Bộ Thương mại Mỹ vừa thông báo hoãn một tuần đối với lệnh cấm TikTok, cho đến ngày 27/9. Trước đó trong lệnh ban hành hôm Thứ Sáu, Mỹ yêu cầu Apple và Google gỡ TikTok khỏi các kho ứng dụng di động tương ứng.

Sự trì hoãn này dựa trên những tín hiệu tích cực mới nhất từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Như vậy, công ty sở hữu TikTok là ByteDance, cùng Oracle và Walmart sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện thỏa thuận thành lập công ty mới có tên TikTok Global ở Mỹ.

{keywords}
ByteDance cùng Oracle và Walmart sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện thỏa thuận thành lập công ty mới có tên TikTok Global ở Mỹ.

“Tôi cầu chúc sự may mắn cho thương vụ này. Về cơ bản tôi chấp thuận kế hoạch đề xuất”, ông Trump trả lời trên phương tiện truyền thông, đồng thời khẳng định rằng TikTok mới sẽ tạo ra 25.000 việc làm ở Mỹ.

"Mức độ an toàn ở đây sẽ đạt 100%. Họ sẽ dùng nền tảng đám mây riêng biệt, họ có những công cụ bảo mật mạnh mẽ", ông Trump giải thích thêm, cho thấy sự đồng thuận khá bất ngờ sau thời gian có quan điểm cứng rắn.

Trên Twitter, Thống đốc bang Texas, Greg Abbott chia sẻ thêm rằng ông đã góp phần thuyết phục Tổng thống Mỹ ủng hộ đề xuất của TikTok. "Tôi khẳng định với ông ấy rằng nếu ông ấy thông qua, Texas sẽ là nơi lý tưởng để đặt trụ sở", Greg Abbott cho biết.

Hiện chưa thể biết chính xác kế hoạch của công ty TikTok mới sẽ như thế nào. Dù vậy theo các nguồn tin hiện nay, Oracle có thể sở hữu 12,5% cổ phần. Tổng cộng Oracle và Walmart có thể nắm tới 20% cổ phần, sau đó TikTok sẽ lên sàn chứng khoán.

ByteDance có thể giữ tới 80% cổ phần trong công ty mới, nhưng vì các nhà đầu tư Mỹ hiện tại nắm giữ 40% cổ phần của ByteDance, vì thế có thể tính toán sơ bộ rằng 52% quyền sở hữu thuộc về người Mỹ.

Thương vụ này vẫn cần được chính quyền Trung Quốc phê duyệt, với quy định hạn chế xuất khẩu công nghệ mới, nhưng ByteDance thể hiện sự tin tưởng rằng kế hoạch sẽ được thông qua.

Anh Hào (Theo Reuters, Bloomberg)

Ông Trump sẽ từ chối đề xuất của TikTok?

Ông Trump sẽ từ chối đề xuất của TikTok?

Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về thương vụ đề xuất của Tik Tok: “Nếu vẫn giữ nguyên quyền kiểm soát của Trung Quốc, thì điều đó sẽ không đúng với mục tiêu mà Tổng thống đề ra”.