Một tòa án liên bang Mỹ vừa tạm thời chặn lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với ứng dụng TikTok. Như vậy, TikTok vẫn có trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google, dù nếu theo lệnh cấm, ứng dụng này bị gỡ xuống lúc 11h59 ngày Chủ nhật.

Bên cạnh đó, tòa án Mỹ cũng vô hiệu hóa lệnh hạn chế khác của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực từ ngày 12/11, ít nhất là vào thời điểm này. Lệnh hạn chế vừa nêu sẽ cấm việc giao dịch mua bán với TikTok, điều thực sự khiến ứng dụng video ngắn này không sử dụng được ở Mỹ.

{keywords}
TikTok vẫn sẽ có trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google, dù nếu theo lệnh cấm của chính quyền Mỹ, ứng dụng này bị gỡ xuống lúc 11h59 ngày Chủ nhật 27/9.

Trước khi tòa án phán quyết như trên, sáng Chủ nhật đã diễn ra buổi điều trần kéo dài 90 phút về vụ TikTok. John E. Hall, luật sư của TikTok, trong buổi điều trần lập luận rằng lệnh cấm là "không có tiền lệ" và "không hợp lý".

“Làm thế nào để áp dụng lệnh cấm khi mà các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra? Điều đó là không cần thiết, chỉ giống như triệt hạ một công ty. Đơn giản là không có gì khẩn cấp ở đây cả”, luật sư của TikTok khẳng định.

Chính quyền Mỹ thường xuyên bày tỏ lo ngại về việc TikTok thu thập dữ liệu cá nhân người dùng gửi về Trung Quốc. Vì thế, TikTok được yêu cầu phải chuyển đổi thành công ty Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động ở đây.

ByteDance, công ty sở hữu TikTok đang đàm phán với các đối tác như Walmart hay Oracle để thành lập công ty mới ở Mỹ, TikTok Global. Dù vậy, chi tiết kế hoạch của TikTok Global vẫn còn nhiều dấu hỏi.

Tuần trước, tòa án Mỹ ngăn một lệnh cấm tương tự của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với ứng dụng WeChat.

Anh Hào (Theo Reuters)

Trung Quốc vẫn "hậm hực" với thương vụ TikTok

Trung Quốc vẫn "hậm hực" với thương vụ TikTok

“ByteDance sẽ mất quyền kiểm soát TikTok. Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”, bài bình luận mới nhất của tờ China Daily khẳng định về thương vụ giữa ByteDance với Oracle.