Ra đời từ năm 2018 với sứ mệnh nghiên cứu và phát triển các giải pháp “Make in Vietnam” chuyên sâu về xử lý ngôn ngữ tiếng Việt. Vbee là nền tảng số tiên phong về công nghệ lõi “Text – to – Speech” sử dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi giữa giọng nói và văn bản tiếng Việt. Nền tảng này được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) giới thiệu và bảo trợ trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là 1 trong 10 doanh nghiệp công nghệ được lựa chọn tham dự Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử 2020.

{keywords}

Vbee đã trở thành "hệ sinh thái số" hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương chuyển đổi số 

Theo đại diện nhóm phát triển Vbee, với hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển chuyên sâu, nền tảng công nghệ này hiện nay có những đặc trưng cơ bản như: Có thể học theo bất kỳ giọng của một người nào đó trong vòng 4 giờ đồng hồ với độ chính xác trên 95%; giọng nói đa dạng vùng miền (Bắc, Trung, Nam), có thể phát theo giới tính và độ tuổi; công nghệ giọng nói nhân tạo naỳ còn có thể dự đoán cách đọc, các từ viết tắt, từ vay mượn, các từ ngữ đặc trưng của tiếng Việt mà các giải pháp nước ngoài không thể.

Hiện nay, Vbee đã xây dựng thành công nền tảng Vbee cloud cho phép người dùng, doanh nghiệp, lập trình viên có thể sử dụng trực tiếp hoặc qua tích hợp (API) một cách dễ dàng và thuận tiện.

Bằng việc ứng dụng công nghệ Text-To-Speech, Vbee đã có nhiều giải pháp đóng góp tích cực trong nhiều lĩnh vực sử dụng giọng nói nhân tạo như: Giải pháp về nội dung nhân tạo (sách nói, báo nói, lồng tiếng phim tự động, thu âm tự động…); giải pháp về tổng đài trí tuệ nhân tạo (vận tải, tài chính, thương mại điện tử…) như Vbee AI Call Center, Vbee AI Callbot; giải pháp nhà thông minh (giao tiếp với thiết bị qua ngôn ngữ); giải pháp chatbot chăm sóc, tư vấn khách hàng

Giải pháp của Vbee hiện được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là các doanh nghiệp thường xuyên chăm sóc khách hàng quy mô lớn, nghiệp vụ phức tạp như tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử….Vbee AI Call Center đã được sử dụng và mang lại nhiều giá trị chuyển đổi số tích cực cũng như tăng cường hiệu quả kinh doanh tại hơn 500 doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp lớn như Shopee, FECredit, California Fitness…hay các cơ quan của nhà nước như Sở Thông tin & Truyền thông các tỉnh, hay tích hợp trên các báo điện tử trong nước.

Với việc cung cấp những giải pháp hiệu quả và liên tục được đổi mới công nghệ, Vbee đã được Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT Ninh Bình lựa chọn là một trong những công nghệ được áp dụng trong quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

Cụ thể, trong lĩnh vực truyền thanh thông minh, công nghệ của Vbee được áp dụng chuyển đổi 8 đài truyền thanh cũ của các xã tại Ninh Bình, nhờ việc kết hợp các hệ thống sẵn có với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đó, các cán bộ phụ trách thông tin sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền bằng văn bản và sử dụng công nghệ của Vbee để chuyển đổi thành giọng nói tự động, phát trực tiếp tại hệ thống loa phát thanh xã. Việc sử dụng AI trong công tác truyền thanh tuyến xã đã giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian cho địa phương. Bởi lẽ, công nghệ Text To Speech có thể được sử dụng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Ngoài ra, chính quyền xã còn có thể lựa chọn giọng đọc nam nữ từ ba miền Bắc – Trung – Nam trong hệ thống giọng nói có sẵn.

Không chỉ được áp dụng ở Ninh Bình, trước đó, công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của Vbee cũng áp dụng thành công tại xã Vi Hương (Bắc Kạn) – 1 trong 8 xã được chọn thí điểm chuyển đổi số giai đoạn 1. Theo đó, xã Vi Hương cũng đã có 11 điểm loa không dây, sử dụng nền tảng “Text-To-Speech” sóng FM để thông minh hóa. Chỉ cần một cán bộ xã soạn chương trình phát thanh, nội dung cần thông báo dưới dạng văn bản rồi sử dụng Vbee để chuyển văn bản thành giọng đọc. Sau đó chọn thời gian phổ biến tới người dân. Vậy là các thông báo sẽ được phát tự động mà không cần đến phát thanh viên.

Lê Mỹ

Nền tảng Make in Vietnam hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương chuyển đổi số

Nền tảng Make in Vietnam hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương chuyển đổi số

Tròn 1 năm sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu và bảo trợ truyền thông, Base.vn đã thực hiện nhiều hoạt động trong việc giúp các doanh nghiệp và địa phương chuyển đổi số.