Giải pháp VNCS SOC đã hỗ trợ nhiều đơn vị phản ứng nhanh với tấn công mạng

Với nguồn nhân lực là các kỹ sư An toàn thông tin Việt Nam, Trung tâm điều hành an ninh mạng VNCS SOC hiện đã hỗ trợ nhiều đơn vị, tổ chức giám sát hệ thống 24/7 và phản ứng nhanh với các nguy cơ, cuộc tấn công mạng.

Giải pháp VNCS SOC đã hỗ trợ nhiều đơn vị phản ứng nhanh với tấn công mạng
Trung tâm điều hành an ninh mạng VNCS SOC.

Trung tâm điều hành an ninh mạng VNCS SOC của Công ty cổ phần công nghệ giải pháp quốc tế VNCS (VNCS Global) là 1 trong 8 nền tảng dịch vụ đã đáp ứng đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC thuộc Cục An toàn thông tin và đã được Bộ TT&TT giới thiệu, công bố bảo trợ truyền thông hồi đầu tháng 7, cùng với các nền tảng dịch vụ SOC do 7 doanh nghiệp khác gồm Viettel, VNPT, BKAV, FPT IS, CMC Cyber Security, CyRadar và SAVIS phát triển.

Giải pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn trong trong chuyển đổi số

Những năm gần đây, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam và trên thế giới diễn ra rất phức tạp. Các quốc gia không những coi an ninh mạng là một phương thức hiệu quả mà còn sử dụng an ninh mạng như một vũ khí đấu tranh chính trị. Hàng loạt các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm không chế, phát tán mã độc, phá hoại, gây ảnh hưởng đến uy tín và nhiều thiệt hại khác. 

Mặt khác, vấn đề lớn mà các doanh nghiệp, tổ chức gặp phải trong quá trình tự triển khai giám sát và vận hành an toàn thông tin là nguồn nhân lực vận hành đang bị thiếu hụt. Thực tế cho thấy, nhân viên vận hành an toàn thông tin phải kiêm nhiệm nhiều vai trò khác nhau và chưa được đào tạo chuyên sâu.

Với các cuộc tấn công an toàn thông tin có thể diễn ra bất cứ khung thời gian nào, nhiều đơn vị chưa có nguồn lực giám sát an toàn thông tin 24/7 dẫn đến phản ứng thụ động trước các cuộc tấn công và thiếu hụt khả năng phân tích, điều tra nguồn gốc các cuộc tấn công.

Trong sự kiện ra mắt “Nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin” ngày 3/7/2020, đại diện Bộ TT&TT đã nhận định, đây sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược “Make in Vietnam”, một lần nữa khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực nghiên cứu, phát triển và đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thị trường trong nước và có khả năng vươn ra thế giới.

“May đo” Trung tâm điều hành SOC phù hợp với từng đơn vị, tổ chức

Với Trung tâm điều hành an ninh mạng VNCS SOC, đại diện VNCS Global cho biết, việc triển khai nền tảng này thời gian qua đã được đơn vị thực hiện cho nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo phương thức “may đo” để phù hợp nhất với từng đơn vị.

 

Đến nay, nền tảng dịch vụ VNCS SOC đã được cung cấp cho các khách hàng là các ngân hàng, doanh nghiệp và các Sở TT&TT.

Không chỉ đảm bảo có kết nối liên thông đến Trung tâm NCSC, doanh nghiệp an toàn thông tin này còn cung cấp những dịch vụ an ninh mạng hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan thực hiện quản lý và bảo mật cho hạ tầng công nghệ thông tin bằng cách phát hiện, cảnh báo và phản ứng lại các cuộc tấn công một cách nhanh chóng nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ phát triển VNCS SOC còn nghiên cứu và áp dụng Machine Learning (học máy) để giải quyết bài toán thực tế cho từng cơ quan, tổ chức, từ các đơn vị nhỏ đến các tổ chức lớn; sử dụng Bigdata với khả năng giám sát và phân tích sự kiện theo thời gian thực, đảm bảo hiệu năng cao.

“VNCS SOC được xây dựng dựa trên nền tảng kết hợp giữa công nghệ tiên tiến hàng đầu từ Mỹ, Israel, quy trình chuẩn Nhật Bản và chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, đảm bảo bảo mật toàn diện cho hệ thống của các đơn vị tổ chức”, đại diện VNCS Global cho hay.

Dịch vụ VNCS SOC cung cấp các tính năng của một Trung tâm SOC, các đơn vị, tổ chức hoàn toàn có thể lựa chọn phạm vi cung cấp để phù hợp với nhu cầu và hiện trạng của từng đơn vị như: Tích hợp, vận hành SIEM (hệ thống quản lý nhật ký và sự kiện tập trung); Giám sát tập trung 24/7 và phát hiện đưa ra cảnh báo (giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị, máy chủ, ứng dụng trong hệ thống cho đến các sự kiện an ninh thông tin và các tấn công, sự cố có thể xảy ra để đưa ra các cảnh báo kịp thời); Phân tích, điều tra, xác định nguyên nhân sự cố và hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị xử lý sự cố.

Rà quét lỗ hổng bảo mật trong hệ thống - Quét chủ động, phát hiện các lỗ hổng có thể đang tồn tại trong hệ thống, ứng dụng và đưa ra phương án xử lý; cập nhật tri thức các mối đe dọa - Cập nhật liên tục những lỗ hổng mới, mẫu mã độc mới hay kỹ thuật tấn công mới… nhằm cung cấp bộ tri thức cho các giải pháp an ninh bảo mật ngăn chặn tấn công một cách nhanh chóng và kịp thời; quản lý hiểm họa an toàn thông tin - Rà soát, dò tìm các nguy cơ có thể xảy ra, các mã độc tồn tại trong các hệ thống quan trọng.

Ngoài ra, các đơn vị sử dụng dịch vụ còn nhận báo cáo hàng tháng về hiện trạng bảo mật và các cuộc tấn công, đồng thời được hỗ trợ xử lý các sự cố nghiêm trọng từ xa. “Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi đã và sẽ cải tiến, tăng cường chất lượng dịch vụ, thay đổi phạm vi để phù hợp với từng hạ tầng khách hàng, đảm bảo tính ổn định và mức độ an toàn cao cho các hệ thống. Chúng tôi mong muốn góp phần hạn chế, phòng ngừa và chống lại các cuộc tấn công mạng”, đại diện VNCS Global chia sẻ.

Thu Hương

90% bộ, tỉnh mới bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp mức cơ bản

90% bộ, tỉnh mới bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp mức cơ bản

Theo đại diện Cục An toàn thông tin, hiện nay 100% các bộ, tỉnh đã thực hiện bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, tuy nhiên 90% trong số đó mới triển khai mô hình 4 lớp ở mức cơ bản.

 
List comment
 

Là sản phẩm thương hiệu Quốc gia, đến nay tổng đài 3C của MobiFone được nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng với 3000 khách hàng và doanh thu thu về 46 tỷ/năm.

 

akaBot, nền tảng Tự động hoá quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp do FPT phát triển đặt mục tiêu vươn mạnh ra thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn năm 2022-2023.

 

Là một trong những công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo Make in Vietnam, thuộc nền tảng Viettel AI Open Platform được Bộ TT&TT bảo trợ và giới thiệu. Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Vietel đầy tiềm năng ứng dụng vào thực tế.

 

Bên cạnh là một trợ lý ảo giúp tự động hoá việc chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp, Viettel Cyberbot còn là một chiến binh 4.0 trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

 

Đa phần phụ huynh không có thời gian nên giao các thiết bị công nghệ để cho con mình chơi một cách tự do, đây là một điều vô cùng nguy hiểm.

 
 

Trong 3 ngày 25, 26 và 27/11, bên cạnh các sản phẩm “Make in Vietnam” được giới thiệu trực tiếp, còn có cơ sở dữ liệu của hàng trăm sản phẩm KH&CN được trưng bày, chào bán trên sàn giao dịch Techmartvietnam.vn

Kể từ khi được Bộ TT&TT giới thiệu và bảo trợ, Vbee đã không ngừng cải tiến công nghệ và tạo thành một “hệ sinh thái số” hỗ trợ doanh nghiệp trong rất nhiều lĩnh vực và giúp các địa phương chuyển đổi số

Là một trong những nền tảng Make in Vietnam được Bộ TT&TT giới thiệu và bảo trợ, VOV Bacsi24 trở thành ứng dụng y tế hỗ trợ đắc lực cho việc khám chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Dự kiến trong năm 2022 và 2023, khi mọi hoạt động kinh doanh sản xuất trở lại nhịp độ bình thường, mục tiêu của CyRadar là khoảng 300-500 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước được bảo vệ khi thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Là sản phẩm đạt Thương Hiệu Quốc Gia năm 2020, VNPAY-QR đang dần thay đổi thói quen không dùng tiền mặt cho người dân tại Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123