{keywords}
Doanh thu nhiều hãng taxi sụt giảm (Ảnh: Internet)

Mới đây, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp vận tải, do đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại diện các Hiệp hội Taxi 3 miền cho biết, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

Theo đại diện các Hiệp hội Taxi, lượng hành khách giảm đến 80-90% khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều người lao động không có thu nhập, hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Trước tình hình trên, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Hiệp hội Taxi 3 miền đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành chức năng một số giải pháp nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp vận tải, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện nay để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, phía Hiệp hội Taxi đã đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, các Hiệp hội này cũng đề xuất các ngân hàng áp dụng giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp. Cụ thể là giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021; Đối với các doanh nghiệp vận tải còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp số nợ đến 31/12/2021 (không tính lãi chậm nộp);

Ngoài ra, cho các doanh nghiệp vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021. Điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải 24 tháng đối với chu kỳ đầu và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng (như ICTnews đã từng đưa tin).

Còn nhớ, tháng 4/2020, Hiệp hội Taxi cũng đã từng gửi kiến nghị về các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đường bộ, do những áp lực lớn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Thời điểm đầu năm 2020, doanh thu của nhiều doanh nghiệp vận tải ghi nhận mức sụt giảm do thực hiện giãn cách xã hội.

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh bởi cả lượng khách nội địa và quốc tế đều sụt giảm. Dù nhiều hãng taxi đã chuyển đổi khá mạnh mẽ, nhưng vẫn không thể cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.

Trong khi các hãng xe công nghệ có thêm các loại hình khác (giao hàng, giao đồ ăn...) để bù lỗ cho mảng gọi xe ảm đạm, các hãng taxi truyền thống lại chỉ có một loại hình kinh doanh duy nhất bằng xe ô tô. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp dễ bị "tổn thương" khi các địa bàn kinh doanh bị giãn cách hay nhu cầu đi lại giảm xuống.

Trong báo cáo tài chính Quý I/2021, doanh thu của Vinasun Taxi tiếp tục giảm so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu thuần giảm 39%, từ gần 366 tỷ xuống còn gần 222 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận chuyển hành khách bằng taxi giảm từ 319 tỷ đồng xuống còn 186 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 49 tỷ đồng xuống còn 7,7 tỷ đồng.

Duy Vũ

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.