Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch ở Đà Nẵng

Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương ứng dụng sớm công nghệ thông tin để phát triển ngành du lịch của tỉnh nhà.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch ở Đà Nẵng

Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch ở Đà Nẵng

Khám phá du lịch trực tuyến “Một chạm đến Đà Nẵng” áp dụng công nghệ VR.

Trao đổi với báo Đà Nẵng, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, tính đến cuối năm 2020, thành phố Đà Nẵng đã có 1.239 cơ sở lưu trú du lịch với nhiều phân khúc khác nhau, năng lực chuyển đổi số và ứng dụng CNTT cũng đa dạng. 

Ở phân khúc khách sạn 4-5 sao và tương đương thuộc tập đoàn nước ngoài quản lý, việc chuyển đổi số được triển khai từ sớm và xây dựng theo lộ trình của các tập đoàn quốc tế. Với các khách sạn cao cấp 4-5 sao và tương đương thuộc quản lý của các tập đoàn trong nước, việc chuyển đổi số được triển khai ở nhiều hạng mục như: Quản lý vận hành, quản lý nhân sự, quảng bá thương hiệu... thực hiện ở trong nước, chưa tạo được ảnh hưởng lớn ở phạm vi quốc tế, mới được triển khai cơ bản ở các hạng mục quản lý vận hành, quảng bá thương hiệu; chưa rõ ràng về chiến lược và hiệu quả.

Đa số doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã chủ động ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh du lịch như triển khai và ứng dụng trong công tác quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường du lịch, đẩy mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các app ứng dụng công nghệ để phục vụ khách, ứng dụng website trực tuyến, booking để cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ; tập trung vào các kênh thương mại dịch vụ, các trang mạng xã hội, trang bán sản phẩm du lịch trực tuyến, tìm kiếm những giải pháp tiếp cận công nghệ mới để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp...

Ngoài ra, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chủ động điều chỉnh các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch Đà Nẵng bằng việc tổ chức hội thảo trực tuyến với các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản....; xây dựng các video truyền cảm hứng quyết tâm phòng, chống dịch của thành phố. Sở hợp tác với Klook (nền tảng dành cho du lịch tự túc) xây dựng chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch đến các thị trường khách; thực hiện mã QR code ngôn ngữ tiếng Anh về các ấn bản du lịch Đà Nẵng để đăng tải thông tin; thí điểm công nghệ scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ngoài ra, Sở đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch dành cho các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú…

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch của Đà Nẵng đã  thu được nhiều kết quả đáng kể như: xây dựng, triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch (Danang FantastiCity), Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com) bằng 5 ngôn ngữ; phát triển các hoạt động truyền thông trên trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok…và trang dành riêng cho từng thị trường Weibo (Trung Quốc) và Naver (Hàn Quốc).

Nhiều giải pháp công nghệ thông tin được áp dụng vào ngành du lịch

 

Đà Nẵng xem việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch là yêu cầu tất yếu, là một trong những giải pháp để quảng bá, cũng như thúc đẩy tăng trưởng du lịch của tỉnh nhà. 

Nhiều giải pháp công nghệ thông tin đã được ngành du lịch đã áp dụng trong thời gian qua. Đặc biệt mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã đưa ứng dụng khám phá du lịch trực tuyến “Một chạm đến Đà Nẵng” áp dụng công nghệ VR. Theo đó, nhiều điểm du lịch nổi bật của Đà Nẵng được triển khai công nghệ quét VR360, du khách chỉ cần vào trang web http://vr360.danangfantasticity.com/là có thể khám phá. Các địa điểm trực tuyến này còn đi kèm thuyết minh bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh giúp cho du khách có thể trải nghiệm du lịch trực tuyến một cách thật hơn.

Rất nhiều điểm đến hấp dẫn tại Đà Nẵng như các bãi biển Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành; chùa Tam Thai, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn; các cảnh điểm nổi tiếng trên bán đảo Sơn Trà như chùa Linh Ứng, cây đa Di sản, đỉnh Bàn cờ; các cây cầu trên sông Hàn, Bảo tàng Chăm… được giới thiệu trên ứng dụng này. 

Ở phương diện quản lý, Sở du lịch Đà Nẵng cũng tiến hành tham mưu UBND thành phố thí điểm áp dụng thẻ du lịch thông minh; triển khai mạng lưới camera giám sát tại một số điểm du lịch, các ứng dụng nhận dạng, phân tích hành vi để quản lý, phát hiện các bất cập ảnh hưởng đến môi trường du lịch như: ăn xin, hàng rong đeo bám, hướng dẫn viên du lịch không phép… Mặt khác, duy trì tính hiệu quả trong việc chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ du khách; xây dựng hệ thống thuyết minh audio tự động (audio guide) tại các điểm du lịch do nhà nước quản lý; hệ thống ứng dụng QR Code trong thông tin, giới thiệu những điểm tham quan, dịch vụ du lịch; xây dựng các trang mạng xã hội phù hợp với từng thị trường khách du lịch.

Trong giai đoạn 2021-2022, Sở Du lịch tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch là nền tảng để triển khai các nội dung liên quan đến ứng dụng CNTT khác. Đồng thời, đưa ra báo cáo thống kê của ngành, hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước; triển khai hoàn thành các nội dung chuyển đổi số; xây dựng cổng mua bán dịch vụ du lịch trực tuyến, tiến tới tổ chức các hội trực tuyến trên môi trường mạng.

Lê Mỹ (Tổng hợp)

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Tất cả cơ sở lưu trú du lịch như: khách sạn, làng du lịch, nhà nghỉ du lịch… phải công bố mã QR tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để du khách du có thể kiểm tra, giám sát mức độ an toàn phòng dịch Covid-19.

 
List comment
 
Ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch trong tình hình mới
icon

Là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin trực thuộc Tổng cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm công nghệ nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn cho du khách.

 
Livestream để giới thiệu địa điểm du lịch ở Ninh Bình
icon

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã phát triển hình thức du lịch trải nghiệm qua các nền tảng công nghệ như livestream trên Facebook

 
Quảng bá 3 công viên địa chất toàn cầu UNESCO tại Việt Nam trên tem bưu chính
icon

Ngày 30/10, Bộ TT&TT phát hành bộ tem bưu chính “Công viên Địa chất Toàn cầu” gồm 3 mẫu và 1 blốc tem để giới thiệu giá trị và các nét đẹp đặc trưng của 3 Công viên địa chất toàn cầu tại Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

 
Triệt phá đường dây cờ bạc qua mạng 1,1 tỷ Euro
icon

Ngày 3/11, Cục Cảnh sát hình sự cho biết đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường dây cờ bạc qua mạng với tổng số tiền giao dịch lên tới 1,1 tỷ Euro (tương đương 30 nghìn tỷ đồng).

 
Tin lời khách hàng, chủ tiệm bị lừa mất iPhone 13 Pro Max
icon

Kẻ gian dùng số điện thoại giả, tài khoản mạng xã hội ảo lừa người bán chuyển hàng, sau đó đổi địa điểm giao dịch để chiếm đoạt chiếc iPhone 13 Pro Max.

 
 
'Nữ tướng' Đào Thu Phương rời vị trí Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc từ ngày 20/10
icon

Bà Đào Thu Phương sẽ chính thức rời vị trí Phó Tổng Giám đốc của Cốc Cốc từ ngày 20/10/2021. Bà Đào Thu Phương đóng vai trò thiết yếu trong việc đưa Cốc Cốc trở thành một nền tảng quảng cáo hàng đầu Việt Nam.

'Siết' hoạt động cờ bạc trực tuyến phi pháp: Cần chế tài đủ mạnh
icon

Theo chuyên gia, pháp luật Thuế là chưa đủ để kiểm soát hoạt động cá cược bất hợp pháp và các chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ tính răn đe, so với mức lợi nhuận mà người phạm tội nhận được.

Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo đóng tiền điện qua ví điện tử ECOBE
icon

Có tình trạng tổ chức, cá nhân thu tiền điện của khách hàng qua ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên cổng thanh toán của công ty điện lực.

Vụ học sinh tử vong vì nổ điện thoại khi học online: Nghệ An chỉ đạo khẩn
icon

Sau khi xảy ra vụ việc học sinh tử vong vì nổ điện thoại khi học trực tuyến, Sở GD-ĐT Nghệ An đã yêu cầu các nhà trường phối hợp với phụ huynh rà soát thiết bị dạy và học trực tuyến để đảm bảo an toàn.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bưu chính
icon

Theo thông tin Liên minh Bưu chính thế giới mới công bố, trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính (2IDP) năm 2021, Việt Nam đã tăng 2 bậc so với năm 2020, là 1 trong 4 nước khu vực ASEAN có tên trong top 50.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123