{keywords}

Ông Huỳnh Long Thuỷ, Giám đốc VieON tại buổi gặp gỡ báo chí

Ngày 17/09, tại Tp.HCM, công ty Cổ phần VieON đã có buổi gặp gỡ truyền thông để chia sẻ việc bị công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến M-Service, đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo, đơn phương chấm dứt hợp đồng thanh toán trên ứng dụng OTT giải trí VieON, khiến công ty này bị thiệt hại nghiêm trọng.

Theo đó, sau gần 4 năm chuẩn bị, cùng sự tư vấn chiến lược từ Công ty tư vấn BCG Digital Ventures của Mỹ, ngày 7/5/2020, công ty VieON thuộc tập đoàn Đất Việt VAC, đã cho ra mắt ứng dụng OTT cung cấp nội dung giải trí có thu phí, trên đa phương tiện bao gồm SmartTV, Smartphone, Apps và Web.

Để thuận lợi cho người dùng cũng như thực hiện lời kêu gọi thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, ngày 12/12/2019, VieON đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) về việc sử dụng dịch vụ thanh toán qua ví điện tử MoMo trên ứng dụng giải trí này. Theo đó, MoMo trở thành phương tiện thanh toán chính thức trên ví ứng dụng VieON, kể từ khi ứng dụng này ra mắt.

Đáng chú ý, sau 24 giờ ra mắt VieON đã vươn lên vị trí Top 1 bảng xếp hạng của AppStore và Google Play. Đến giữa tháng 6/2020, VieON có mức tăng trưởng trung bình gần 500% trong hơn 2 tháng.

Tại buổi gặp gỡ, ông Huỳnh Long Thuỷ, Giám đốc VieON cho biết, ngày 15/07/2020, công ty bất ngờ nhận được công văn thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng từ công ty M_Service, với lí do được đưa ra là công ty này không còn nhu cầu phát triển kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã hợp tác với quý công ty. Đồng thời phía M_Service cũng viện dẫn điều khoản trong hợp đồng kí kết giữa 2 bên có quy định, khi một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng chỉ cần thông báo bằng văn bản cho bên còn lại ít nhất 30 ngày làm việc. Đến ngày 4/9, M_Service chính thức ngưng hình thức thanh toán bằng ví điện tử MoMo trên VieON.

Theo ông Huỳnh Long Thuỷ, ngay khi nhận được công văn trên của M_Service, phía công ty đã lập tức rà soát lại toàn bộ hoạt động của mình xem có vi phạm quy định gì với đối tác không và xác nhận hoàn toàn không có một vấn đề gì xảy ra. Đồng thời phía công ty đã uỷ quyền cho công ty luật Duane Morris, phản hồi lại với MoMo về việc VieOn từ chối toàn bộ ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng, việc MoMo chấm dứt hợp đồng là hành vi vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng. Phía VieON cũng đã tiến hành làm việc nhiều lần với MoMo để hỏi cụ thể nguyên nhân việc chấm dứt hợp đồng đột ngột này, tuy nhiên phía MoMo cho biết đây là “bí mật kinh doanh” và vẫn bảo lưu việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của mình.

Trước việc MoMo chấm dứt hợp đồng như trên, ông Huỳnh Long Thuỷ cho biết, VieON bị thiệt hại nghiêm trọng, khi 45% người dùng của VieON hiện đang dùng hình thức thanh toán qua MoMo, họ đã rời bỏ ứng dụng này. Đang là một ứng dụng đứng Top trên các kho ứng dụng, VieON nhanh chóng bị rơi xuống một cách không phanh. Công ty đã dùng nhiều cách để kêu gọi người dùng quay trở lại như nhắn tin trên hệ thống, gửi email… nhưng kết quả hoàn toàn không khả quan. Đồng thời kế hoạch kinh doanh của công ty vạch ra cho VieON trong thời gian tới hoàn toàn bị đổ bể vì hành động này của MoMo.

Và sau khi không thể thuyết phục MoMo quay lại, ngày 11/9 vừa qua phía VieON đã nộp đơn kiện MoMo yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng và bồi thường thiệt hại, hiện hồ sơ đang được toà án thụ lý.

Đại diện VieON chia sẻ, việc kiện tụng này là bất đắc dĩ, thực tế VieON kiện MoMo cũng không phải để bồi thường thiệt hại, mà muốn hi vọng 2 bên tiếp tục hợp tác để cùng phát triển, giúp đỡ lẫn nhau trong tình hình khó khăn như hiện nay. 

Có một điều đại diện VieON cũng thắc mắc, đó là hiện MoMo vừa công bố 20 triệu người dùng và đang quảng bá rầm rộ để thu hút các doanh nghiệp cũng như người dùng sử dụng dịch vụ của mình. Thế nhưng, không hiểu sao đơn vị này lại chấm dứt hợp đồng với VieON, một ứng dụng giải trí chỉ mới ra mắt trong thời gian ngắn nhưng đã có bước phát triển vượt bậc như trên và đang không ngừng thu hút người dùng.

Đồng thời, đại diện VieON cũng không hiểu vì sao M_Service hiện đang cung cấp hình thức thanh toán bằng ví điện tử MoMo cho các dịch vụ khác hoạt động tương tự VieON, thế nhưng lại đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty một cách không rõ lý do như trên. Là một đơn vị dẫn đầu ở thị trường Ví điện tử hiện nay, hành động này của MoMo khiến cho VieON cảm thấy khó hiểu.

ICTnews cũng đã tiến hành liên hệ với MoMo để tìm hiểu vấn đề này. Đại diện truyền thông của MoMo cho biết, hợp đồng của MoMo với VieON là hợp đồng thương mại bình thường và MoMo ngưng theo đúng các điều khoản của hợp đồng. Việc dừng hợp đồng đã được thông báo trực tiếp và bằng văn bản trước 30 ngày. Riêng về thông tin VieON kiện MoMo ra toà, hiện nay công ty chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc này.

Lê Mỹ