Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa virus corona
 

Những người tham gia sẽ nhận vắc xin thử nghiệm vào thứ hai (16/3), AP dẫn lời quan chức trên cho biết. Người này đề nghị giấu tên vì việc thử nghiệm chưa được thông báo công khai.

Viện Y tế quốc gia cung cấp ngân sách cho cuộc thử nghiệm, diễn ra ở Viện nghiên cứu y tế Washington Kaiser Permanente ở Seattle. Việc thử nghiệm được tiến hành với 45 người tình nguyện, còn trẻ. Những người này sẽ được tiêm các liều vắc xin khác nhau do công ty NIH và Moderna Inc hợp tác phát triển.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ không thể bị nhiễm bệnh vì các liều vắc xin mà họ được sử dụng không chứa virus.

Mục đích của thử nghiệm chỉ đơn thuần là kiểm tra xem các vắc xin có gây ra tác dụng phụ đáng lo nào không và từ đó thiết lập nền tảng cho các cuộc thử nghiệm quy mô lớn hơn.

Trước đó, giới chức y tế Mỹ cho biết, sẽ mất từ 12-18 tháng mới có vắc xin được phê chuẩn để sử dụng.

Hiện, hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để tạo ra một loại vắc xin khi mà dịch Covid-19 đang tiếp tục lan mạnh. Điều quan trọng là, các nhóm đang theo đuổi nhiều loại vắc xin khác.

Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn nhắm tới vắc xin tạm thời, ví dụ loại bảo vệ sức khoẻ cho người dùng trong khoảng 1-2 tháng trong khi chờ loại vắc xin có tác dụng lâu hơn được phát triển.

Với phần đông những người nhiễm virus corona chủng mới, triệu chứng mà họ gặp phải thường chỉ nhẹ hoặc trung bình, như ho và sốt. Tuy nhiên, với một số người, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý nền, virus có thể khiến họ bị bệnh nặng hơn, gồm cả viêm phổi.

Dịch Covid-19 bùng phát làm hơn 160.000 người nhiễm bệnh, hơn 5.800 người thiệt mạng trên toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn những người nhiễm bệnh đã hồi phục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người bệnh nhẹ sẽ hồi phục trong khoảng 2 tuần, còn những người nặng hơn sẽ phải mất 3-6 tuần mới trở lại bình thường.