Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 15 về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện từ 0h ngày 28/3. Theo đó Thủ tướng yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Thủ tướng chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Thủ tướng cũng yêu cầu hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Tính đến chiều ngày 27/3/2020, các cửa hàng bán lẻ công nghệ tại Hà Nội đã bắt đầu đóng cửa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhân viên một cửa hàng của FPT Shop trên đường Thái Hà cho hay từ sáng nay cửa hàng này đã bắt đầu đóng cửa hàng thực hiện kiểm kê hàng và làm các công tác phòng chống cháy nổ. Cũng trên tuyến đường Thái Hà, các cửa hàng của Thế Giới Di động, Viettel Store, Cellphone S cũng đã thực hiện đóng cửa. Bên ngoài các cửa hàng này chỉ còn nhân viên bảo vệ trông giữ.

Chiều nay, nhiều người đã thấy cửa hàng Phong Vũ trên tuyến phố Tây Sơn - Thái Hà chuyên bán đồ công nghệ cũng đã đóng cửa. Nhân viên bảo vệ của cửa hàng này cho hay cửa hàng đã đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền.

Tính đến 5h30 chiều nay, siêu thị điện máy HC trên tuyến phố Thái Thịnh vẫn mở cửa nhưng bên ngoài đã dán thông báo sẽ đóng cửa đến ngày 26/3 đến 5/4 theo yêu cầu của Chính phủ.  

Trên tuyến phố Thái Hà, các cửa hàng bán các phụ kiện công nghệ đã kéo cửa cuốn xuống 2/3 và dán dòng chữ nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng thì gọi điện theo số điện thoại ghi trên thông báo. Khi phóng viên chụp ảnh cửa hàng thì nhân viên cửa hàng gọi lại hỏi "Anh chụp ảnh để gửi đến ứng dụng Hanoi Smart City báo cáo bọn em à?".

Ứng dụng Hanoi Smart City được phát triển để hỗ trợ quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch Covid-19 và giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly. Người dân có thể chủ động cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khoẻ của bản thân bằng cách khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng này. Đây cũng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi khuyến cáo tới người dân về tình hình dịch bệnh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội cho biết, sau khi có quyết định của Chủ tịch TP Hà Nội về việc tạm thời đóng cửa các địa điểm vui chơi, kinh doanh, người dân nếu phát hiện cơ sở nào còn mở cửa hoặc có dấu hiệu tụ tập đông người hãy chụp ảnh và gửi thông tin vào ứng dụng Hanoi Smart City. Thành phố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp này để đảm bảo hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng.