Trả tiền khi đọc báo online: Xu thế chung của thế giới

Thay vì viết nội dung chất lượng thấp để “ăn tiền' quảng cáo, báo chí trong nước nên suy nghĩ về việc thay đổi hình thức kinh doanh sang mô hình đăng ký thuê bao.

Thói quen trả tiền khi đọc báo online

Việc phụ thuộc nguồn thu vào quảng cáo không phải là vấn đề của riêng báo chí Việt Nam. Đây cũng là nỗi lo chung của giới báo chí toàn cầu khi nguồn thu từ quảng cáo vẫn chiếm 70-80% doanh thu của các báo điện tử. Tuy vậy, đã có những dấu hiệu cho thấy thực tế này đang có xu hướng đảo chiều.

Số liệu của Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN - IFRA) cho thấy, kể từ năm 2014, tỷ trọng nguồn thu từ quảng cáo trong tổng doanh thu của các báo điện tử đang có xu hướng giảm dần. Trong khi đó, tỷ trọng nguồn thu từ độc giả lại đang theo chiều hướng tăng dần lên. 

Cụ thể, doanh thu từ độc giả của các báo điện tử chỉ chiếm khoảng 18,9% tổng doanh thu của các báo điện tử năm 2014. Tuy vậy, con số này đã tăng gấp 1,5 lần, lên thành 28,8% tổng doanh thu trong năm 2019. 

Trả tiền khi đọc báo online: Xu thế chung của thế giới
Xu thế chung của thế giới cho thấy, tỷ trọng nguồn thu từ quảng cáo của các báo mạng đang giảm dần, trong khi tỷ trọng nguồn thu từ độc giả lại tăng dần lên. 

Mặc dù cán cân tỷ trọng nguồn thu vẫn lệch hẳn về phía doanh thu quảng cáo, các tờ báo online đang có xu hướng đa dạng hóa nguồn thu của mình hơn. Thay vì chảy từ túi các doanh nghiệp, dòng tiền của báo chí hiện đại đang chảy nhiều hơn từ túi người dùng, ở đây là độc giả online của các tờ báo điện tử.  

Người dùng đang có xu hướng quay trở lại với thói quen đọc báo trả tiền, kể cả khi đó là những tờ báo online. Đây là một sự thật bởi lượng người chấp nhận trả tiền khi đọc báo online tăng trưởng với tỷ lệ 15% mỗi năm và xu thế này vẫn còn đang tiếp tục.

Trả tiền khi đọc báo online: Xu thế chung của thế giới
Lượng độc giả trả tiền để đọc báo mạng đang tăng dần lên theo từng năm. Nguồn: Hiệp hội Báo chí Thế giới

Xét trên bình diện toàn cầu, chỉ có 13,4 triệu người chấp nhận trả tiền để đọc báo qua mạng vào năm 2014. Tuy nhiên đến năm 2019, con số này đã là 41,3 triệu người.

Trong một thế giới đầy rẫy tin giả từ các trang mạng xã hội, ham muốn của người dùng với những tin tức chất lượng chưa bao giờ lớn đến vậy. Chính điều này đã tác động đến xu hướng phát triển của báo chí cũng như làm thay đổi hành vi người dùng.

Không phải chỉ người giàu mới trả tiền đọc báo

Thực tế cho thấy, nhiều tờ báo vẫn sống ổn bất chấp việc chuyển đổi hình thức phát hành từ báo in lên môi trường số. 

Bắt đầu phát triển mô hình thuê bao trả tiền từ năm 2011, tính đến nay, The New York Times đã có hơn 5 triệu độc giả đăng ký mua báo online định kỳ (subscriptions). Đáng chú ý khi 20% trong số này, tương đương với hơn 1 triệu thuê bao là người dùng mới phát sinh trong năm 2019. 

Với mức phí 9,99 USD/tháng trong năm đầu và 15,99 USD/tháng trong những năm tiếp theo, The New York Times đã kiếm về tới hơn 800 triệu USD từ độc giả online trong năm vừa qua. 

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm nay khi chỉ trong Quý 1 của năm 2020, tờ báo này đã chứng kiến mức tăng kỷ lục với hơn 587.000 thuê bao mới. Đây là khoản bù đắp quan trọng do sự thiếu hụt từ nguồn thu quảng cáo.

Trả tiền khi đọc báo online: Xu thế chung của thế giới
The New York Times là tờ báo thành công nhất thế giới hiện nay với hơn 5 triệu độc giả đăng ký mua báo online định kỳ. Ảnh: Trọng Đạt

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của New York Times đã sụt giảm tới 50-55%. Chính vì lẽ đó, New York Times đang nỗ lực cân đối nguồn thu của mình bằng việc phát triển các thuê bao trực tuyến. Mục tiêu của tờ báo này là có được 10 triệu thuê bao trả phí thường xuyên vào năm 2025.

Không phải tờ báo nào cũng làm được như New York Times, tuy nhiên đây cũng không phải là hình mẫu duy nhất. Nhiều tòa soạn khác trên khắp hành tinh đang tích cực đổi mới trong bối cảnh công nghệ đang làm thay đổi thói quen của độc giả.

Zimbabwe là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới với thu nhập bình quân đầu người chỉ 1.790 USD và phí data di động ở mức 75,2 USD/Gb. Thế nhưng khi triển khai việc trả tiền đọc báo online, tờ The Financial Gazette của nước này đã nhanh chóng kiếm về cho mình 80.000 thuê bao trả tiền hàng tháng.

Thực tế này cho thấy, khả năng tăng trưởng mô hình báo chí trả tiền không phụ thuộc vào quy mô của nền kinh tế. Thành công của mô hình này phụ thuộc rất lớn vào tư duy phát triển nội dung của các tòa soạn. 

Thay vì viết nội dung chất lượng thấp để “ăn tiền" quảng cáo, báo chí trong nước nên suy nghĩ về việc thay đổi phương thức kinh doanh sang mô hình đăng ký thuê bao. Tuy nhiên đồng thời với nó phải là chất lượng nội dung được cải thiện. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể giải được bài toán về việc đa dạng nguồn thu cho báo chí. 

 
Chủ đề : thời sự
 
List comment
 
Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả
icon

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode đem lại nhiều lợi ích cho rất nhiều ngành, lĩnh vực. Mọi người dân được khuyến khích chung tay làm giàu dữ liệu cho VPostcode. Những hệ thống kiểm tra chéo dữ liệu sẽ giúp loại trừ các dữ liệu giả.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ chủ trì cuộc họp về quyết định thí điểm Mobile Money
icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về quyết định của Thủ tướng Chính phủ với việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ (Mobile Money).

 
Singapore phát tiền hỗ trợ người nghèo trong dịch Covid-19 như thế nào?
icon

Singapore có số liệu chính xác về thu nhập của người dân, do đó xác định người thu nhập thấp một cách minh bạch.

 
Thành lập Hội đồng thẩm định lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, xuất bản
icon

Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có Chủ tịch là Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

 
Tiết lộ sốc về những 'bữa tiệc Covid-19' nhằm tự phát triển miễn dịch
icon

Một y tá ở bang Bắc Carolina, Mỹ cho hay, cô đang điều trị cho nhiều bệnh nhân từng tham gia các 'bữa tiệc Covid-19' nhằm cố tình lây nhiễm virus corona chủng mới với hy vọng có thể phát triển miễn dịch với bệnh.

 
 
Chính phủ ra Nghị quyết về Trung tâm liên kết CMCN 4.0 Việt Nam
icon

Ngày 22/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 78 về việc Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký bản ghi nhớ với Diễn đàn Kinh tế thế giới về Trung tâm liên kết Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) Việt Nam.

Kỷ lục siêu lây nhiễm Covid-19: Một công nhân làm 533 người mắc bệnh
icon

Nhà máy chế biến cá ở Ghana trở thành ổ dịch khi có hơn 500 người bị phát hiện nhiễm bệnh chỉ trong thời gian ngắn.

Việt Nam công bố 24 ca nhiễm Covid-19 mới, đều từ Nga về
icon

Sáng 15/5, Bộ Y tế công bố thêm 24 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc cả nước lên 312.

Học sinh lớp 12 của Hà Nội thi thử trực tuyến vào cuối tháng 5
icon

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ ra đề thi chung và tổ chức kiểm tra, khảo sát chất lượng học tập của học sinh lớp 12 trên toàn thành phố 3 lần bằng hình thức trực tuyến.

Thủ tướng ký phát hành bộ tem Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
icon

Bộ tem bưu chính Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh (1970-2020) vừa được phát hành theo nghi thức đặc biệt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và ký phát hành bộ tem.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123