{keywords}
Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam phát biểu khai mạc tại hội nghị. (Ảnh: Duy Vũ)

Sáng 9/10, Công đoàn ngành TT&TT đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ (2010 - 2020).

Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam cho biết: 10 năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng và lãnh đạo chuyên môn các cấp, Công đoàn TT&TT đã triển khai sâu rộng nhiều chương trình mang tính đặc thù giới và hoạt động thiết thực.

Theo đánh giá, Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 đã thực sự đi vào đời sống của nữ cán bộ ngành TT&TT, trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua nhiều khó khăn để phát huy tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo, đức tính cần cù chịu khó; góp phần khẳng định vai trò và vị thế trong mọi mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị. Điều này được ghi nhận bằng những thành tích cao quý mà Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ TT&TT đã dành tặng cho các chị em ngành TT&TT trong 10 năm.

{keywords}
Các cán bộ nữ ngành TT&TT chia sẻ tại hội nghị. (Ảnh: Duy Vũ)

Công đoàn TT&TT Việt Nam đang quản lý 30 công đoàn trực thuộc với 34.289 nữ CNVCLĐ, chiếm tỷ lệ 42,3%. Với đặc thù riêng, trong 10 năm qua, các cấp công đoàn trực thuộc đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Công đoàn TT&TT Việt Nam; lồng ghép những mục tiêu, nội dung phong trào thi đua vào các chương trình công tác, phong trào thi đua do chuyên môn và công đoàn cùng cấp phát động với nhiều hình thức và cách làm phong phú.

Chia sẻ về cách triển khai phong trào ở cấp cơ sở, đại diện Công đoàn VNPT cho biết: Giai đoạn 2010 - 2020, Tập đoàn VNPT đã thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Trong khoảng thời gian có những biến động lớn như vậy nhưng vẫn phải đảm bảo chỉ tiêu kinh doanh và thực hiện chiến lược chuyển đổi số thì sức ép với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng là rất lớn. Do đó, ngoài hoạt động như các đơn vị khác, VNPT đã triển khai các giải pháp đặc biệt và sáng tạo hơn, chẳng hạn như những buổi sơ kết giữa kỳ hay ra bộ chỉ tiêu với công đoàn cơ sở. Công đoàn VNPT cũng liên tục đổi mới chương trình, sáng tạo các phong trào theo mỗi năm như tổ chức hội thảo, tọa đàm hay phát động phong trào: “Phụ nữ VNPT với kỷ nguyên 4.0”, “Phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”… để thu hút chị em tham gia hoạt động và trau dồi kiến thức bên cạnh công tác chuyên môn.

{keywords}
Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại hội nghị. (Ảnh: Duy Vũ)

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đánh giá cao kết quả mà công đoàn các cấp ngành TT&TT đã đạt được bằng những hoạt động phong phú và cách làm hiệu quả. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị trong thời gian tới, công đoàn ngành TT&TT tiếp tục triển khai các hoạt động mạnh mẽ hơn nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của công tác vận động nữ CNVCLĐ, nhận thức về giới và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nữ; kịp thời xây dựng, sửa đổi chính sách đối với lao động nữ trong ngành TT&TT…

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ TT&TT được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Do đó, toàn thể CNVCLĐ ngành TT&TT sẽ là lực lượng nòng cốt để cốt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Các nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn ngành TT&TT đặt ra trong thời kỳ mới là: tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ; tăng cường công tác giáo dục về bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được học tập nâng cao trình độ mọi mặt; Đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Cụ thể hoá nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với ngành, địa phương, đơn vị. Tôn vinh, biểu dương kịp thời tài năng sáng tạo nữ, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và các cuộc vận động trong nữ CNVCLĐ…

Cùng với các nội dung phát động phong trào thi đua trong giai đoạn 2021 - 2025, Công đoàn ngành TT&TT cũng kêu gọi nữ cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành hăng hái hưởng ứng tham gia phong trào thi đua, đóng góp sức lực trí tuệ của mình; Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác; nâng cao vai trò của nữ công nhân viên chức trong xã hội và gia đình; xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành TT&TT hiện đại, tự tin, sáng tạo, nhân hậu và đảm đang.

{keywords}
Đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc. (Ảnh Duy Vũ)

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho 1 tập thể và bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc.

{keywords}
Các tập thể, cá nhân nhận cờ thi đua và bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam. (Ảnh: Duy Vũ)

Ngoài ra, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã khen thưởng cho 51 các tập thể và 139 cá nhân nữ trong toàn ngành. Trong đó có 13 tập thể được tặng cờ thi đua; 38 tập thể và 139 nữ CNVCLĐ được tặng bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam.

Duy Vũ

Tạo nội hàm mới cho 10 chữ vàng của ngành TT&TT trong thời chuyển đổi số

Tạo nội hàm mới cho 10 chữ vàng của ngành TT&TT trong thời chuyển đổi số

Nhấn mạnh “biết rõ quá khứ, thấu hiểu hiện tại cũng là chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị “giữ cái gốc, cái nền để có thể đi xa”, và cùng tạo nội hàm mới cho 10 chữ vàng.