Thực hiện thủ tục hành chính điện tử không làm tăng phí, lệ phí

Một trong những nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là việc thực hiện thủ tục không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Chính phủ ban hành Nghị định về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử | Thủ tục hành chính điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác | Thực hiện thủ tục hành chính điện tử không được làm tăng phí, lệ phí

Thủ tục hành chính điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác

Nghị định 45 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vừa được Chính phủ ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5/2020.

Nghị định nêu rõ, tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo quy định tại Nghị định, việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.

 

Cùng với đó, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật. Phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

5 nhóm hành vi không được làm

Tại Nghị định 45, Chính phủ cũng quy định những hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong đó có: Cản trở việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tổ chức, cá nhân; Yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra đối với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;

Can thiệp trái phép vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bao gồm: truyền, thu thập, xử lý, gửi hoặc thông báo kết quả xử lý hồ sơ, giao dịch thanh toán; can thiệp trái phép, làm sai lệch dữ liệu hồ sơ, giao dịch thanh toán, kết quả xử lý thủ tục hành chính; tiết lộ thông tin, sao chép dữ liệu trái thẩm quyền; Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép danh tính điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền; Các hành vị bị cấm khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường điện tử.

Nghị định mới của Chính phủ còn quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh tiếp nhận yêu cầu, kiểm tra tự động về mặt kỹ thuật. Nếu hồ sơ đã đủ các thành phần và bảo đảm về mặt kỹ thuật thì phản hồi tự động xác nhận tổ chức, cá nhân đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ.

Cán bộ, công chức, viên chức đăng nhập Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và kiểm tra hồ sơ điện tử tổ chức, cá nhân gửi đến. Sau khi kiểm tra, nếu bảo đảm các điều kiện để tiếp nhận, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ theo quy trình quy định.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, cán bộ, công chức, viên chức thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, các kênh thông tin tổ chức, cá nhân đăng ký và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể một lần để công dân, tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.

Cán bộ, công chức, viên chức thông báo về việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân không muộn hơn 8 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận.

 
List comment
 

Nhóm trộm đeo mặt nạ đột nhập 1 trung tâm thương mại lấy đi 1 két sắt 'cực nặng' chứa đồ trang sức trị giá nửa triệu bảng Anh (hơn 15 tỷ đồng)

 

Thành khai nhận mua mã trò chơi rồi thuê người cùng phát triển, quảng cáo sản phẩm tới người đánh bạc. Từ tháng 6 tới tháng 8, nhóm này thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT đã quyết định biệt phái ông Lê Anh Tuấn, cán bộ Cục Tin học hóa đến công tác tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với nhiệm vụ giúp Học viện trong công tác chuyển đổi số.

 

Các thông tin về triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19, các hoạt động phòng chống dịch... đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn phòng Bộ TT&TT trên các mạng xã hội Việt Nam.

 

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đưa một số kênh mới để thay thế cho các kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng ở Việt Nam từ 1/10.

 
 

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm sinh Đô đốc Giáp Văn Cương (1921-1990)” được Bộ TT&TT phát hành hôm nay, 13/9. Ông là vị Đô đốc đầu tiên của Hải quân Việt Nam, được mệnh danh là “Vị tướng của Trường Sa”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chính thức phát động chương trình 'Sóng và máy tính cho em', nhằm giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.

Hàng trăm người cung cấp sản phẩm trên các ứng dụng của Google Play, Apple Store đang thuộc diện quản lý của cơ quan thuế.

Năm cán bộ lãnh đạo Tòa án nhân dân Quảng Ninh bị cảnh cáo khi quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân Phan Sào Nam dù không đủ điều kiện.

Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định số 1375 về việc phân công công việc giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng Phan Tâm, Phạm Anh Tuấn, Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123