Nhìn lại chặng đường phát triển thần tốc của Nền tảng AI “Make in Vietnam”

Là một sản phẩm Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu và bảo trợ, ra đời vào năm 2017 trong bối cảnh công nghệ Trí tuệ Nhân tạo trên thế giới đang có những bước phát triển nhanh chóng. FPT.AI được gửi gắm sứ mệnh trở thành nền tảng AI toàn diện đầu tiên dành cho doanh nghiệp Việt, được sáng tạo bởi đội ngũ nhà phát triển người Việt. Là một trong những sản phẩm công nghệ chiến lược của Tập đoàn FPT, FPT.AI đã có những bước phát triển vượt bậc sau 4 năm ra mắt.

{keywords}

Với động lực là việc triển khai tích hợp giải pháp ứng dụng AI nhằm tối ưu hệ thống vận hành của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, cho tới nay, FPT.AI đã phát triển thành công bộ giải pháp ưu việt giúp doanh nghiệp giúp tự động hóa quy trình vận hành doanh nghiệp từ đơn giản đến phức tạp. Với FPT.AI, mọi hoạt động của doanh nghiệp không ngừng trở nên thông minh hơn, nâng cao hiệu suất kinh doanh và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, tiết kiệm đến 60% chi phí. Hiện nay, FPT.AI đang cung cấp nhiều giải pháp ưu việt cho hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trên hành trình chuyển đổi số, phục vụ hơn 11 triệu người dùng cuối.

Bộ giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo từ FPT.AI đồng hành và tăng tốc toàn diện quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, bao gồm cả khâu chăm sóc khách hàng và vận hành. Nhóm giải pháp chăm sóc khách hàng ưu việt bao gồm FPT.AI Conversation, Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI - nền tảng xây dựng và quản lý hội thoại tự động, ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Nhóm giải pháp tối ưu vận hành bao gồm FPT.AI Reader Flex - trích xuất dữ liệu từ văn bản và số hóa tài liệu, eKYC - định danh khách hàng điện tử, ứng dụng các công nghệ Thị giác máy tính tiên tiến nhất bao gồm Xác định ký tự quang học (OCR), nhận dạng khuôn mặt (Face Recognition), xác minh thực thể sống (Liveness Detection), v.v.

Đội ngũ phát triển FPT.AI đã nhận được những giải thưởng uy tín trong nước bao gồm: Top 3 nền tảng số Make in Việt Nam xuất sắc do Bộ 4T tổ chức; đạt giải Nhất cuộc thi về xử lý ngôn ngữ tự nhiên tại Nhật Bản, Top 3 Giải pháp công nghệ 4.0 giải thưởng Sao Khuê 2020, đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021, hạng mục Sản phẩm, Giải pháp Chuyển đổi số tiêu biểu.

Tháng 7/2020, FPT hợp tác với Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit) để ra mắt giải pháp Trợ lý ảo Tổng đài đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ sau hơn 6 tháng vận hành, hệ thống Trợ lý ảo Tổng đài của FPT.AI đã đạt được những kết quả ấn tượng như tự động thực hiện 2.000.000 cuộc gọi mỗi tháng, tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt 98%... Đại diện Home Credit cho biết, giải pháp đã giúp tăng hiệu quả vận hành cho trung tâm chăm sóc khách hàng trên 40%, giảm 50% chi phí nhân lực tương đương và chi phí viễn thông khác. Ngoài Home Credit, thông qua việc ứng dụng nền tảng FPT.AI, giải pháp đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng 40% hiệu suất vận hành, tối ưu chi phí máy móc, nhân sự và các chi phí khác, từ đó giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực theo đuổi các mục tiêu phát triển của mình.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các nghiên cứu AI của FPT đã hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng chống, sàng lọc, truy vết và hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI giúp gia tăng hiệu quả cho đội ngũ truy vết dịch trên toàn quốc. Tính đến nay, trợ lý ảo đã thực hiện hơn 2,6 triệu cuộc gọi tới hơn 1,6 triệu công dân Việt Nam, góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh. FPT cũng đang xây dựng Chatbot cung cấp thông tin, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 cách ly tại nhà, giúp giảm tải hệ thống y tế, nâng cao hiệu quả điều trị.

Tầm nhìn và sứ mệnh đưa Trí tuệ Nhân tạo Việt vươn tầm thế giới

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, FPT.AI tập trung vào chiến lược mục tiêu giúp các doanh nghiệp đối tác chuyển đổi, đổi mới và bứt phá trong kinh doanh. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ba hướng đi được tập đoàn FPT xác định trong những năm tới bao gồm: thứ nhất, cung cấp nền tảng AI  toàn diện, tiên tiến, mạnh mẽ, vượt trội giúp doanh nghiệp có thể làm chủ và ứng dụng AI một cách nhanh và hiệu quả nhất; thứ hai, xây dựng bộ giải pháp AI chuyên sâu cho từng ngành: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, y tế – những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế và thứ ba xây dựng cộng đồng AI để có thể chia sẻ những tri thức cộng đồng và cùng kiến tạo một nền tảng Trí tuệ Nhân tạo mạnh mẽ hơn cho doanh nghiệp Việt.

Đơn vị tư vấn toàn cầu McKinsey nhận định rằng, tới năm 2030, trí tuệ nhân tạo nói riêng và các công nghệ tự động hóa tiên tiến nói chung sẽ tạo ra khoảng 13 nghìn tỷ USD giá trị cho nền kinh tế toàn cầu. Để nền kinh tế Việt Nam có thể hưởng lợi từ viễn cảnh ấy, FPT.AI đặt những mục tiêu lớn trong việc nghiên cứu, phát triển và đưa các sản phẩm trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới. Tầm nhìn của FPT.AI là đem lại nền tảng Trí tuệ nhân tạo hàng đầu giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình tự động hóa giữa người và máy một cách trơn tru, với bộ giải pháp và năng lực triển khai hàng đầu Việt Nam. FPT.AI đặt niềm tin vào một tương lai nơi Trí tuệ Nhân tạo sẽ trở thành nguồn lực không giới hạn giúp khai phá sức mạnh và tiềm năng của con người, từ đó giúp Doanh nghiệp phát triển và bứt phá trong kỷ nguyên số.

Lê Mỹ

FPT chia sẻ chiến lược chuyển đổi số để hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam số

FPT chia sẻ chiến lược chuyển đổi số để hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021, FPT đưa ra những định hướng chiến lược và các chương trình hành động cụ thể trong các lĩnh vực trọng điểm như tài chính, ngân hàng, giao thông, y tế.