Hình thành hệ sinh thái số phục vụ nhu cầu khách hàng

Những ngày đầu của thế kỷ 21, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác khi chưa tiến hành chuyển đổi số, Viettel Post từng đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên kinh nghiệm và những số liệu thu thập từ các phần mềm riêng lẻ đòi hỏi nhiều thời gian thống kê.

Nhưng hiện nay, tình thế hoàn toàn thay đổi, bằng việc áp dụng những công nghệ mới nhất trong vận hành dịch vụ logistics, sở hữu hạ tầng phân tích và lưu trữ dữ liệu lớn cũng như thừa hưởng công nghệ tối tân của tập đoàn Viettel, chỉ sau những cú nhấp chuột, Viettel Post có thể theo dõi toàn trình bưu gửi, nắm bắt chu kỳ thay đổi thị trường cũng như hiểu rõ nhu cầu khách hàng tại từng địa phương. Những dữ liệu này đã giúp Viettel Post đưa ra các chiến lược kinh doanh thích hợp, ứng phó với nhiều kịch bản của thị trường. 

{keywords}
Hệ sinh thái số Viettel Post, trong đó có nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò, đóng vai trò chủ đạo để doanh nghiệp này chuyển đổi số.

Đối với Viettel Post, chuyển đổi số không đơn thuần dừng ở đầu tư công nghệ và thiết bị. Công nghệ chỉ là công cụ để thực hiện chuyển đổi số. Đối với doanh nghiệp này, chuyển đổi số là sự thay đổi, đột phá trong tư duy với những chiến lược kinh doanh phù hợp được đưa ra từ những kết quả và dữ liệu trong quá trình ứng dụng công nghệ.

Với tầm nhìn đến năm 2025, Viettel Post sẽ trở thành Công ty Logistics số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao và với sứ mệnh góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm Logistics của khu vực ASEAN, chuyển đổi số là con đường tất yếu với Viettel Post. 

Nếu như hồi năm 2019, Viettel Post hoàn thành 14 dự án công nghệ thì đến nay số dự án công nghệ của đơn vị đã lên tới khoảng 100, tiêu biểu như hệ thống quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale, hệ thống quản lý kho Fulfillment, hệ thống vận chuyển đa phương thức MyGo…

Riêng năm 2021, Viettel Post đã ứng dụng triệt để công nghệ số để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từ khối gián tiếp cho đến khối nhân sự lao động trực tiếp làm việc tại trung tâm chia chọn hay nhân viên đi giao hàng. Hệ thống kho bãi hiện đại được đầu tư trải dài 63 tỉnh thành, ứng dụng nhiều công nghệ thông minh trong kho như giám sát, cảnh báo tự động đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh.

Cũng ngay từ đầu năm nay, hệ thống băng chuyền chia chọn tự động được khai trương tại thị trường miền Nam với sản lượng phục vụ hơn 1 triệu bưu phẩm/ngày cũng là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp logistics này tối ưu nguồn lực, nâng cao năng suất lao động dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh gây nên.

Chính nhờ ứng dụng công nghệ cao trong kho bãi và triển khai nhiều hệ thống trung tâm chia chọn công suất lớn, nên ngay cả khi dịch bệnh bùng phát mạnh, Viettel Post vẫn duy trì luồng vận chuyển, bảo đảm dòng chảy vật chất, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi làn sóng dịch lần thứ 4 qua đi.

Theo đại diện Viettel Post, hiện đơn vị đã xây dựng xong hệ sinh thái số cung cấp dịch vụ tới khách hàng, bao gồm: ứng dụng chuyển phát ViettelPost, sàn TMĐT Vỏ Sò, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale và sàn vận chuyển đa phương thức MyGo.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số, Phó Tổng giám đốc Viettel Post Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Chuyển đổi số tại Viettel Post không diễn ra một sớm một chiều mà là quá trình liên tục và xuyên suốt. Từ tin học hóa, ứng dụng các phần mềm riêng lẻ rồi số hóa, kết nối mạng trên phạm vi nhỏ và sau đó kết nối hệ thống trên diện rộng, đồng bộ dữ liệu để các hệ thống, phần mềm có thể tương tác, tích hợp với nhau”.

Đo mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp

Với lộ trình chuyển đổi số đã hoạch định, Viettel Post tiến hành đo mức độ Trưởng thành số trên 6 lĩnh vực, gồm: Chiến lược, khách hàng, công nghệ, vận hành, văn hóa, dữ liệu. Đây là căn cứ để Viettel Post lập kế hoạch chuyển đổi số toàn diện hơn. Theo kết quả này, điểm trưởng thành số của Viettel Post hiện đạt 3/5 điểm.

{keywords}
Viettel Post hướng tới mục tiêu trở thành Công ty Logistics số 1 tại Việt Nam vào năm 2025 dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Chia sẻ thêm về điểm trưởng thành số của doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Viettel Post đã chuyển đổi số và đang trong quá trình hoàn thiện hơn để liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi biết điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu và tương lai cần làm gì khắc phục. chuyển đổi số là một hành trình vất vả, đòi hỏi nỗ lực rất lớn bởi chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra thành công tại vài bộ phận phòng, ban mà đòi hỏi toàn bộ 22.000 người lao động tại Tổng công ty”. 

Từ đầu năm 2021, Viettel Post đã thành lập bộ phận chuyên trách chuyên trách để “cùng ăn, cùng nói” về chuyển đổi số với 22.000 cán bộ nhân viên, người lao động. Từ đó, đổi mới tư duy nhận thức của người lao động và giúp mỗi người hiểu được bản thân mình, đơn vị mình cần làm gì trong kế hoạch chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel nói chung và Viettel Post nói riêng.

“Là thành viên tập đoàn Viettel, đối với Viettel Post, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là trách nhiệm đối với Tổ quốc. Các nền tảng Vỏ Sò, MyGo, Viettel Sale đang từng bước chinh phục câu chuyện Make in Vietnam và sẽ tạo thành hệ sinh thái số đáp ứng nhu cầu của xã hội”, ông Nguyễn Hoàng Long khẳng định.

Vân Anh

Bưu cục số chỉ có một nhân sự

Bưu cục số chỉ có một nhân sự

Mô hình bưu cục số - chỉ với 1 Trưởng bưu cục được trang bị các công cụ công nghệ số để phục vụ khách hàng, được Viettel Post bắt đầu triển khai từ tháng 2/2021. Đến nay, trên cả nước đã có gần 600 bưu cục số.