Theo Yolanda Enrich, y tá tại Trung tâm y tế Novant Health Forsyth ở Bắc Carolina, nhiều bệnh nhân trẻ tuổi tuyên bố họ không sợ bị nhiễm virus corona chủng mới. Họ thậm chí đã cố tìm cách tăng tối đa nguy cơ phơi nhiễm và mắc mầm bệnh nguy hiểm bằng cách tụ tập đông người cũng như tham dự các buổi tiệc tùng, bất chấp những khuyến cáo của chính quyền về giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Tiết lộ sốc về những 'bữa tiệc Covid-19' nhằm tự phát triển miễn dịch
Các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tài xế tại một trạm kiểm dịch dã chiến ở Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: The Business Journals

Các bệnh nhân nói trên tiết lộ, họ hy vọng sẽ phát triển kháng thể để bản thân không còn phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi đi đến những nơi công cộng nữa. Trong khi đó, các chuyên gia y tế vẫn chưa xác định được liệu các kháng thể Covid-19 có thực sự mang đến khả năng miễn dịch trước virus hay không.

Các nhân viên y tế như y tá Enrich thực sự lo lắng về xu hướng trên. Thống đốc Roy Cooper và các quan chức y tế của bang Bắc Carolina cũng gọi đây là "ý tưởng ngu ngốc, vô trách nhiệm và hoàn toàn không thể chấp nhận được", làm gia tăng nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng và đe dọa tính mạng của những người đã ốm yếu sẵn.

Tiến sĩ Mandy Cohen, lãnh đạo Sở Y tế và dịch vụ nhân sinh Bắc Carolina nhấn mạnh: "Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi cũng không muốn mọi người chủ động lây nhiễm Covid-19. Chúng ta đang phải vất vả giữ tỉ lệ lây nhiễm virus thấp, vì khi có nhiều mầm bệnh trong cộng đồng, chúng không chỉ ảnh hưởng tới những người đã nhiễm mà còn đe dọa những người có nguy cơ cao phát triển các phản ứng nguy hiểm trước sự tấn công của bệnh".

Hồi đầu tháng này, Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bác bỏ quan điểm phát triển miễn dịch cộng đồng trước Covid-19 thông qua lây nhiễm virus tự nhiên từ người sang người. Theo chuyên gia này, các nghiên cứu trên khắp thế giới chỉ ra rằng, tỉ lệ miễn dịch tự nhiên đối với virus corona chủng mới hiện vào khoảng 10 - 15%, thấp hơn nhiều tỷ lệ 90 - 95% cần thiết để phát triển miễn dịch cộng đồng.

Bà Swaminathan lưu ý thêm, việc theo đuổi miễn dịch cộng đồng trước Covid-19 cũng đồng nghĩa thế giới phải chấp nhận tỉ lệ tử vong cao.