Lùi thời điểm tổ chức lễ trao giải quốc gia thi viết thư UPU 50 vì dịch

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài “Hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. 

Đây là lần thứ 33 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam, do Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức.

Trước đó, lễ tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi năm nay được dự kiến diễn ra ngày 21/5. Tuy nhiên, trong thông báo mới phát ra, Ban tổ chức cho biết đã quyết định lùi thời gian tổ chức buổi lễ này vào thời điểm thích hợp, do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, Ban tổ chức cũng chính thức công bố kết quả cuộc thi viết thư quốc tế UPU 50 tại Việt Nam.

{keywords}
Em Đào Anh Thư, học sinh lớp 8A2 trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, Đông Anh, Hà Nội đã đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 50.

Theo kết quả mới công bố, học sinh Đào Anh Thư, lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 50. Điều thú vị là hai chị gái của Anh Thư cũng đã từng đoạt các giải của cuộc thi những năm trước.

Chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất chọn ý tưởng gửi thư cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị Covid tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để nói lên những khó khăn, vất vả của các y bác sĩ và tự hào về sự đóng góp của họ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam.

Bức thư của em Đào Anh Thư như lời thủ thỉ kể chuyện của chị với cô em gái bé bỏng vừa được sinh ra trong đại dịch rất chân thực, xúc động mang thông điệp rõ ràng, cách trình bày lôgic, hợp lý.

Bên cạnh giải Nhất quốc gia dành cho nữ sinh Hà Nội Đào Anh Thư, Ban giám khảo quốc gia cũng đã chọn trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích và 65 giải “Cây bút Triển vọng”. Những bài đoạt giải là những bức thư có thông điệp rõ ràng, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp.

Ban Tổ chức tặng 6 thư khen dành cho các em học sinh khuyết tật có bài dự thi tốt. Các học sinh đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo".

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Bức thư giải Nhất quốc gia thi viết thư UPU 50 của học sinh Hà Nội Đào Anh Thư.

Hơn 1 triệu bài dự thi viết thư UPU 50

Được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi viết thư quốc tế UPU năm nay của học sinh tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 50 có đề tài về Covid-19 – đại dịch làm thế giới thay đổi và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây là đề tài liên quan đến toàn bộ hoạt động của đời sống xã hội nên đã nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội. Các địa phương, các nhà trường đã khuyến khích học sinh tham dự cuộc thi để viết ra những suy nghĩ, tâm tư của mình về đại dịch.

Theo Ban giám khảo, đa số các bức thư đều kể lại trải nghiệm của các em khi phải nghỉ học ở nhà, không được đến trường, lạ lẫm với cách học online nhưng lại được đoàn tụ gia đình, gần gũi, chia sẻ tình cảm với ông bà, cha mẹ, anh chị em...

 nhiều bức thư được các em viết gửi cho người thân bằng những cảm xúc chân thật, giản dị, cảm động như: gửi em bé sinh ra trong mùa Covid; gửi mẹ làm bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch; gửi “bố nuôi” là cán bộ đồn biên phòng – nơi vùng biên đang căng mình chống dịch; gửi thư cho bà nội kể về bố là chiến sĩ hải quân ở Trường Sa đã nhường suất về ăn Tết cho chú chiến sĩ trẻ khi vợ vừa sinh con; hay thư kể về trải nghiệm của bản thân khi được tự tay may khẩu trang tặng các bác sĩ trong bệnh viện, viết kịch bản phim về đề tài chống Covid-19...

Bên cạnh đó, còn là những bức thư có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo như: hóa thân lá phổi dễ tổn thương gửi các anh chị em trong gia đình cơ thể; hóa thân hải âu Lucky gửi mẹ mèo Zobra - những nhân vật trong “Chuyện Con mèo dạy hải âu bay”; hóa thân thành virus SARS-CoV-2 viết thư cho anh trai là virus SARS 2003; hóa thân hạt Gạo gửi mẹ Lúa nói về tinh thần, trách nhiệm của người Việt; sáng kiến ATM gạo chia sẻ với người nghèo, tình người đẹp trong mùa dịch...

M.T

 

Học sinh Việt Nam giành giải Ba quốc tế thi viết thư UPU lần thứ 49

Học sinh Việt Nam giành giải Ba quốc tế thi viết thư UPU lần thứ 49

Học sinh Phan Hoàng Phương Nhi đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mang về cho Việt Nam giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 – năm 2020. Đây là lần thứ 15 học sinh Việt đạt giải quốc tế cuộc thi này.