Mới đây, tại Hội nghị đối thoại Thủ tướng Chính phủ và doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC đã đại diện cho các doanh nghiệp ngành ICT đóng góp tham luận hiến kế phục hồi kinh tế. Theo ông Chính, tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và ngành CNTT cũng không nằm ngoài phạm vị chịu ảnh hưởng. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với vấn đề chung là giảm lao động, giảm doanh thu. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm.

“Tuy nhiên, bài học từ đại dịch Covid-19 có thể tạo ra nhận thức mới cho toàn xã hội, biến thách thức thành cơ hội, đặc biệt là ngành CNTT nếu biết tận dụng. Thời điểm này, vai trò của CNTT được bộc lộ rõ nét và nổi bật hơn khi nó trở thành phương thức giúp xã hội thoát khỏi khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh. Dưới sự chỉ đạo thống nhất của Bộ TT&TT, đã có hàng ngàn doanh nghiệp CNTT tham gia vào công tác phòng chống dịch: ứng dụng CNTT giúp giảm thời gian truy vết các cá nhân liên quan đến ca bệnh Covid-19. Ví dụ như Viettel phối hợp cùng Bộ Y Tế ứng dụng giải pháp CNTT trong triển khai hoạt động tư vấn điều trị từ xa rất hiệu quả; VNPT giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến; VTV hỗ trợ dạy học qua truyền hình cho học sinh; VNPost mới đây ra mắt nền tảng Mã địa chỉ bưu chính số - Vpostcode nhằm giúp cho thương mại điện tử phát triển; CMC cùng Microsoft trợ giúp các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức làm việc từ xa, làm việc tại nhà – Work from Home, các cuộc hội họp theo hình thức online, giải quyết được khó khăn cho các cơ quan và doanh nghiệp khi thực hiện cách ly xã hội; các doanh nghiệp CNTT đã cung cấp nhân lực, các sản phẩm giải pháp CNTT cũng như miễn giảm hàng chục ngàn tỷ đồng thông qua các chương trình hỗ trợ miễn giảm giá dịch vụ Viễn thông và CNTT cho khách hàng. Việt Nam là một trong số ít nước tự chủ xây dựng được nhiều ứng dụng CNTT phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19”, ông Chính nhận định.

Trên cơ sở đó, ông Chính có 8 đề xuất kiến nghị lên Thủ Tướng, Chính phủ, cụ thể như cần đầu tư mạnh về chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số. Theo các chuyên gia của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học - Công nghiệp khối Thịnh vượng chung (CSIRO), chuyển đổi số sẽ đem lại 1,1% tăng trưởng GDP mỗi năm, giúp Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng do ảnh hưởng của dịch Covid.

Chủ tịch CMC cho rằng, Chính phủ cần đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến, triển khai nhanh cấp phép Mobile Money, đẩy nhanh sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, đóng bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xây dựng hạ tầng số quốc gia: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử; kinh tế số chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội. Để làm được việc đó, Chính phủ, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cần phối hợp xây dựng hạ tầng số mạnh mẽ cho quốc gia, gồm: Hạ tầng cứng như 5G, kết nối, lưu trữ dữ liệu: Hạ tầng mềm như cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu mở và Hạ tầng thể chế, chính sách phù hợp với xã hội số.

"Chúng ta phải thúc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công, ưu tiên đầu tư công trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số trên tinh thần là giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020, không để dồn vào cuối năm. Điều này chúng tôi đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác nhận trong buổi làm việc của doanh nghiệp CNTT với Bộ. Chính phủ đóng vai trò tạo chính sách kích cầu thông qua việc Chính phủ đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ CNTT cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Nguyễn Trung Chính nói.

Chủ tịch CMC đề nghị giảm 25% các loại thuế phí, trong đó có thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của người lao động nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm đầu tư của người dân và doanh nghiệp. Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số. Ông Chính bày tỏ tin tưởng Chính phủ sẽ tăng được nguồn thu thông qua chính sách cắt giảm này. Chính phủ cần cải cách triệt để các thủ tục hành chính như đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian giải quyết, làm sao đúng như tinh thần chống dịch: nhanh, quyết liệt và hiệu quả. Chính phủ cũng quyết liệt thực hiện đưa mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT, là trung tâm dịch vụ số Digital HUB của khu vực Châu Á Thái Bình Dương - APAC.

 “Có thể nói, đại dịch Covid-19 đang tạo ra một “cú hích” cho chúng ta khởi tạo Cuộc sống số. Đây là thời cơ vàng cho ngành CNTT phát triển sâu rộng, tận dụng công nghệ số để tạo ra đột phá cho kinh tế số nói riêng và nền kinh tế nói chung”, ông Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh.