài.

Ngoài ra, nhân sự của Việt Nam hầu hết đều tốt nghiệp Đại học trong khi đó nhân sự ở nước ngoài có thể chỉ qua đào tạo nghề. Vì vậy, kiến thức cơ bản của nhân sự Việt Nam khá tốt và khả năng thích nghi, xoay sở cũng sẽ tốt hơn. Đó là niềm tin mà chúng tôi vẫn mang theo và duy trì để đáp ứng nhu cầu của thị trường, khách hàng Đức.

Hiện tại, IFI Solution chú trọng tìm nhân sự chất lượng để đưa vào làm dự án cho thị trường châu Âu. Trong thời gian này, việc tuyển dụng nhân sự tốt và đạt yêu cầu là không dễ bởi thị trường hiện tại có rất nhiều công ty đang tuyển dụng và có rất nhiều đối tác nước ngoài đang tìm đến Việt Nam. Chính vì thế công ty cũng không có tham vọng tuyển dụng với số lượng đông. Chúng tôi chỉ đặt mục tiêu tuyển dụng nhân sự phù hợp với nhu cầu để phát triển.

Cảm ơn ông!