{keywords}
 

Google cho biết các dịch vụ của hãng đã hoạt động bình thường trở lại. Theo Google, sự cố xảy ra từ 18h55 đến 19h52 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, Google chưa tiết lộ nguyên nhân khiến hàng loạt dịch vụ “chết” đột ngột. Google chỉ trấn an người dùng “độ tin cậy của hệ thống là ưu tiên hàng đầu” của công ty.

Trước đó, người dùng báo cáo gặp lỗi khi truy cập và sử dụng các dịch vụ của Google như YouTube, Gmail, Google Assistants, Google Docs. Trang tổng quan trạng thái hoạt động Google chìm trong “biển đỏ” khi tất cả dịch vụ, trừ Google Search, đều ngừng hoạt động.

Rất nhanh sau đó, người dùng bắt đầu lên Twitter để thông báo sự cố. Các từ khóa như Google, YouTubeDOWN, Gmail đều thịnh hành trên Twitter, riêng từ khóa Google được đề cập trong hơn 1,3 triệu lượt tweet. Trên website theo dõi trạng thái các dịch vụ Internet DownDectector, vào đỉnh điểm, hơn 100.000 người báo cáo lỗi hệ thống 503 trên YouTube. Một số người cho biết họ vẫn dùng được YouTube nếu mở bằng trình duyệt ẩn danh mà không đăng nhập.

Các thiết bị thông minh kết nối với Google Assistant cũng gặp sự cố. Chẳng hạn, màn hình thông minh Nest hub không thể điều khiển được thiết bị điều nhiệt. Các ứng dụng, dịch vụ bên thứ ba phụ thuộc vào dịch vụ backend của Google như Pokemon Go… không hoạt động được bình thường.

Sự cố diễn ra trên toàn cầu, bao gồm Anh, Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản, châu Âu… Google đang sở hữu những dịch vụ có nhiều người dùng nhất trên thế giới. Các ứng dụng Google đôi khi bị gián đoạn song sự cố hôm nay ảnh hưởng đến hầu hết dịch vụ phổ biến mà người dùng nhờ cậy để liên lạc trong thời gian đại dịch như Google Hangouts, Google Chats và Google Meet, gây bất tiện không nhỏ.

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến dịch vụ gặp sự cố, như lỗi máy chủ, bảo trì, trục trặc tiềm ẩn khác… Lần gần nhất Google mắc lỗi là vào tháng 9, khi Google Docs bị sập trong vài giờ.

Du Lam (Tổng hợp)

Google, Gmail, YouTube sập trên toàn cầu

Google, Gmail, YouTube sập trên toàn cầu

Các dịch vụ của Alphabet như Google, Gmail, YouTube đều dính lỗi hệ thống 503, khiến việc truy cập gặp nhiều khó khăn.