Tòa án ở Mỹ vừa ấn định ngày tổ chức phiên xét xử đối với vụ chính phủ Mỹ cấm các giao dịch mua bán của TikTok. Theo đó, phiên xử sẽ diễn ra ngày 4/11, một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nếu không có gì thay đổi, lệnh cấm dự kiến có hiệu lực từ 12/11. Dù vậy, ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng TikTok đang đàm phán với các đối tác như Walmart hay Oracle để thành lập công ty mới ở Mỹ. Vì thế, họ yêu cầu tòa án hoãn lệnh cấm.

{keywords}
Tòa án ở Mỹ vừa ấn định ngày tổ chức phiên xét xử đối với vụ chính phủ Mỹ cấm các giao dịch mua bán của TikTok, đó là ngày 4/11, một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Trước đó, tòa án Mỹ cũng tạm thời chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ đối với TikTok. TikTok hiện vẫn có trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google, dù nếu theo lệnh cấm, ứng dụng này bị gỡ xuống lúc 23h59 ngày 27/9.

Chính quyền Mỹ thường xuyên bày tỏ lo ngại về việc TikTok thu thập dữ liệu cá nhân người dùng gửi về Trung Quốc. Vì thế, TikTok được yêu cầu phải chuyển đổi thành công ty Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động ở đây.

Theo kế hoạch được tiết lộ, Oracle sẽ nắm giữ 12,5% cổ phần trong công ty TikTok mới, gã khổng lồ bán lẻ Walmart có 7,5%. Tổng cộng cả hai có thể nắm giữ tới 20% cổ phần.

ByteDance có thể giữ tới 80% cổ phần trong công ty TikTok mới, nhưng do các nhà đầu tư Mỹ hiện tại nắm giữ 40% cổ phần của ByteDance, vì thế có thể tính toán sơ bộ rằng 52% quyền sở hữu thuộc về người Mỹ.

Tất nhiên kế hoạch còn nhiều điểm bất cập. Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng "mức độ an toàn sẽ đạt 100%”, trong khi phía Trung Quốc cũng không muốn bỏ quyền kiểm soát.

Anh Hào (Theo Reuters)

TikTok vẫn chưa bị cấm dù đã quá hạn chuyển đổi

TikTok vẫn chưa bị cấm dù đã quá hạn chuyển đổi

TikTok vẫn có trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google, dù nếu theo lệnh cấm của chính quyền Mỹ, ứng dụng này bị gỡ xuống lúc 11h59 ngày Chủ nhật 27/9.