Ít nhất 7.790 người chết vì Covid-19 toàn cầu, bang cuối cùng của Mỹ mắc đại dịch
 


Bang cuối cùng của Mỹ bị nhiễm

Theo AP, virus corona đã tấn công bang cuối cùng của nước Mỹ. Thống đốc bang West Virginia vừa xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở đây, điều này có nghĩa rằng toàn bộ 50 bang của Mỹ đều có các ca dương tính với virus corona.

Số các ca bệnh nặng cần máy thở ở Mỹ hiện đã vọt quá con số 5.800 và số người chết vì Covid-19 đã lên tới ít nhất 100. Hàng triệu người Mỹ hiện chỉ ở trong nhà thay vì đi làm hoặc tới trường.

New York, bang Washington và California hiện là những nơi tập trung đông các ca nhiễm Covid-19 nặng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/3 tuyên bố, chính quyền đang cân nhắc kế hoạch gửi 1.000 USD cho mỗi công dân nước này để giúp họ chống đỡ với cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, tiền có thể được gửi đi trong hai tuần tới.

EU cách ly với thế giới

Các lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng cửa các biên giới bên ngoài của khối với các công dân không thuộc EU trong vòng 30 ngày nhằm ngăn chặn virus corona lây lan.

Bên cạnh quyết định trên, các lãnh đạo EU cũng đồng ý thiết lập các lối đi nhanh tại biên giới bên trong của các nước trong liên minh để hàng hoá được lưu thông trên toàn lục địa.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, việc đóng cửa biên giới bên ngoài sẽ phụ thuộc vào sự thực hiện của các nước thành viên.  

Tổ chức Y tế thế giới hiện gọi châu Âu là tâm điểm mới của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới có nhiều ca nhiễm Covid, sau Trung Quốc, Italia và Iran.

Italia bổ sung thêm 10.000 bác sĩ chống Covid-19

Italia sẽ huỷ bỏ kỳ thi cuối cùng, đưa 10.000 sinh viên y vào làm việc sớm gần một năm trong nỗ lực giúp ngành y đang gặp nhiều khó khăn có thể đương đầu với virus corona.

Trong 24h qua, số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Italia đã tăng tới 2.503, trong khi tổng số ca nhiễm tăng từ 27.980 lên 31.506 – cao nhất ở ngoài Trung Quốc, Reuters dẫn tin từ Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết.

Cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra đã đẩy các bệnh viện ở khu vực Lombardy, phía bắc Italia tới bờ sụp đổ trong khi các tỉnh khác phải vật lộn với hệ thống y tế do số ca nhiễm virus tăng mạnh trên toàn đất nước.  

Thủ tướng Italia ngày 17/3 tuyên bố, virus corona đã gây ra một trận sóng thần về kinh tế - xã hội và không nước nào mà “trận sóng thần Covid-19” không đụng tới.

Covid-19 tấn công và giáng đòn chí mạng mới

Montenegro thông báo, đã phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên ở nước này. Cho tới trước ngày 17/3, quốc gia nhỏ bé này vẫn là lãnh địa chưa bị Covid-19 xâm lấn. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Dusko Markovic cho hay, hai phụ nữ từng tới Mỹ và Tây Ban Nha đã dương tính với virus corona.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/3 xác nhận ca tử vong đầu tiên vì virus corona ở nước này. Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho hay, nạn nhân là một bệnh nhân nam 80 tuổi, bị nhiễm bệnh từ một người làm từng có tiếp xúc với Trung Quốc. Ông Koca cũng cho hay, nước này có thêm 51 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus ở nước này lên 98.

Brazil ngày 17/3 cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan tới Covid-19, chính quyền bang Sao Paulo cho biết. Hiện, nhà chức trách chưa biết bệnh nhân bị nhiễm từ đâu. Tính tới giờ, Brazil có 234 ca nhiễm, trong số này một nửa số ca nhiễm là ở Sao Paulo.  

Tại Algeria, Tổng thống Abdelmadjid Tebboune ngày 17/3 tuyên bố, dừng mọi giao thông đường bộ, đường không và đường biển với các nước bắc phi để ngăn virus lây lan.