Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch ở Đà Nẵng

{keywords}

Khám phá du lịch trực tuyến “Một chạm đến Đà Nẵng” áp dụng công nghệ VR.

Trao đổi với báo Đà Nẵng, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, tính đến cuối năm 2020, thành phố Đà Nẵng đã có 1.239 cơ sở lưu trú du lịch với nhiều phân khúc khác nhau, năng lực chuyển đổi số và ứng dụng CNTT cũng đa dạng. 

Ở phân khúc khách sạn 4-5 sao và tương đương thuộc tập đoàn nước ngoài quản lý, việc chuyển đổi số được triển khai từ sớm và xây dựng theo lộ trình của các tập đoàn quốc tế. Với các khách sạn cao cấp 4-5 sao và tương đương thuộc quản lý của các tập đoàn trong nước, việc chuyển đổi số được triển khai ở nhiều hạng mục như: Quản lý vận hành, quản lý nhân sự, quảng bá thương hiệu... thực hiện ở trong nước, chưa tạo được ảnh hưởng lớn ở phạm vi quốc tế, mới được triển khai cơ bản ở các hạng mục quản lý vận hành, quảng bá thương hiệu; chưa rõ ràng về chiến lược và hiệu quả.

Đa số doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã chủ động ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh du lịch như triển khai và ứng dụng trong công tác quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường du lịch, đẩy mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các app ứng dụng công nghệ để phục vụ khách, ứng dụng website trực tuyến, booking để cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ; tập trung vào các kênh thương mại dịch vụ, các trang mạng xã hội, trang bán sản phẩm du lịch trực tuyến, tìm kiếm những giải pháp tiếp cận công nghệ mới để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp...

Ngoài ra, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chủ động điều chỉnh các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch Đà Nẵng bằng việc tổ chức hội thảo trực tuyến với các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản....; xây dựng các video truyền cảm hứng quyết tâm phòng, chống dịch của thành phố. Sở hợp tác với Klook (nền tảng dành cho du lịch tự túc) xây dựng chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch đến các thị trường khách; thực hiện mã QR code ngôn ngữ tiếng Anh về các ấn bản du lịch Đà Nẵng để đăng tải thông tin; thí điểm công nghệ scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ngoài ra, Sở đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch dành cho các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú…

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch của Đà Nẵng đã  thu được nhiều kết quả đáng kể như: xây dựng, triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch (Danang FantastiCity), Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com) bằng 5 ngôn ngữ; phát triển các hoạt động truyền thông trên trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok…và trang dành riêng cho từng thị trường Weibo (Trung Quốc) và Naver (Hàn Quốc).

Nhiều giải pháp công nghệ thông tin được áp dụng vào ngành du lịch

Đà Nẵng xem việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch là yêu cầu tất yếu, là một trong những giải pháp để quảng bá, cũng như thúc đẩy tăng trưởng du lịch của tỉnh nhà. 

Nhiều giải pháp công nghệ thông tin đã được ngành du lịch đã áp dụng trong thời gian qua. Đặc biệt mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã đưa ứng dụng khám phá du lịch trực tuyến “Một chạm đến Đà Nẵng” áp dụng công nghệ VR. Theo đó, nhiều điểm du lịch nổi bật của Đà Nẵng được triển khai công nghệ quét VR360, du khách chỉ cần vào trang web http://vr360.danangfantasticity.com/là có thể khám phá. Các địa điểm trực tuyến này còn đi kèm thuyết minh bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh giúp cho du khách có thể trải nghiệm du lịch trực tuyến một cách thật hơn.

Rất nhiều điểm đến hấp dẫn tại Đà Nẵng như các bãi biển Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành; chùa Tam Thai, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn; các cảnh điểm nổi tiếng trên bán đảo Sơn Trà như chùa Linh Ứng, cây đa Di sản, đỉnh Bàn cờ; các cây cầu trên sông Hàn, Bảo tàng Chăm… được giới thiệu trên ứng dụng này. 

Ở phương diện quản lý, Sở du lịch Đà Nẵng cũng tiến hành tham mưu UBND thành phố thí điểm áp dụng thẻ du lịch thông minh; triển khai mạng lưới camera giám sát tại một số điểm du lịch, các ứng dụng nhận dạng, phân tích hành vi để quản lý, phát hiện các bất cập ảnh hưởng đến môi trường du lịch như: ăn xin, hàng rong đeo bám, hướng dẫn viên du lịch không phép… Mặt khác, duy trì tính hiệu quả trong việc chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ du khách; xây dựng hệ thống thuyết minh audio tự động (audio guide) tại các điểm du lịch do nhà nước quản lý; hệ thống ứng dụng QR Code trong thông tin, giới thiệu những điểm tham quan, dịch vụ du lịch; xây dựng các trang mạng xã hội phù hợp với từng thị trường khách du lịch.

Trong giai đoạn 2021-2022, Sở Du lịch tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch là nền tảng để triển khai các nội dung liên quan đến ứng dụng CNTT khác. Đồng thời, đưa ra báo cáo thống kê của ngành, hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước; triển khai hoàn thành các nội dung chuyển đổi số; xây dựng cổng mua bán dịch vụ du lịch trực tuyến, tiến tới tổ chức các hội trực tuyến trên môi trường mạng.

Lê Mỹ (Tổng hợp)

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Tất cả cơ sở lưu trú du lịch như: khách sạn, làng du lịch, nhà nghỉ du lịch… phải công bố mã QR tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để du khách du có thể kiểm tra, giám sát mức độ an toàn phòng dịch Covid-19.