Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, qua công tác theo dõi, rà soát thường xuyên hoạt động thông tin trên mạng của Sở Thông tin và Truyền thông đối với những nội dung, thông tin phản ảnh có liên quan tới Thành phố Hải Phòng.

Vào hồi 10 giờ 58 phút ngày 28/3/2020, có 01 cá nhân đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook, tài khoản @xuyen.bui.10004, với nội dung “Hải Phòng đã có một ca dương tính với Covid-19. Mọi người cẩn thận nhé!”.

hai-phong.jpg

Bài viết trên trang Facebook cá nhân có sai phạm.

Ngay sau khi có thông tin này xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để rà soát, xử lý theo quy định.

Trong chiều ngày 28/03/2020, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã mời cá nhân chủ tài khoản facebook @xuyen.bui.10004 lên làm việc, kết quả xác minh:

Chủ tài khoản facebook Xuyen Bui là bà Bùi Thị Kim Xuyến, sinh năm 1980; Nguyên quán: Hải Châu, Hải Hậu, tỉnh Nam Định; Thường trú tại số 27/19, Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã làm rõ hành vi của bà Bùi Thị Kim Xuyến trong việc đăng tải thông tin vào ngày 28/03/2020 trên Facebook là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Sau khi được Thanh tra Sở phân tích, giải thích pháp luật, bản thân bà Bùi Thị Kim Xuyến đã nhận thức rõ và thừa nhận về hành vi đăng tải bài viết “Hải Phòng đã có một ca dương tính với Covid-19. Mọi người cẩn thận nhé!” là không có căn cứ, sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hải Phòng.

Bà Bùi Thị Kim Xuyến có thừa nhận: Do nóng vội, bồng bột bà Bùi Thị Kim Xuyến khi xem trên trang website có địa chỉ tên miền corona.kompa.ai thấy có thông tin ghi là Hải Phòng (1) nên đã đăng tải bài viết nêu trên lên trang facebook cá nhân, với mục đích để thông tin cho mọi người được biết. Bà Bùi Thị Kim Xuyến đã nhận thức thấy việc đăng tải thông tin trên là sai phạm quy định pháp luật và đã chủ động xóa bài viết sau khoảng 30 phút chia sẻ.

Ngoài ra, trên tải khoản mạng xã hội Zalo, tên Zalo: Rosalie, có đăng tải hình ảnh với nội dung: “…Chúng ta chỉ có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8-12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1000-5000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà!…”. Có hình ảnh và video của Thanh tra Sở kèm theo. Đây là tin giả đã được Bộ Y tế cảnh báo từ ngày 9/3/2020.

Cũng tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Kim Xuyến đã tự nguyện đính chính thông tin, xóa bỏ hình ảnh trên Zalo, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc; Bà Bùi Thị Kim Xuyến đã có cam kết không lặp lại sai phạm, đồng thời đề nghị các tài khoản Facebook cá nhân và các trang thông tin điện tử có sử dụng thông tin bài viết của bà Bùi Thị Kim Xuyến gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ liên quan đến vụ việc “Hải Phòng đã có một ca dương tính với Covid-19. Mọi người cẩn thận nhé!” để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hải Phòng.

Với hành vi trên, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thị Kim Xuyến, số tiền 15 triệu đồng.