Trung tâm y tế Hollywood Presbyterian, Mỹ vừa trở thành nạn nhân tống tiền mới nhất của tin tặc sau cuộc tấn công cách đây một tuần. Hệ thống máy tính của bệnh viện này đã tê liệt nhiều ngày và không thể khôi phục nếu không chịu trả cho tin tặc 3,4 triệu USD tiền chuộc.

{keywords}

Theo các nguồn tin địa phương, bệnh viện trên đã xác nhận cuộc tấn công của tin tặc nhưng không bình luận về khoản tiền chuộc lên tới hàng triệu đôla. Tin tặc đã truy cập vào các hồ sơ bệnh nhân và lấy đi rất nhiều dữ liệu. Hiện tại các dữ liệu này đang bị khóa, và chỉ có thể mở khóa khi bệnh viện chịu trả tiền chuộc cho tin tặc.

Quan chức bệnh viện cho biết có vẻ đây là cuộc tấn công ngẫu nhiên chứ không được lên kế hoạch từ trước. Có vẻ như tin tặc đã tình cờ phát hiện ra lỗ hổng của hệ thống máy tính và lấy đi dữ liệu. Hiện vụ việc đang được Cục Điều tra liên bang Mỹ, Cảnh sát Los Angeles và các chuyên gia phân tích máy tính tiếp quản.

Tuy bệnh viện Hollywood Presbyterian cho biết các hoạt động thường ngày không bị ảnh hưởng nhưng tất cả các công việc hiện nay đều xử lý trên giấy thay vì trên máy tính, và điều này gây mệt mỏi cho nhiều nhân viên. Các bệnh nhân cũng được thông báo nhận kết quả kiểm tra y tế trực tiếp từ nhân viên chăm sóc thay vì nhận qua thiết bị điện tử như trước đây.

Thủ phạm của vụ tấn công trên cho biết nếu bệnh viện không chịu trả tiền sớm, tất cả dữ liệu sẽ bị xóa bỏ không thương tiếc.

Được biết, Cryptolocker được xem là phần mềm tống tiền thông dụng nhất hiện nay. Các chuyên gia cho rằng phần mềm này đã lây nhiễm trên hàng trăm nghìn hệ thống máy tính khác nhau trên khắp thế giới.

Tuần trước, hội đồng hạt Lincolnshire, Anh cũng bị tin tặc tống tiền 1,45 triệu USD nhưng đã từ chối trả tiền.  

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: