14 kênh truyền hình quốc tế sẽ chính thức dừng phát sóng tại Việt Nam từ 1/10. Các kênh dừng phát sóng là của Disney Networks Group Asia Pacific Limited và Buena Vista International Inc.

Theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), danh sách các kênh truyền hình nước ngoài ngừng cung cấp phát sóng trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền trong tháng tới bao gồm các kênh của Fox như: Fox Movies, Fox Family Movies, Fox Action Movies, Fox Life, Fox Crime, Fox Sports, Fox Sports 2, Fox Sports 3; Channel V, FX, National Geographic People, Disney Channel và Disney Junior. Đây đều là các kênh quen thuộc với người xem truyền hình tại Việt Nam trong nhiều năm.

Để thay thế các kênh sắp ngừng phát sóng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp cung cấp truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã có phương án thay thế bằng nhiều kênh mới.

Theo thông tin từ MyTV, đơn vị này sẽ dừng phát sóng 11 kênh từ ngày 1/10 do quy định của đơn vị cung cấp bản quyền thay đổi chiến lược kinh doanh và dừng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

MyTV đã thông báo bổ sung thêm 5 kênh truyền hình quốc tế mới để thay thế. Theo đó, các kênh mới bao gồm 2 kênh phim điện ảnh và truyền hình Hollywood (Box Hits, Hits), 2 kênh thiếu nhi (Animax, Cbeebies) và 1 kênh ca nhạc (Music Box).

{keywords}
Nhiều kênh quốc tế mới sắp được chiếu tại Việt Nam - Ảnh minh họa

VTVCab cũng đã thông tin tới khách hàng việc dừng phát sóng nhóm kênh Fox trên hệ thống truyền hình số VTVcab. Đối với hệ thống truyền hình cáp phục vụ tại Hà Nội, VTVcab đã có phương án thay thế bằng các kênh chương trình phong phú khác từ phim truyện, thể thao, giải trí như: In the Box channel, HTV Thể thao, Woman, BoX Hits, Hits để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.

K+ cũng đưa ra các thông báo tương tự. Theo đó, đơn vị này dừng phát 6 kênh truyền hình Fox Movies, Fox Life, Fox Sports, Fox Sports 2, Disney Channel, Disney Junior trên hệ thống K+ bao gồm cả truyền hình số vệ tinh và truyền hình trên nền tảng Internet (TV Box, các gói app K+).

Phía K+ lý giải, việc dừng phát xuất phát từ lý do khách quan khi nhà cung cấp kênh thay đổi chiến lược hoạt động kinh doanh, dẫn tới việc dừng phát sóng các kênh này trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, các kênh này không còn được phát sóng trên các nền tảng của K+ nói riêng cũng như tất cả những đơn vị truyền hình ở Việt Nam nói chung.

Để thay thế cho các kênh dừng phát sóng, K+ sẽ bổ sung năm kênh mới trên tất cả nền tảng truyền hình K+ (tín hiệu vệ tinh và internet) từ 1/10/2021 gồm: 2 kênh giải trí tổng hợp là Kix và History, kênh phim Paramount Network và kênh thiếu nhi Boomerang. Ngoài ra, đơn vị này cho hay sẽ ra mắt kênh mới dành cho thiếu nhi để làm phong phú thêm nội dung.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có kế hoạch thông báo kịp thời để đảm bảo quyền lợi của thuê bao theo quy định của pháp luật và hợp đồng cung cấp dịch vụ. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp cần khẩn trương rà soát danh mục kênh truyền hình nước ngoài đang cung cấp trên dịch vụ để có phương án kinh doanh phù hợp, kể từ ngày 1/10.

Dù các doanh nghiệp cung cấp truyền hình trả tiền đều đã có phương án thay thế trước thời điểm các kênh nói trên dừng phát sóng, tuy nhiên, không ít khách hàng cho rằng các kênh của Fox và Disney đều là những kênh quốc tế có nội dung phong phú, được ưa chuộng trên toàn cầu nên các kênh mới khó có thể thay thế.

Đó là chưa kể hầu hết người dùng tại Việt Nam thường ký các hợp đồng truyền hình trả tiền có thời hạn tương đối dài và hầu như đã thanh toán trước. Do đó, khách hàng gần như bị đặt vào tình thế “đã rồi”, nên gần như sẽ phải chấp nhận các phương án thay thế của bên cung cấp dịch vụ.

Duy Vũ

Hàng loạt kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng tại Việt Nam từ tháng 10

Hàng loạt kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng tại Việt Nam từ tháng 10

14 kênh truyền hình nước ngoài sẽ dừng phát sóng trên dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam từ 1/10. Cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có kế hoạch thông báo kịp thời để đảm bảo quyền lợi của thuê bao.