Sở TT&TT Hà Nội vừa cho biết, ngày 5/8, Thanh tra Sở này phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân: bà D.T.T.H (quận Hoàng Mai), ông N.A.M (quận Hai Bà Trưng) và bà P.T.N.M (quận Đống Đa) vì đã thực hiện các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, với tổng mức phạt là 35 triệu đồng.

{keywords}
Trước đó, ngày 28/7, Sở TT&TT Hà Nội cũng đã phạt 1 cá nhân là bà N.T.K.T ở quận Tây Hồ mức phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin Hà Nội "có khoảng 3.000 chốt".

Trong đó, bà D.T.T.H, sinh năm 1981, nghề nghiệp kinh doanh tự do, đang ở tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai bị phạt 12,5 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm: ngày 26/7, bà D.T.T.H sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên “Đại Lý Trứng” đăng tải bài viết có nội dung: “Sáng mai, Hà Nội có khoảng 3000 chốt. Mỗi phường có khoảng 10 chốt. Đi đâu cũng phải giấy tờ đầy đủ. Giấy tờ tùy thân. Chứng minh thư nhân dân. Đi ra đường với lí do cần thiết. Cả nhà chia sẻ cho nhau biết nhé”. Đây là thông tin giả mạo, sai sự thật về công tác phòng dịch của thành phố.

Đối với ông N.A.M, sinh năm 1977, nghề nghiệp Kế toán, hiện ở tại quận Hai Bà Trưng, theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, vào ngày 6/7, cá nhân này đã sử dụng tài khoản Zalo có tên “Minh Nguyen Anh” để cung cấp công văn giả mạo số 705/SGDHCM-TV ngày 6/6/2021 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM trong nhóm Zalo “Room SSI - Cổ phiếu”.

Với hành vi sai phạm kể trên, ông N.A.M bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng.

Còn với bà P.T.N.M, sinh năm 1988, nhân viên văn phòng, ở tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, cá nhân này trong thời gian từ ngày 9/7 đến ngày 13/7 đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên “Minh Minh” để đăng tải bài viết có sử dụng hình ảnh, nhãn hiệu, logo của Công ty cổ phần tập đoàn T&T (T&T Group) khi chưa được sự đồng ý.

Hành vi vi phạm này của bà P.T.N.M đã bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Các hình thức xử phạt kể trên đối với 3 cá nhân tại Hà Nội được áp dụng mức xử phạt quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ. Ngoài ra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng đã yêu cầu các cá nhân vi phạm gỡ bỏ những thông tin không đúng, sai sự thật và nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt.

Vân Anh

Bộ, tỉnh tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng

Bộ, tỉnh tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng

Bộ TT&TT vừa đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại bộ, ngành, địa phương mình.