Amazon đang phải giải quyết vụ kiện lùm xùm với các nhân viên kho bãi, trong đó nổi lên tranh cãi về việc hệ thống thương mại điện tử này không tạo điều kiện cho nhân viên rời vị trí để rửa tay trong thời gian đại dịch Covid-19.

{keywords}
Amazon đang phải giải quyết vụ kiện lùm xùm với các nhân viên kho bãi, trong đó nổi lên tranh cãi về việc hệ thống thương mại điện tử này không tạo điều kiện cho nhân viên rời vị trí để rửa tay phòng dịch Covid-19.

Tháng 6 vừa qua, 3 nhân viên kho JFK8 Staten Island của Amazon đã đệ đơn kiện công ty, với cáo buộc rằng các biện pháp an toàn lỏng lẻo trong phòng ngừa virus Corona đã gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

Một trong những nguyên đơn cho biết cô bị nhiễm Covid-19 vào tháng 3. Trong khi đó kho hàng này cũng là nơi phát sinh trường hợp một nhân viên Amazon tử vong vì Covid-19.

Để bảo vệ mình trước tòa, Amazon tuyên bố rằng họ đã nới lỏng các quy tắc về thời gian người lao động được rời vị trí để rửa tay. Thông thường thời gian rời vị trí của nhân viên Amazon, được gọi là “Time off task” (TOT), sẽ bị giới hạn.

Theo một bức thư được đệ trình lên tòa án bởi luật sư của Amazon, Amazon đã gửi email cho các nhân viên kho Staten Island hôm thứ Hai tuần này, nói rằng thời gian rửa tay và thực hiện các biện pháp an toàn khác sẽ không được tính là TOT. Công nhân cũng không bị phạt vì không đạt hạn mức công việc.

Luật sư cho biết chính sách này đã được áp dụng từ tháng 3, nhưng Amazon gửi lại tin nhắn để nâng mức phòng ngừa.

Mặc dù vậy, trả lời câu hỏi của báo giới, những người lao động phía nguyên đơn nói rằng đây là lần đầu tiên họ nghe nói về chính sách nới lỏng đó.

Một nhân viên phát biểu: "Cho đến nay, chưa có người quản lý hoặc giám sát viên nào tại Amazon thông báo cho tôi rằng đã thay đổi hạn mức công việc và tiêu chuẩn TOT. Người quản lý Amazon vẫn chấm hạn mức lên bảng như trước khi có dịch”.

Hiện Amazon chưa có phản hồi gì thêm. Được biết vấn đề đối xử với nhân viên kho bãi sẽ được chất vấn khi CEO Jeff Bezos của Amazon phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 27/7 tới.

Anh Hào (Theo Business Insider, The Verge)

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vừa ấn định ngày tổ chức buổi điều trần đối với CEO các công ty Amazon, Apple, Facebook và Google. Theo đó, buổi điều trần sẽ diễn ra ngày 27/7, lúc 12h trưa theo giờ Mỹ.