Tính đến sáng sớm ngày 21/3, đại dịch Covid-19 đã tấn công 185 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho ít nhất 274.732 trường hợp và cướp đi sinh mạng của 11.369 người khắp toàn cầu. Song, thế giới cũng chứng kiến gần 91.000 bệnh nhân Covid-19 hồi phục sau điều trị.

Số liệu từ The Guardian cho biết, Italia vừa trải qua một ngày đen tối khi có thêm 627 ca tử vong vì virus Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng ở nước này tính đến hết ngày 20/3 lên 4.032 người. Đồng thời số ca nhiễm mới ở nước này trong 24 giờ qua đã tăng thêm gần 6.000 người.

Với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Thống đốc vùng Lombardy Attilio Fontana cho biết, chính phủ Italia đã đồng ý triển khai quân đội nhằm tăng cường việc phong tỏa vùng này, khi tình hình dịch bệnh tại đây không có dấu hiệu hạ nhiệt. “Yêu cầu điều động quân đội đã được chấp thuận, và 114 binh sĩ sẽ có mặt ở khắp vùng Lombardy… Dù khá ít, nhưng điều này vẫn tích cực”, Reuters trích lời ông Fontana nói.

Số người chết vì Covid-19 ở Italia tăng kỷ lục, Đức tính phong tỏa toàn quốc
Binh lính được điều động tới vùng Lombardy, Italia. Ảnh: Reuters

Chính quyền vùng Lombardy cũng đề nghị chính phủ thắt chặt thêm lệnh giới nghiêm, trong đó bao gồm đóng cửa các hoạt động thương mại không quan trọng và cấm tụ tập nơi công cộng.

Tại Tây Ban Nha, một ‘điểm nóng’ về dịch Covid-19 ở châu Âu chỉ xếp sau Italia, số ca nhiễm mới tại quốc gia này đã tăng lên mức 21.510 người và gần 1.100 trường hợp tử vong tính tới sáng ngày 21/3. Thống kê từ The Guardian cho biết, có gần 1/3 số ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia nam Âu này nằm tại khu vực thủ đô Madrid.

Chính phủ Malaysia ngày 20/3 đã đưa ra quyết định triển khai quân đội từ ngày 22/3 tới, nhằm giúp giúp lực lượng cảnh sát nước này hạn chế việc đi lại, qua đó ngăn chặn virus Covid-19 tiếp tục lây lan. Theo Reuters, động thái này diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tại Malaysia đã lên tới 1.030 người.

RT trích lời Chánh văn phòng Thủ tướng Đức Helge Braun hôm 20/3 nói rằng, nước này có thể đưa ra quyết định phong tỏa toàn quốc trong thời gian tới, nếu người dân không chịu tuân thủ việc giữ khoảng cách nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Và việc áp dụng lệnh phong tỏa là điều mà chính quyền Berlin luôn cố tránh làm.

Dự kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc hội đàm qua điện thoại với thống đốc các bang vào ngày 22/3, nhằm bàn luận về việc liệu việc áp đặt lệnh phong tỏa có cần thiết hay không, hoặc khi nào lệnh phong tỏa cần áp dụng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nước Đức ngày 20/3 đã phát hiện thêm 4.528 ca dương tính với Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 19.848 người.

Số người chết vì Covid-19 ở Italia tăng kỷ lục, Đức tính phong tỏa toàn quốc
Đường phố Munich, Đức vắng vẻ vì dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Trước đó Viện nghiên cứu Robert Koch phụ trách về kiểm soát bệnh dịch tại Đức cho biết, nguy cơ từ dịch Covid-19 ở quốc gia châu Âu đã tăng từ mức ‘trung bình’ lên ‘cao’ trong ngày 17/3 vừa qua. Đồng thời cơ quan này đưa ra cảnh báo sẽ có khoảng gần 10 triệu người dân Đức nhiễm Covid-19 trong ba tháng tới, nếu các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh không được áp dụng.

Cơ quan y tế Hong Kong hôm 20/3 xác nhận thành phố này đã có thêm 48 ca dương tính với virus Covid-19, đưa tổng số người mắc bệnh ở đặc khu này lên 256. SCMP trích lời nhà vi trùng học Ho Pak-leung thuộc Đại học Hong Kong cho biết, đặc khu này đang tiến gần tới một ‘cuộc chiến’ chống lại sự bùng phát dịch bệnh.