Trong khi ngày đầu tiên của Hội nghị I/O, Google tập trung giới thiệu những thay đổi trên nền tảng Android, thì ở ngày thứ 2, hệ điều hành Chrome OS là điều mà Google hướng đến.

 
Laptop sử dụng Chrome OS sẽ ra mắt vào 15/6

Sau 2 năm giới thiệu, chiếc laptop sử dụng hệ điều hành Chrome OS của Google sẽ được phát hành rộng rãi ra thế giới lần đầu tiên vào 15/6 tới đây.

Samsung và Acer là 2 hãng sản xuất đầu tiên cho ra mắt thiết bị sử dụng Chrome OS.

Sản phẩm của Samsung có màn hình 12,1-inch, với thời lượng pin 8 giờ sử dụng. Trong khi sản phẩm của Acer với 11,6-inch và 6,5 giờ sử dụng pin.

Giá bán lẻ cho laptop của Samsung ở mức khởi điểm 429USD cho phiên bản Wifi và 499 USD cho phiên bản 3G. Trong khi đó giá bán của Acer “mềm” với mức khởi điểm chỉ 349 USD.

Laptop sử dụng Chrome OS của Samsung.
Phó chủ tịch Bộ phận phát triển Chrome của Google, Sudar Pichai đã có bài phát biểu tại hội nghị Google I/O cho biết cả 2 mẫu laptop trên sẽ được lên kệ vào 15/6 tại Mỹ thông qua các gian hàng bán lẻ của Amazon và Best Buy. Tại Anh, Pháp và các nước khác cũng sẽ có cơ hội mua laptop Chrome vào cùng thời điểm.

Trước đây, Google đã từng thử nghiệm hệ điều hành Chrome OS với mẫu sản phẩm CR-48, tuy nhiên đây chỉ là sản phẩm thử nghiệm được Google cấp cho một lượng người dùng hạn chế nhất định. Hiện tại, Google đã khắc phục các lỗi gặp phải trong phiên bản thử nghiệm trước và giúp Chrome OS tương thích với vi xử lý đa nhân của Intel.

Hệ điều hành Chrome OS của Google được xây dựng dựa trên nền tảng “điện toán đám mây”. Không giống với các hệ điều hành cổ điển (như Windows, Mac OS hay Linux…), Chrome OS chỉ chạy dựa trên các ứng dụng trực tuyến thông qua trình duyệt web Chrome. Do đó, Chrome OS chỉ mất vài giây để hoàn tất quá trình khởi động và laptop sử dụng Chrome OS sẽ có thời lượng pin dài hơn.

Chưa có máy tính bảng Chrome OS

Mặc dù có những thay đổi trong mã nguồn của Chrome OS cho thấy sự phù hợp của nền tảng này với máy tính bảng, tuy nhiên Google cho biết trong tương lai gần, Chrome OS sẽ được phát triển tập trung cho laptop.

Sundar Pichai cho biết Google dự định sẽ mang Chrome OS đến với nhiều thiết bị hơn, bao gồm máy tính bảng, desktop và các thiết bị kết nối Internet khác, nhưng chưa phải là thời điểm bây giờ.

Sẽ không có tablet sử dụng Chrome OS trong tương lai gần.
“Chúng tôi chỉ tập trung toàn bộ vào laptop” - Pichai nói.

Điều này không có nghĩa Google “để quên” máy tính bảng. Trong ngày đầu tiên của Hội nghị I/O, Google đã phát hành phiên bản Android 3.1, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android tối ưu cho máy tính bảng. Với những phiên bản Android phù hợp cho tablet và smartphone, việc Google không vội đưa Chrome OS lên các thiết bị này là điều dễ hiểu.

Google sẽ cho thuê laptop sử dụng Chrome OS

Thay vì phải mua những chiếc laptop sử dụng Chrome OS, người dùng cũng có thể thuê và sử dụng trong thời gian giới hạn.

Một dự án của Google với tên gọi “Chromebooks dành cho kinh doanh và giáo dục” sẽ cho phép các doanh nghiệp và các trường học trả phí hàng tháng cho Google để được thuê và sử dụng những chiếc laptop sử dụng Chrome OS.

Theo đó, Google sẽ cho thuê laptop Chrome OS với giá 20 USD/tháng cho mỗi chiếc laptop sử dụng Chrome OS đối với gói sản phẩm dành cho sinh viên, đây là gói sản phẩm dành cho các trường học.

Với các doanh nghiệp, mức giá phải trả là 28 USD/tháng cho mỗi chiếc laptop.

Tuy nhiên, mức giá cho thuê đối với các trường học bị đánh giá là khá cao (20 USD/tháng/máy, đồng nghĩa với 240 USD/năm/máy), do vậy có thể mục tiêu hướng đến của Google là các doanh nghiệp chứ không phải là các trường học.


Chính thức ra mắt Web Store trên toàn cầu

Được Google giới thiệu vào tháng 12 năm ngoái, nhưng chỉ thử nghiệm đối với người dùng tại Mỹ, mới đây, Google cho biết đã phát hành Web Store dành cho trình duyệt Chrome ra toàn thế giới, hỗ trợ 41 ngôn ngữ khác nhau.

Web Store dành cho Chrome là tính năng mà Google “đối chọi” lại gian hàng ứng dụng dành cho trình duyệt của Apple, App Store. Web Store cho phép người dùng download và cài đặt các ứng dụng trực tuyến vào trình duyệt web Chrome.

Gian hàng ứng dụng sẽ giúp trình duyệt Chrome trở nên hoàn hảo hơn.
Ngoài những ứng dụng miễn phí, Web Store còn cung cấp những ứng dụng có trả phí. Các nhà phát triển có thể thu được 95% doanh thu từ các ứng dụng này, và Google sẽ nắm giữ 5% xem như là tiền phí để đăng tải các ứng dụng có thu phí. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với mức 30% mà Apple đang áp dụng cho các ứng dụng trên App Store của iOS.

Hơn 160 triệu người đang sử dụng trình duyệt Chrome

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Google I/O, Sudar Pichai cũng đã công bố những con số cho thấy sự thành công của trình duyệt web Chrome.

Theo đó, hiện nay trình duyệt web Chrome đã có hơn 160 triệu người sử dụng, tăng hơn gấp đôi so với tháng 5/2010, khi chỉ có 70 triệu người sử dụng Chrome vào thời điểm đó.

Lượng người dùng trình duyệt Chrome tăng lên nhanh chóng.

Dự báo, lượng người dùng trình duyệt Chrome sẽ còn tiếp tục tăng nhanh chóng trong thời gian tới, khi Google liên tục phát hành những phiên bản mới của trình duyệt này.

Giải thích cho lý do tăng tốc quá trình phát triển trình duyệt Chrome, Pichai cho biết Google muốn đảm bảo những công nghệ web tiên tiến nhất sẽ luôn được cập nhật trong các phiên bản của Chrome.

Phạm Thế Quang Huy (Theo Dantri)