Ngày 10/3/2020, tại Hà Nội, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đã tiếp bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam. Cùng tham dự có đại diện một số Cục, Vụ chức năng của Bộ: Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Văn phòng Bộ.

Tại buổi tiếp, bà Rana Flowers đã cám ơn Thứ trưởng Bộ TT&TT đã dành thời gian tiếp đoàn. Bà Rana Flowers cho biết, UNICEF là một cơ quan trực thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Trong hơn 40 năm qua, UNICEF luôn hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động hỗ trợ liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

20200310-pg1-sp.jpg

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo tiếp bà Rana Flowers - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam

Về các hoạt động hợp tác với Bộ TT&TT, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, UNICEF Việt Nam và Bộ TT&TT đã triển khai nhiều hoạt động, cụ thể cùng hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn truyền thông về ngăn chặn xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ Bộ Y tế truyền tải thông điệp về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trong dịch covid-19 hiện nay…

Thế mạnh của UNICEF Việt Nam là xây dựng, phát triển các video, các thông điệp đến với người dân, trẻ em với các nội dung đa dạng quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Mới đây, UNICEF đã nhận được yêu cầu của Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam hỗ trợ xây dựng thông điệp cho trẻ em khi các em quay trở lại trường sau một thời gian nghỉ vì dịch covid-19. UNICEF không chỉ xây dựng thông điệp này bằng tiếng Việt mà có cả tiếng dân tộc và video sử dụng ngôn ngữ cử chỉ dành cho trẻ em khiếm thính nhằm truyền tải thông điệp đến các trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và trẻ em khuyết tật.

20200310-pg2.jpg

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chụp ảnh lưu niệm với UNICEF Việt Nam

Bà Rana Flowers cũng quan tâm đặc biệt đến nỗ lực bảo vệ trẻ em tốt hơn nữa trên không gian mạng. UNICEF rất mong muốn hợp tác với Bộ TT&TT trong việc đưa  ra các quy định chặt chẽ đối với các công ty cung cấp dịch vụ Internet và các công ty công nghệ trong việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; Ban hành các hướng dẫn giúp các bậc phụ huynh giúp con sử dụng Internet một cách an toàn, cách ứng xử khi con bị xâm hại, bắt nạt trên không gian mạng. Đồng thời, bà Rana Flowers cũng mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm của riêng mình với các nước thông qua Hội nghị cấp khu vực của UNICEF.

Đồng thời, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, UNICEF sẵn sàng tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho các phóng viên biên tập viên trong việc viết các tin bài liên quan đến quyền trẻ em.

Đáp từ Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết Chính phủ luôn quan tâm và dành những điều tốt nhất cho trẻ em. Quyền trẻ em luôn được ghi nhận và bảo vệ trong Hiến pháp Việt Nam. Việt Nam là nước châu Á đầu tiên và nước thứ hai trên thế giới phê duyệt Công ước của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao và nhất trí với các đề xuất hợp tác giữa UNICEF Việt Nam với Bộ TT&TT trong công tác truyền thông về bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt trên môi trường mạng, về biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, truyền thông về các vấn đề cần ứng phó khẩn cấp như dịch covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Cục ATTT của Bộ đang được giao chủ trì xây dựng Đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ mong muốn UNICEF hỗ trợ cung cấp thông tin, phối hợp xây dựng đề án này./.