Một số người dùng Twitter hôm nay xác nhận tài khoản của họ trên chợ NFT Nifty Gateway đã bị tấn công. Các tin tặc xóa tất cả bộ sưu tập NFT của họ và thậm chí sử dụng thẻ tín dụng đã đăng ký để mua bộ sưu tập mới. “Ai đó đã đánh cắp NFT của tôi trên Nifty Gateway và mua một NFT mới trị giá 10.000 USD mà tôi không hề hay biết, sau đó họ chuyển nó sang một tài khoản khác”, người dùng Michael J. Miraflor đã tweet.

{keywords}
NFT là lĩnh vực đầy tiềm năng, nơi tin tặc đã bắt đầu chuyển hướng chú ý.

Người phát ngôn của Nifty Gateway tuyên bố hiện không ghi nhận dấu hiệu cho thấy nền tảng Nifty Gateway đã bị tấn công, đồng thời nền tảng này cũng liên hệ với nhóm người dùng được cho là đã trở thành nạn nhân của tin tặc trong vụ việc. Một số chuyên gia bảo mật nhận định, hacker có thể nhắm mục tiêu trực tiếp người dùng thông qua điện thoại di động thay vì tấn công tài khoản trên nền tảng Nifty Gateway.

Những NFT bị đánh cắp đã đi đâu?

Theo Michael J. Miraflor, anh nhận được một cảnh báo liên quan đến việc bán hàng hóa trên Nifty Gateway. Tuy nhiên, bộ sưu tập của Miraflor trên nền tảng đã “bốc hơi” từ trước đó. Người dùng này cũng giải thích rằng từng nhận được nhiều cảnh báo gian lận từ các nhà cung cấp thẻ tín dụng. “Bởi vì tất cả giao dịch bao gồm cả chuyển khoản đều được ghi lại, tôi biết 2 tài khoản cụ thể và thông tin người mua mà NFT bị đánh cắp của tôi đã được gửi đến”, Miraflor nói.

Một trong những tài khoản mà tin tặc chuyển đến hiện nắm giữ hàng trăm NFT giá trị và loạt vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain này ngay lập tức được bán trên thị trường thứ cấp sau vụ trộm. Ngoài ra, Miraflor tuyên bố rằng Nifty Gateway không chỉ xác nhận vụ tấn công mà thậm chí còn biết NFT bị đánh cắp đã được bán như thế nào bởi tin tặc đang tìm kiếm người mua trên kênh Discord.

Trong một bài đăng trên Twitter, những người dùng khác cũng báo cáo về việc những kẻ tấn công sử dụng phương pháp tương tự để làm trống NFT của họ vào cuối tuần trước. Một người dùng Twitter đã viết: “Ai đó đã hack tài khoản Nifty Gateway của tôi tối nay và sử dụng thẻ tín dụng để mua tác phẩm nghệ thuật trị giá 20.000 USD”.

Nifty Gateway cuối cùng cũng phải lên tiếng và cho biết vụ việc đang được phân tích. “Các đánh giá sơ bộ chỉ ra rằng tác động của sự cố này là hạn chế. Tất cả các tài khoản không bị ảnh hưởng đã được kích hoạt 2FA và có thể có quyền truy cập thông qua thông tin đăng nhập tài khoản hợp lệ”.

“Chúng tôi đã thấy rằng các NFT bị tin tặc làm trống đã được bán thông qua những giao dịch thương lượng của Discord hoặc Twitter. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích tất cả khách hàng Nifty Gateway mua NFT trên thị trường chính thức của nền tảng”.

Hiện tại, Nifty Gateway không bắt buộc sử dụng 2FA.

“Người dùng nên tuân theo các biện pháp phòng ngừa bảo mật, bao gồm bật 2FA và không bao giờ sử dụng lại mật khẩu tương tự”, đại diện Nifty Gateway nói thêm. 

NFT là thuật ngữ viết tắt của “Non-fungible token”, là một loại tiền mã hóa độc nhất, không thể thay thế bởi một NFT khác. Các NFT thường đại diện cho một tài sản số nào đó, hoặc tài sản được token hóa từ thế giới thực và hiện được sưu tầm với độ quý hiếm mặc định, qua thời gian sẽ tích lũy giá trị với kỳ vọng lần giao dịch tiếp theo có giá cao hơn lần trước.

Nói cách khác, NFT và coin cùng chia sẻ các đặc tính của blockchain: phi tập trung và ẩn danh. Ngoài ra, người sở hữu có thể lưu trữ NFT trên ví blockchain, lấy ra mua bán tương tự như coin. Thị trường NFT hiện đã phát triển với nhiều marketplace – chợ buôn bán có đủ các loại để chúng ta tìm kiếm, sưu tầm.

Tội phạm mạng đang chuyển sự chú ý sang lĩnh vực NFT cũng là điều dễ hiểu, bởi trong những tháng gần đây, thị trường NFT đã bùng nổ một cách đáng kinh ngạc. Tuần trước, kiệt tác sáng tạo Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple đã được bán tại nhà đấu giá Christie với giá 69 triệu USD. Các nghệ sĩ như Aphex Twin, Grimes và Rob Gronkowski cũng đã phát hành NFT của riêng họ.

Phong Vũ

Bài hát NFT của Elon Musk và cơ hội phá kỷ lục 70 triệu USD

Bài hát NFT của Elon Musk và cơ hội phá kỷ lục 70 triệu USD

Trong đoạn clip giới thiệu bản nhạc NFT của Elon Musk, chiếc cúp vàng gắn thông điệp “HODL”, khẩu hiệu quen thuộc trong giới đầu tư tiền mật mã. Hiện chưa rõ Elon Musk định bán bản nhạc hay chính đoạn clip này.