Sự kiện CEO Meetup 02 do Base.vn tổ chức

Đảm bảo năng lực vận hành để ổn định và mở rộng quy mô sản xuất 

Theo nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn, sự kiện nhằm hướng đến mục tiêu kết nối các doanh nghiệp (doanh nghiệp) trong ngành, lan tỏa kinh nghiệm chuyển đổi số của doanh nghiệp đi trước và giúp các CEO nhìn rõ hơn vai trò của công nghệ trong việc tối ưu hoạt động sản xuất - vận hành nội bộ.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Xuân - Tổng Giám đốc Công ty Công ty CP VISC và ông Phạm Chí Linh, Giám đốc Tư vấn - Thiết kế điện, CTCP Phát triển Kỹ thuật Công nghệ EDH đã chia sẻ thẳng thắn về hành trình chuyển đổi số của chính doanh nghiệp mình, đưa những người tham dự sự kiện đi qua từng giai đoạn và các bước tiến triển của một tổ chức kể từ ngày đầu áp dụng công nghệ vào quản trị và vận hành, mang tới cuộc "thay áo" cho toàn bộ tổ chức.

Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành sản xuất tại Việt Nam đều tập trung rất nhiều vào khía cạnh cải tiến công nghệ sản xuất, đầu tư dây chuyền, trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mà chưa dành sự quan tâm đúng mực cho việc tối ưu hoạt động vận hành. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã làm ra những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về mặt chất lượng, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng lại không đáp ứng được kỳ vọng về năng lực vận hành của những thị trường khó tính.

Các diễn giả đều có chung nhận định rằng, sự chênh lệch sâu sắc giữa năng lực sản xuất và năng lực vận hành kéo theo hệ quả: doanh nghiệp có thể tăng trưởng về mặt doanh thu, nhưng lại không tối ưu về mặt nguồn lực, đặc biệt gặp khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất. Sự không tương đồng giữa năng lực sản xuất - vận hành khiến nhiều doanh nghiệp tìm đến các giải pháp công nghệ với mong muốn tận dụng được thế mạnh của các công cụ này nhằm kéo lại cán cân, tạo ra sự cân bằng để tổ chức yên tâm tăng trưởng và mở rộng.

Lợi ích không thể phủ nhận từ việc ứng dụng chuyển đổi số 

Từ kinh nghiệm của một người “thực làm”, ông Phạm Chí Linh đã chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số tại EDH - một đơn vị sản xuất có tuổi đời gần 30 năm: “Một trong những bài toán đầu tiên được giải và có thể dễ dàng nhận thấy nhất khi áp dụng công nghệ, đó là hạn chế được rất nhiều giấy tờ bản cứng. Quy trình đề xuất - trình ký - phê duyệt và các thủ tục cần sự phối hợp giữa nhiều phòng ban gây mất nhiều thời gian và công sức hơn chúng ta vẫn nghĩ, mà chỉ khi được đưa lên hệ thống, chúng ta mới có thể nhận thấy. Đặc biệt, khi áp dụng công nghệ, đội ngũ nhân sự ở công ty tôi đã tích cực hơn nhiều trong việc chủ động tạo đề xuất, yêu cầu gửi tới quản lý của mình, thậm chí là chủ động giao việc cho các sếp”.

 Sự kiện CEO Meetup thu hút sự tham gia của nhiều chủ doanh nghiệp và quản lý các cấp

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các diễn giả cùng các khách mời đã thảo luận về một số bài toán cấp thiết trong nội bộ doanh nghiệp ngành sản xuất. Nổi bật là nỗi lo về sự đứt gãy và sai lệch về mặt thông tin giữa các cấp quản lý, phòng ban khác nhau, dẫn tới ma sát nội bộ tăng cao, gây ảnh hưởng đến tốc độ ra quyết định của ban lãnh đạo. Chưa kể, tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm nhận của nhân viên khi làm việc tại công ty. Đây cũng chính là những cản trở thường thấy của doanh nghiệp khi tăng trưởng và mở rộng quy mô sản xuất.

Bà Kiều Vân Anh, chuyên viên Tư vấn Chuyển đổi số của Base.vn cho biết, sau hơn 6 năm tích lũy kinh nghiệm và triển khai công nghệ cho hơn 7000 khách hàng trong và ngoài nước, Base hiểu được những trăn trở, loay hoay và cả "nỗi sợ" của doanh nghiệp sản xuất khi áp dụng công nghệ. Base đã đóng gói được quy trình áp dụng công nghệ giúp doanh nghiệp sản xuất có những bước khởi đầu tốt nhất khi tiến hành chuyển đổi số, từ đó đi tìm lời giải cho bài toán của mình. 

"Base hoàn toàn hiểu rằng anh chị tìm kiếm sự đồng hành, mong muốn làm chủ công nghệ, và chúng tôi muốn khẳng định rằng mục tiêu của Base chính là bàn giao công nghệ cho doanh nghiệp", đại diện Base.vn chia sẻ. 

 Đại diện Base.vn khẳng định mục tiêu của Base là “bàn giao công nghệ” cho doanh nghiệp

“CEO Meetup” là chuỗi sự kiện với phong cách mới được lên ý tưởng và tổ chức bởi Base.vn. Đây là diễn đàn nơi CEO và các nhà lãnh đạo, quản lý có thể trực tiếp gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm quản trị, chuyển đổi số và cùng thảo luận để tìm ra hướng đi tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình trong thời đại nhiều biến động và thách thức như hiện nay.

Đặng Nhung