Thông báo cảnh báo về tin giả “bác sĩ rút ống thở của mẹ đẻ để nhường cho sản phụ song sinh” vừa được Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát hành, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT phát ra trưa nay, ngày 8/8.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam cho biết, ngày 7/8, mạng xã hội lan truyền câu chuyện cảm động về một bác sĩ tên Khoa được cho là đã nhường máy thở của mẹ đẻ cho một sản phụ song sinh đang cần máy.

{keywords}

Qua xác minh từ các cơ quan chức năng có liên quan của TP.HCM và một số nguồn thông tin khác, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam khẳng định nội dung thông tin nêu trên là tin giả. Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về 2 em bé song sinh được cho là con của sản phụ được nhường máy thở là ảnh cũ, được chỉnh sửa từ ảnh gốc chụp tại bệnh viện Từ Dũ, do tài khoản Facebook Cao Hữu Thỉnh đăng lên vào ngày 21/7, không phải ảnh chụp ngày 7/8 như mạng xã hội chia sẻ.

{keywords}

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam nhận định: "Một câu chuyện cảm động được nhiều tài khoản Facebook lan truyền, coi bác sĩ Khoa như người truyền cảm hứng nhưng lại là câu chuyện giả dối, làm giảm đi ý nghĩa của những điều tốt đẹp trên thực tế đang được biết bao bác sĩ và các lực lượng phòng chống dịch âm thầm làm".

Trung tâm cũng khuyến cáo cộng đồng mạng, nhất là các phóng viên không chia sẻ trên mạng xã hội nội dung thông tin chưa được kiểm chứng. “Hãy cùng nhau thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và quy tắc đạo đức người làm báo khi tham gia mạng xã hội”, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đề nghị.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, thời gian gần đây tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng.

Bộ TT&TT đã đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT&TT để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật.

Đồng thời, chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn nội dung vi phạm trên không gian mạng.

Trước đó, vào ngày 17/6, Bộ TT&TT đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ quy tắc nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Bộ quy tắc cũng hướng tới xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Vân Anh

Bộ, tỉnh tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng

Bộ, tỉnh tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng

Bộ TT&TT vừa đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại bộ, ngành, địa phương mình.