UBND TP.HCM sáng nay tổ chức buổi tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020”.

Điểm qua tình hình Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đến sáng nay có 3,6 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 250 ngàn người chết trên thế giới.

Việt Nam có 271 ca nhiễm và hiện chỉ có 40 ca đang điều trị, cho thấy chỉ còn tỷ lệ 1 ca nhiễm/4 triệu dân.

Bí thư TP.HCM gợi ý tính phí xét nghiệm vào vé máy bay của khách đến VN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gợi ý cần tính phí xét nghiệm Covid-19 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: TTBC

Dẫn chứng trên cho thấy Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, đã chuyển giai đoạn theo đồ thị đi xuống từ 30/3 và ông tin tưởng sẽ không còn bùng phát dịch.

Từ đó, người đứng đầu Đảng bộ TP cho rằng phải tính tới việc phát triển và phục hồi nên kinh tế bền vững dựa trên việc mở cửa thương mại với từng đối tác có chọn lọc.

Tuy nhiên, các nước sẽ thoát khỏi dịch và chuyển sang trạng thái bình thường mới với thời gian và quy mô khác nhau. Do đó, Việt Nam cần mở cửa kinh tế, du lịch với từng nước, có điều kiện cụ thể và vào thời điểm khác nhau (từ tháng 5-12/2020).

“Thách thức lớn nhất là làm sao phát hiện và kiểm soát kịp thời nguy cơ lây nhiễm của trên 6 triệu khách du lịch nước ngoài có thể vào Việt Nam từ nay đến cuối năm. Ông cho rằng nên chọn hướng kiểm soát ngay với toàn bộ du khách và tính phí xét nghiệm vào vé máy bay”, Bí thư Nhân gợi ý.

Ông Nhân cũng cho rằng, Việt Nam đã chuyển giai đoạn từ 30/3 và đồ thị nhiễm bệnh ngày càng đi xuống cho thấy chúng ta đang kiểm soát được dịch bệnh. Trên thế giới có 19 nước cũng chuyển giai đoạn, đồ thị số người nhiễm đã đi xuống”, lời ông Nhân.

Từ đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phục hồi kinh tế cần mở cửa với các đối tác thương mại, dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh của họ. Theo Bí thư Nhân có 14 nước là đối tác thương mại lớn của Việt Nam (chiếm 80% tổng giá trị thương mại), trong đó 9 nước chuyển giai đoạn, 5 nước chưa.

Nếu lấy tiêu chí 1 triệu dân không quá 10 người nhiễm là ngưỡng an toàn thì chọn những đối tác này để mở cửa làm ăn. Theo tiêu chí này, Việt Nam có thể mở cửa làm ăn với các nước và vùng lãnh thổ, như: Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Đức… từ tháng 5-12.

“Nếu chúng ta làm quyết liệt thì nền kinh tế sẽ hồi phục khoảng 67%. Tuy nhiên, mọi dự báo chỉ là tương đối”, Bí thư Nhân khẳng định.