Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nhằm tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn 2.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/12/2019, trong năm 2020 phải đưa vào thu phí tự động dự án giai đoạn 2. Việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng được xác định là nhiệm vụ cần thiết tạo ra sự minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và góp phần quản lý chặt chẽ các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai cho đến nay vẫn đang có nhiều vướng mắc, không bảo đảm theo lộ trình đề ra.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc triển khai hệ thống thu phí không dừng được Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, đã có các chỉ thị, công điện để đôn đốc thực hiện. Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, Bộ Bộ Giao thông Vận tải chưa tổ chức thực hiện theo đúng cam kết. Thủ tướng đánh giá cao Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm; các đối tác tham gia dự án đã bàn bạc, đi đến thống nhất trong việc triển khai dự án.

Theo ý kiến của Tủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội một cách toàn diện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua cũng như khẳng định quyết tâm và những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng nhắc lại một lần nữa yêu cầu về mục tiêu hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020 cũng như các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020.

Theo đó, văn bản chỉ đạo này cũng yêu cầu ngoài các phương án tổng thể triển khai thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cũng xem xét việc xây dựng Nghị định quy định về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc với dự án BOO1 để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ.

Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với liên danh nhà đầu tư dự án BOO2, thống nhất với Bộ Quốc phòng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với việc thay đổi tỷ lệ tham gia góp vốn của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. 

Cũng tại văn bản này thông báo, Thường trực Chính phủ thống nhất quan điểm để bảo đảm hiệu quả dự án BOO2, Viettel cần nắm giữ tối thiểu 50% vốn điều lệ trong doanh nghiệp dự án.